Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Mất "sao" cầu thủ, thì còn "sao" HLV

Thứ Sáu 18/07/2014 21:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 82 bàn sau 133 trận cho Liverpool của Luis Suarez là con số có thể vẽ ra một viễn cảnh đen tối trước mắt “Lữ đoàn Đỏ” khi không còn anh nữa, nhưng các CĐV của The Kop vẫn còn một điểm tựa quan trọng không kém: HLV Brendan Rodgers.

1. Với không ít người, những cầu thủ ngôi sao luôn quan trọng hơn HLV. Giống như ca sĩ chính trên sân khấu, họ được xếp vào trung tâm của chú ý và lúc nào cũng rực rỡ nhất.

Khi Carlo Ancelotti nói rằng “có Cristiano Ronaldo trong đội đồng nghĩa rằng bạn đã dẫn trước 1-0 từ khi trận đấu bắt đầu”, dĩ nhiên ông chỉ muốn tâng bốc cậu học trò, nhưng ý của ông là rất rõ ràng: Ronaldo có thể tạo nên sự khác biệt cho mọi đội bóng, trước mọi đối thủ. Trận cầu đã ngả về một phía từ khi nó mới chỉ bắt đầu. Sự thật là, không ai có thể phủ nhận những giá trị cá nhân trong một đội bóng.

rodgers suarez
Chính Rodgers nâng tầm Suarez

Nhìn lại những tập thể vô địch cả ở cấp CLB lẫn cấp ĐTQG, chúng ta luôn nhận thấy dấu ấn đậm nét của những cá nhân. Manchester United 1994 – Eric Cantona. Brazil 2002 – Ronaldo, Rivaldo và Ronaldinho. Arsenal 2004 – Dennis Bergkamp và Thierry Henry. Barcelona 2006 – Ronaldinho. Manchester United 2008 – Cristiano Ronaldo. Barcelona 2009 – Lionel Messi. Dĩ nhiên, họ có những đồng đội kiệt xuất khác, nhưng nói về sức ảnh hưởng, chẳng ai bằng những cá nhân ấy.

2. Sự thật là những cầu thủ ngôi sao có thể mang về chiến thắng mà không cần sự chỉ đạo của các HLV. Ai chỉ đạo cho Zinedine Zidane vô-lê tung lưới Bayer Leverkusen tại Champions League? Ai dạy Bobby Moore cú xoạc bóng hoàn hảo để đoạt bóng từ Jairzinho? Ai bảo cho Diego Maradona hay Lionel Messi cách đi bóng qua 5-6 cầu thủ rồi ghi bàn?

Tóm lại, một cầu thủ có thể tự định đoạt một trận đấu. Và chỉ một trận đấu mà thôi. Sự thật là, để đi đến thành công bền vững, đặc biệt ở các giải VĐQG, nơi một chiến thắng đơn lẻ không thể mang về chức vô địch, rõ ràng định hướng và chiến lược được các nhà cầm quân sắp đặt là quan trọng hơn bất kỳ điều gì.

HLV Guus Hiddink từng khẳng định rằng việc sắp xếp một chiến thuật phù hợp sẽ giúp các cầu thủ tăng hiệu suất thi đấu từ 10-15 %: “Nếu cầu thủ hiểu rõ họ cần phải làm gì, nhiệm vụ của họ trong đội, tức là bạn sẽ tạo ra được sự kết hợp hiệu quả”.

Hãy nhìn trường hợp của Lionel Messi để hiểu rõ hơn. Có những người tỏ ra ngờ vực rằng anh không còn sự bùng nổ như khi mới xuất hiện nữa, bằng chứng là anh không bao giờ rê qua 5 cầu thủ đối phương để lập công nữa(!). Nhưng cần nhớ rằng, Frank Rijkaard đã đặt anh vào vị trí cánh phải để tự do rê dắt trong một tập thể phản công nhanh, còn Pep Guardiola thì đưa anh vào giữa sân để hoạt động như một mắt xích quan trọng của lối chơi tập thể bật nhả nhỏ, gọn.

3. Hai mùa bóng dưới tay Rodgers là thời gian Suarez tỏa sáng rực rỡ nhất, với 61 bàn thắng qua 81 trận tính trên mọi đấu trường. HLV của Liverpool cũng đã chứng tỏ rằng ông và đội bóng có thể chơi tốt mà không có Suarez, qua quãng thời gian đầu mùa trước. Tháng Tám năm ngoái, ông bắt tiền đạo người Uruguay phải xin lỗi vì tỏ ra thiếu tôn trọng Liverpool, bằng những yêu sách đại loại “hãy lọt vào Top 4 nếu không muốn tôi ra đi”. Ông không những là một chiến thuật gia giỏi, mà còn là một nhà quản trị, nhà tâm lý tuyệt vời.

Rodgers đã khai thác tài năng của Suarez giỏi hơn bất kỳ HLV nào từng làm việc với anh, trong một mối quan hệ cộng sinh giữa ngôi sao cầu thủ và ngôi sao HLV. Suarez ra đi rõ ràng là một mất mát đáng tiếc, nhưng đó không phải sự tuyệt vọng. Hãy nhớ là ngoài Suarez, thì Daniel Sturridge, Jordan Henderson, Raheem Sterling.v.v đều đã chơi tiến bộ vượt bậc dưới bàn tay tài ba của Rodgers.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X