Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool - Manchester United: Khi Sturridge muốn đá hơn Rooney

Chủ Nhật 01/09/2013 07:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Trước chuyến làm khách trên sân của Liverpool, Manchester United có đủ loại lợi thế, mà trong đó rõ rệt nhất là lợi thế đến từ lịch sử. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện trong 2 vòng đấu đầu tiên, việc khẳng định đội nào vượt trội hơn đội nào trong thời điểm này là rất khó.


Quỷ Đỏ thành Manchester đang rất tự tin trước khi làm khách tại thánh địa Anfield của Quỷ Đỏ vùng Merseyside sau 4 trận thắng liên tiếp tại đây kể từ tháng Năm năm 2009. Thắng trận này, Man Utd sẽ thắng lần thứ 5 ngay tại đại bản doanh của đối thủ, và cuộc chiến giữa 2 đội bóng mặc áo đỏ sẽ nghiêng hẳn cán cân về phía David Moyes cùng các học trò. Đội quân của Brendan Rodgers hiện tại đang hừng hực lửa chiến đấu sau khi giành chiến thắng 1-0 trước 2 đối thủ Stoke City và Aston Villa với những màn trình diễn thuyết phục, nhưng đương nhiên chặn đứng thành tích toàn thắng ở Anfield của Man Utd không phải một nhiệm vụ dễ dàng. Sau trận hòa 0-0 trước Chelsea tại Old Trafford, đoàn quân của Moyes đang rất muốn chứng tỏ bản thân mình để lấy lại vị thế ĐKVĐ, cũng như chuẩn bị tinh thần cho 2 trận đấu gặp Leverkusen (tại Champions League) và Manchester City (Premier League) đầy khó khăn sắp tới.

Hai vòng liên tiếp, Liverpool giành số điểm tối đa từ những chiến thắng tối thiểu.
Liverpool sẽ tạo nên bất ngờ?

Quả đúng là có chuyện Manchester United thắng liên tiếp 5 lần tại Anfield, nhưng David Moyes thì chưa bao giờ thắng Liverpool tại sân nhà của đối phương. Đừng nói rằng Everton của Moyes yếu nên không thắng được đối thủ cùng thành phố. Nên nhớ, năm ngoái Everton còn xếp trên Liverpool (thứ 6 và thứ 7), nhưng ngay cả ở thời Liverpool suy tàn, những cuộc đối đầu trực tiếp với The Kop vẫn chứng kiến sự lép vế toàn tập của The Toffees cũng như vị thuyền trưởng người Scotland của họ, nhất là khi ở Anfield. Everton từng làm khốn khổ cả Manchester United, đả bại Arsenal, làm nhục Manchester City, nhưng trong những trận derby, Everton của Moyes không khác gì những chú mèo ngoan khi bị lấn lướt hoàn toàn về mặt chiến thuật. Trong vòng 22 trận gặp Liverpool xuyên suốt 11 năm cầm quân ở Goodison Park, Moyes may mắn tìm được 3 trận thắng.

Rõ ràng lúc này trong tay Moyes đang là binh hùng hơn, tướng mạnh hơn, nhưng về cơ bản, người ta thấy được rằng ông bị "khớp" về mặt chiến thuật mỗi khi phải chạm trán với Liverpool. Dù trong tay là những con người thế nào, tư duy chiến thuật của Moyes vẫn là như vậy: ông đã đi tìm cách giải quyết bài toán mang tên Liverpool suốt hơn 1 thập kỉ nhưng thất bại, và trong năm thứ 12 này, mọi thứ có thể không sáng sủa hơn với chiến lược gia 50 tuổi. Sau 2 chiến thắng rất mang tính uy hiếp đối thủ trước Wigan và Swansea, Man Utd được người ta đưa lên mây xanh với những khẩu hiệu như: Thấy chưa, đâu cần mua người, MU vẫn thắng như chẻ tre!, mà quên mất rằng Wigan chỉ là đại diện đến từ Championship, còn Swansea thì đã đánh rơi tính bất ngờ của mình từ đời nào. NHM cố tình phớt lờ những rối ren nội tại của đội hình Man Utd để huyễn hoặc bản thân bằng 3 điểm trước những đội bóng nhỏ. Để rồi đến khi gặp Chelsea, những điểm yếu bắt đầu được bộc lộ. Chẳng cần biết Chelsea đá tiêu cực ra sao, dựng xe bus hay không có số 9 đích thực thế nào, chỉ cần biết là Rooney cứ bất lực sút xa trong vô vọng và chẳng cú sút nào của anh đi trúng đích là rõ Man Utd thiếu phương án tấn công như thế nào khi vấp phải một hàng thủ được bố trí kín kẽ. Liverpool thắng Aston Villa và Stoke City, 2 đội này dù chỉ thuộc tầm trung nhưng chưa bao giờ thuộc loại dễ chơi. Ở cả 2 trận này, người Anfield cho thấy được cả tính đồng đội qua những pha phối hợp của mình, cũng như sự tỏa sáng của các cá nhân, mà nhất là Mignolet. Chắc chắn đêm nay, Van Persie sẽ gặp không ít khó khăn trước thủ thành của The Kop.

Hôm nay, Suarez vẫn chưa được đá (đang thụ án ở trận thứ 7/10), nhưng Liverpool đã có đội trưởng Steven Gerrard và tiền đạo đang vào phom Daniel Sturridge. Gerrard đã ghi 4 bàn trong 6 trận gần nhất gặp Man Utd trong khuôn khổ Premier League; trận gần nhất anh cũng nổ súng 1 lần. Trong khi đó, Sturridge đã ghi 10 bàn trong 8 trận gần nhất tại giải đấu cao nhất nước Anh, hiệu suất đương nhiên là tốt hơn Robin Van Persie. Nhưng không vì thế mà chân sút người Hà Lan không đáng được chú ý: 3 trận gần nhất gặp Liverpool, anh ghi 4 bàn. Thế nhưng, vấn đề lại nằm ở lực lượng và phong độ. RVP có thể phá nát lưới Swansea, nhưng trước Terry và David Luiz, người ta thậm chí còn không thấy anh đâu. Đêm nay, Kolo Toure trở lại sau chấn thương và tạo với Daniel Agger một trong những bộ đôi trung vệ xuất sắc nhất Premier League. Khả năng là Brendan Rodgers sẽ để cho cặp Lucas - Gerrard đá lùi hơn một chút, bởi trong vòng vây của Agger - Toure, RVP sẽ phải lùi xuống sâu hơn để kiếm bóng, và cặp đôi tiền vệ trung tâm của Liverpool sẽ tiếp tục không cho tiền đạo người Hà Lan đất diễn. Việc lùi sâu của Lucas và Gerrard còn góp phần kiềm tỏa Rooney, người chơi như một hộ công. Khi cần, cả Henderson cũng có thể lui về hỗ trợ phòng ngự. Khó để cho Liverpool chơi đôi công với Man Utd ở trận này, nhưng nếu Gerrard dồn lên và biết đánh phản công đúng lúc cùng những chuyên gia kĩ thuật như Coutinho hay Iago Aspas, cơ hội cho The Kop còn nguyên.

Mấu chốt trận đấu nằm trong tay Sturridge. Lúc này, Rooney đã cam kết ở lại Man Utd, nhưng phong độ của anh không bằng cựu chân sút Chelsea. Sturridge đang trong quá trình vào phom khủng khiếp nhất từ khi bước chân vào làng bóng đá chuyên nghiệp, vì thế hẳn nhiên Vidic và Ferdinand sẽ có một ngày làm việc vất vả: tinh thần của Sturridge đang ở mức rất cao, cao hơn nhiều so với Rooney sau một quãng thời gian nhùng nhằng chuyện đi - ở . Bên phía cánh trái của Liverpool (cánh phải của Man Utd), Rafael không có mặt, dẫn tới việc Phil Jones phải đá dạt biên không phải sở trường, và anh sẽ phải đối mặt với Philippe Coutinho, người có tính đột biến rất cao. Ở cánh còn lại, Henderson có điểm mạnh tốc độ, cũng chính là điểm yếu của Patrice Evra. Trong trận này Man Utd khó đánh cánh, khi mà cả Rafael và Nani đều không thể ra sân, Ashley Young không được thi đấu thường xuyên, Antonio Valencia có tiến bộ nhưng trước Chelsea, anh cũng không thể hiện được nhiều khi gặp phải Ashley Cole. Nếu Jose Enrique phong tỏa được Valencia, thì những Welbeck, Rooney hay RVP ở trong sẽ không có bóng trong bối cảnh cũng không có quá nhiều đất để di chuyển.

Trước Chelsea, Man Utd đá 4-3-3 và tất cả các vị trí của họ đều không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Hơn nữa, nếu đá 4-3-3 với một Liverpool chơi 4-2-3-1, chắc chắn MU sẽ không có khu giữa sân. Moyes phải lựa chọn một đội hình gồm 4 hoặc 5 tiền vệ, nhưng như vậy tiền đạo duy nhất lại bị kiềm tỏa bởi bộ đôi trung vệ cũng như cặp tiền vệ chơi lùi sâu như đã phân tích. Một giây phút tỏa sáng có thể đem lại chiến thắng cho một đội bóng trong trận cầu khó dự đoán, và vào lúc này, khả năng Sturridge tạo ra đột biến cao hơn những Rooney hay Van Persie.

Đội hình dự kiến:
Liverpool: Mignolet - Johnson, Enrique, Toure, Agger - Gerrard, Lucas - Coutinho, Aspas, Henderson - Sturridge.
Manchester United: De Gea - Evra, Jones, Ferdinand, Vidic - Carrick, Cleverley, Valencia, Rooney, Young - Van Persie.

Dự đoán: Liverpool 1-0 Manchester United.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X