Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool lún sâu vào khủng hoảng, Benitez: Năng lực chỉ cỡ Souness?

Thứ Ba 15/12/2009 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đáp trả những lời chỉ trích của Graem Souness (và cả Klinsmann), Rafael Benitez chê bai Souness là một HLV tầm thường với thành tích thiếu ấn tượng ở Liverpool. Dưới thời Souness, đội bóng áo đỏ cũng là một ứng cử viên triển vọng cho danh hiệu, nhưng bao giờ cũng kết thúc mùa giải trong thất vọng. Hầu hết thời gian của Souness tại Anfield, ông lấp đầy đội hình bằng những cầu thủ chất lượng thấp và chỉ giành được duy nhất một Cúp FA.

Tuy nhiên, HLV người TBN hẳn không ngờ rằng tất cả những điều đó giống một cách kỳ lạ với những gì ông đang làm được ở Merseyside. Nếu không kể năm khó tin đầu tiên với chiến thắng đi vào lịch sử ở Istanbul, thành tích của Benitez chẳng khác gì so với của Souness trong 4 năm qua. Liverpool cũng có những thời điểm tạo ra sự phấn khích. Tiền bạc từ Champions League giúp họ giữ vững một suất trong tốp bốn đội dẫn đầu, nhưng tình hình chung thì giống hệt thời 1991-1994 của Souness: một chiến thắng ở Cúp FA, những hợp đồng tầm thường và ngay bây giờ, Liverpool đang xếp thứ 7, vị trí tương xứng hoàn toàn với thời kỳ tồi tệ của họ 15 năm trước (thật ra, HLV người Scotland còn làm được tốt hơn thế với hai lần xếp thứ 6 trong hai mùa giải trọn vẹn của ông ở Anfield).

 


Một đội bóng chỉ thắng được 3 trong 15 trận gần nhất không thể gọi đó là một cú vấp ngã nữa. Chiến thắng 2-0 trước M.U vào tháng 10 mới là điều bất thường với Liverpool, bởi lẽ đó là kết quả duy nhất khó giải thích trong chuỗi trận vừa qua của họ. Ở Premier League mùa này, đội bóng áo đỏ cũng đã thua trận nhiều hơn Stoke và chỉ có số điểm bằng với Birmingham. Tức là về mặt thống kê mà nói, thất bại trước Arsenal trên sân nhà vào hôm Chủ nhật không có gì là ngạc nhiên. Liverpool đang đánh mất tất cả. Họ từng nổi tiếng với thành tích bất bại ở Anfield, nhưng mùa này, đội bóng của Benitez đã đầu hàng tại Champions League và tối Chủ nhật, cả ở trong nước nữa.
|
Liverpoolcủa Benitez ngày càng tầm thường

 

Xabi trở lại Anfield

Nhưng chỉ là để ngồi trên khán đài chứng kiến thất bại của đội nhà. Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc Rafa Benitez bán Xabi Alonso cho Real Madrid chính là khởi đầu của cuộc khủng hoảng tại sân Anfield. Sự ra đi của tiền vệ người TBN để lại khoảng trống quá lớn ở khu vực giữa sân, mà Benitez không tìm được sự thay thế xứng đáng, bởi tiền vệ người Brazil Lucas chơi quá thất vọng. Chính thủ quân Gerrard cũng từng thú nhận, anh đã không còn là chính mình khi không nhận được sự trợ giúp tích cực của Xabi từ phía sau. Thế nên, sự có mặt của Xabi ở khán đài có lẽ chỉ càng khiến trái tim của các CĐV Liverpool thêm rỉ máu mà thôi.
Tóm lại, giống hệt với thời kỳ Souness. Giai đoạn từ tháng 4/1991 đến tháng 1/1994 giờ được nhớ lại như một thời kỳ tồi tệ với đội bóng áo đỏ, nhất là khi những đội không vô địch không được dự Cúp C1. Thất bại có thể đến dễ dàng, ngay cả với các đội bóng lớn khi chẳng có cuộc đua cho vị trí thứ tư như bây giờ. Mùa giải đầu tiên, Benitez kết thúc kém đội đầu bảng 37 điểm, nhưng giành chức vô địch Champions League. Souness đã không thể có một cơ hội như vậy khi ở thời của ông, Cúp C1 chỉ dành cho những nhà vô địch thực sự. Trong mùa giải đầu tiên ở Anfield, Souness là người thay thế giữa chừng cho Ronnie Moran vào tháng 4. Ông đưa đội bóng xếp thứ 2 ở giải hạng Nhất cũ và giành quyền dự Cúp C3, một giải đấu đầy bất trắc, khi Liverpool bị loại ở tứ kết bởi Genoa.

 
Điều khác biệt duy nhất giữa Benitez và Souness từ trước đến giờ là chiến dịch Champions League 2004-2005 và chiến thắng trước AC Milan trong trận chung kết, một phần nhờ vào việc mùa trước đó Gerard Houllier đã đảm bảo cho đội bóng áo đỏ vị trí thứ tư. Nhưng giờ đây, mọi chuyện đang lặp lại như thời Houllier, thời Souness và những giai đoạn thất vọng suốt 20 năm qua. Họ bán đi Xabi Alonso và 5 năm những vụ chuyển nhượng tầm thường đã dẫn đến một đội hình chỉ còn đủ sức thỉnh thoảng mới biết mùi chiến thắng.

Souness cũng đã tập hợp một đội bóng dưới trung bình, nhưng ít ra ông rời Liverpool với việc để lại Steve McManaman và Robbie Fowler. Còn Benitez thì sao? Tương lai của Steven Gerrard và Fernando Torres không còn chắc chắn nữa vào mùa hè sang năm nếu như kết thúc mùa bóng này Liverpool không giành được một suất dự Champions League.

Với tất cả những sai lầm khi làm HLV, Souness vẫn giành được ba chức vô địch và 7 cúp quốc gia ở ba nền bóng đá khác nhau. Đó hoàn toàn không phải là một chiến lược gia tầm thường. Quan trọng hơn, ông từng là một tiền vệ tuyệt vời trong màu áo đỏ mà nếu bây giờ Liverpool có những người như ông thì họ đã không giành được ít điểm hơn so với Blackburn trong 8 trận sân nhà.

Bao giờ Benitez mới bị sa thải?

Benitez than phiền rằng đội bóng của ông lún sâu vào khủng hoảng vì cầu thủ đánh mất niềm tin. Nhưng có một điều mà ông không (hoặc không muốn) đề cập đến: niềm tin mà CĐV dành cho ông cũng cạn kiệt dần. Đây sẽ là nguyên nhân quyết định nếu Benitez bị sa thải.

Đến thời điểm này, BLĐ Liverpool vẫn chưa có động thái nào cho thấy sẽ thải Benitez dù đội bóng đang sa sút thảm hại. Có ba lý do. Thứ nhất, tiền đền bù hợp đồng trong trường hợp sa thải Benitez lên đến 10 triệu bảng (ông vừa ký hợp đồng mới hồi cuối mùa trước) và có lẽ họ hy vọng ông chủ động từ chức để giảm thiểu sự thiệt hại về tài chính. Thứ hai, vì các kẻ thách thức liên tục vấp ngã, khoảng cách giữa Liverpool và nhóm dự Champions League vỏn vẹn 5 điểm. Thứ ba, CĐV trung thành của đội bóng không còn ủng hộ Benitez nhiệt tình như trước nhưng cũng chưa đến mức công khai kêu gọi sa thải ông.

Một trong hai ông chủ Mỹ, George Gillett, thường xuyên chỉ trích Benitez ra mặt. Nhưng giới chủ không "dám" sa thải Benitez khi CĐV chưa đồng ý. Khi nào CĐV chống đối Benitez (khi ấy có lẽ Liverpool rất tệ hại), họ sẽ không ngập ngừng đưa ra quyết định sa thải.

Tỷ lệ cược của William Hill cho HLV tiếp theo bị sa thải: Gary Megson (Bolton) - 11/10, Phil Brown (Hull City) - 2/1, Rafa Benitez (Liverpool) - 7/1, Gianfranco Zola (West Ham) - 7/1, Mark Hughes (Man City) - 10/1, Roberto Martinez (Wigan) - 12/1, Avram Grant (Portsmouth) - 12/1, Mick McCarthy (Wolves) - 14/1, David Moyes (Everton) - 14/1, Sam Allardyce - 20/1.

15 trận, thắng 3

Chuỗi ngày đen tối của Liverpool bắt đầu từ thất bại 0-2 trên sân của Fiorentina ở vòng bảng Champions League. Từ đó đến nay, họ đã tổng cộng 15 trận, trên 3 đấu trường khác nhau và chỉ thắng vỏn vẹn 3 trận. Kết thúc vòng bảng Champions League, Liverpool chỉ có thể đánh bại mỗi Debrecen, đội bóng có lẽ là yếu nhất năm nay. Ở giải nội địa, họ chỉ thắng trước những kình địch truyền thống là M.U và Everton.

29/09 CL Fiorentina-Liverpool 2-0
04/10 PL Chelsea-Liverpool 2-0
17/10 PL Sunderland-Liverpool 1-0
20/09 CL Liverpool-Lyon 1-2
25/10 PL Liverpool-Man Utd 2-0
28/10 LĐ Arsenal-Liverpool 2-1
31/10 PL Fulham-Liverpool 3-1
04/11 CL Lyon-Liverpool 1-1
09/11 PL Liverpool-Birmingham 2-2
21/11 PL Liverpool-Man City 2-2
24/11 CL Debrecen-Liverpool 0-1
29/11 PL Everton-Liverpool 0-2
05/12 PL Blackburn-Liverpool 0-0
09/12 CL Liverpool-Fiorentina 1-2
13/12 PL Liverpool-Arsenal 1-2

* PL: Premier League, CL: Champions League, LĐ: Cúp Liên đoàn (Carling Cup)


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X