Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Lên đỉnh nhờ triết lý của Brendan Rodgers

Thứ Hai 31/03/2014 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool đã leo lên ngôi đầu Premier League một cách cực kỳ thuyết phục. Và điều đặc biệt là dù không cần xem nhiều trận đấu của họ, người ta vẫn dễ dàng nhận thấy dấu ấn từ Brendan Rodgers.

liverpool rodgers
 

Các học trò của Rodgers đang chơi một thứ bóng đá rõ ràng, có mục đích, với tiêu chí luôn hướng tới chiến thắng đậm đà, thổi bùng các khán đài và đưa CLB lên một tầm cao mới. Việc tạo ra được bản sắc về lối chơi chính là công việc của Rodgers và ông xứng đáng được tán thưởng bởi đã truyền được triết lý ấy cho các học trò.

Chiến thắng 4-0 trước Tottenham của Liverpool là một kết quả khiến tất cả đều phải tâm phục khẩu phục. Họ không cần phải có những khoảnh khắc xuất thần, những quyết định gây tranh cãi, sự may mắn, hay bất kỳ yếu tố bất chợt nào khác. Thay vào đó, màn hủy diệt ấy là một kết quả có thể nhìn thấy trước nhờ một kế hoạch hoàn hảo được phác thảo nhằm triệt tiêu mọi điểm mạnh của đối phương, và thực tế, chỉ sau nửa tiếng, số phận trận đấu coi như được xác định.

Đó là chiến thắng thứ 50 của Rodgers trong tổng số 91 trận dẫn dắt Liverpool, đạt hiệu suất 54,9%. Nên nhớ, trong lịch sử Premier League, cũng chỉ có 8 HLV đạt hiệu suất chiến thắng trên 50% (chỉ tính những người dẫn dắt 50 trận trở lên. Và trong số ấy, chỉ còn hai người đang còn làm việc tại Premier League là Jose Mourinho (Chelsea) và Arsene Wenger (Arsenal).

Liverpool đang ổn định một cách đáng ngạc nhiên với 8 chiến thắng liên tiếp. Họ chưa thua một trận nào tại Premier League trong năm 2014 (11 thắng, 2 hòa). Họ ghi bàn trong 21 trận liên tiếp, và đó là chuỗi trận nổ súng dài nhất kể từ thành tích 25 trận tại các mùa giải 2000-01 và 2001-02.

Điều đáng nói là Rodgers đã tạo ra điều kỳ diệu ấy với một lực lượng không có nhiều đổi thay so với đội hình từng xếp thứ 8 và thứ bảy ở các mùa giải 2011-12 và 2012-13. Đó là minh chứng rõ ràng nhất cho năng lực huấn luyện của ông. Các cầu thủ chơi tốt hàng tuần, và tiến bộ dần trong sự nghiệp của họ. Những cầu thủ khá trở thành giỏi (Sturridge), và những cầu thủ giỏi vươn tầm thành siêu sao (Suarez)

Triết lý của Rodgers thật ra không có gì khác nhiều so với hồi ông còn dẫn dắt Swansea: thống trị về khả năng kiểm soát thế trận, gây áp lực thật mạnh với đối phương để giành bóng khi cần. Vấn đề là ông đã giúp các học trò thấu hiểu được triết lý ấy, và nhờ thế, có thể đưa ra được những điều chỉnh cần thiết mà không ảnh hưởng lớn đến cách thức tiếp cận trận đấu của đội nhà.

Liverpool đang tiến gần giấc mơ vô địch mà họ đã chờ đợi suốt 24 năm qua. Nhưng khoan nhắc đến thời khắc vinh quang ấy, bởi chính Rodgers đã nhắc nhở các học trò rằng họ còn 6 trận chung kết nữa. Điều quan trọng là sau gần 2 năm tìm tòi và triển khai, phương pháp của Rodgers đang có hiệu lực. Liverpool đang tìm lại những hình ảnh vinh quang, và việc trở lại đấu trường Champions League sẽ là một cú hích quan trọng. Với một đấu trường nhiều thử thách hơn, các học trò của Brendan Rodgers sẽ càng trưởng thành hơn, trên mọi phương diện.  

Rodgers biết rõ mình đang làm gì cũng như con đường mà ông đang hướng Liverpool đi tới, và cả 533 triệu liverpudlian trên khắp thế giới đang dõi theo họ hàng tuần với một sự háo hức lạ thường.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X