Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool lật đổ kỷ lục bất bại trên sân nhà của Chelsea

Chủ Nhật 26/10/2008 22:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từ vài năm trở lại đây, Chelsea không hề thua một trận nào trên thánh địa Stamford Bridge trong phạm vi các giải đấu nội địa. Kỷ lục bất bại đó đã đứng sừng sững như một tượng đài khổng lồ thách thức mọi CLB của nước Anh. Và tối qua, Liverpool đã xuất sắc phá vỡ kỷ lục ấy khi hạ gục đối thủ bằng một lối chơi chặt chẽ và bàn thắng duy nhất của Xabi Alonso trong hiệp 1.


Đã 4 năm, 8 tháng trôi qua kể từ ngày bại trận trước Arsenal, The Blues đã không còn thua ở Stamford Bridge trên mọi mặt trận trong nước (Premier League, League Cup, FA Cup) với chuỗi 86 trận bất bại dài dằng dặc. Nhưng không có một kỷ lục nào là không có điểm dừng. Và thành tích tuyệt vời đó của Chelsea đã phải dừng lại ở con số 86 và người kết thúc nó lại không phải là Manchester United, đối trọng lớn nhất của họ ở nước Anh trong hơn 4 năm qua mà là Liverpool, đội bóng chỉ có thể gây khó dễ cho họ khi được thi đấu ở đấu trường ưa thích Champions League chứ không phải là Premier League.

Dáng dấp nhà vô địch đã dần hình thành

Nhưng giờ tất cả đã trở thành quá khứ. Liverpool đã vượt qua được chính mình và chiến thắng này là minh chứng sống động nhất cho một thực tế khó phủ nhận là The Kop đã “lớn khôn“ ở Premier League và sẽ không ai còn coi họ là “kẻ ngoài rìa“ như vài năm qua. Từ khi Benitez tới Liverpool, ông đã biến đội bóng này thành “Vua đá Cúp“ đầy kiêu hãnh nhưng song song với đó lại là một bộ mặt yếu ớt khi thi đấu tại Premier League, một giải đấu đường trường, không mang tính chất loại trực tiếp. Cứ mỗi một mùa giải đến, một kịch bản tương tự, luôn lặp đi lặp lại với Liverpool ở giải Ngoại hạng. Đó là tư cách ứng cử viên trước mùa giải, sau đó là một quá trình đánh mất dần cái tư cách đó trước khi sớm bị xóa sổ hoàn toàn khỏi cuộc chạy đua. Nhưng năm nay, mọi thứ chắc chắn sẽ khác. Đến thời điểm này tại Premier League, Liverpool đã chiến thắng cả Chelsea lẫn Manchester United, hai đội bóng thay nhau thống trị nước Anh trong 4 năm qua. Nếu thắng nốt Arsenal ở vòng đấu khép lại lượt đi (vòng 19) thì có thể khẳng định “Vị vua Liverpool“ sắp trở lại trị vì nước Anh sau gần 20 năm mất ngôi.

Quay lại với diễn biến chính của trận đấu, A.Cole đã bình phục chấn thương để trở lại đội hình thi đấu của Chelsea nhưng HLV Scolari vẫn chưa thể có sự phục vụ của Drogba, Ballack, Joe Cole và Essien. Anelka sẽ là trung phong cắm còn chơi 2 bên cánh sẽ là Kalou và Malouda trong khi khu vực trung tuyến sẽdo bộ ba Deco - Mikel - Lampard quản lý. Bên phía Liverpool, do sự vắng mặt của Torres nên Rafa Benitez chỉ sử dụng duy nhất Robbie Keane trên hàng tiền đạo. Phía dưới cầu thủ người Ai Len là hàng tiền vệ 5 người trong đó đội trưởng Steven Gerrard chơi cao nhất với vị trí hộ công. Cặp tiền vệ trung tâm là Alonso - Mascherano còn Kuyt tiếp tục được giao phó vai trò tiền vệ phải mặc dù anh là một tiền đạo chính hiệu. Ở trận này, hậu vệ người Italia,

Dossena phải ngồi ngoài sân để nhường chỗ cho Aurelio. Có lẽ vị chiến lược gia người TBN muốn tận dụng kinh nghiệm nhất là ở những trận đối đầu với Chelsea mà Aurelio thu thập được trong quãng thời gian thi đấu ở đây (bởi đây mới là mùa giải đầu tiên của Dossena ở Liverpool).


Hai đội khởi đầu trận đấu chậm rãi với ưu thế hơi nghiêng về phía đội chủ nhà. Cú sút đầu tiên của trận đấu thuộc về Deco nhưng đã đập vào người Alonso và đi hết đường biên ngang. Phút thứ 10, Liverpool bất ngờ mở được tỷ số. Trong một tình huống tấn công không có gì là đặc sắc, bóng tìm đến chân Xabi Alonso ở khoảng cách hơn 25m. Ngay lập tức, tiền vệ người Tây Ban Nha tung ra cú sút bằng chân trái. Bóng đi không quá mạnh nhưng lại trúng vào người Bosingwa và làm đổi hướng, khiến cho thủ thành xuất sắc Petr Cech không thể làm gì hơn ngoài việc vào lưới nhặt bóng.

Quả là một sự khởi đầu không thể tốt hơn cho thày trò Benitez. Nếu giành trọn 3 điểm trên Stamford Bridge, Liverpool sẽ độc chiếm ngôi đầu bảng và khẳng định cho mọi đối thủ thấy họ đã biết cách chơi ở giải đấu đường trường như Premier League chứ không chỉ giỏi đấu cúp. Phút 14, The Blues có pha phối hợp ăn ý giữa Anelka, Lampard và Kalou tuy nhiên cú dứt điểm cuối cùng của tiền đạo người Bờ Biển Ngà lại quá hiền và không gây chút khó khăn nào cho Reina. Vài phút sau, tiền vệ Albert Riera đột phá nỗ lực bên cánh trái và được kết thúc bằng pha sút bóng đi ra mép lưới ở góc hẹp.

Bàn thắng của Liverpool đã làm trận đấu trở nên sôi nổi hơn khi 2 đội thi nhau tấn công "ăn miếng trả miếng". Phút 23, Bosingwa tạt bóng từ cánh phải cho Kalou bay người đánh đầu nhưng bóng đi quá thiếu chính xác. Ngay sau đó, đội khách đáp trả với cú sút từ xa khá căng của Gerrard nhưng Cech đã chơi rất tập trung và kịp đẩy bóng đi vọt xà. Chelsea liên tục tổ chức các đợt tấn công về khung thành Reina và vấp phải sự kháng cự quyết liệt của hàng thủ Liverpool. Các hậu vệ đội khách đặc biệt là cặp trung vệ Agger - Carragher đã chơi rất tốt và cản phá thành công hầu hết những pha uy hiếp của đối phương. Chelsea sử dụng khá nhiều những quả tạt bóng từ 2 bên cánh nhưng nó chưa phát huy hiệu quả khi tuyến phòng ngự của Liverpool chống bóng bổng rất tốt. Ngoài ra, ở khu vực giữa sân, các tiền vệ cũng rất tích cực tranh bóng và không ngại va chạm nên đã làm hạn chế phần nào khả năng tổ chức của Chelsea, giảm tải cho hàng thủ. Chính vì thế, trong những phút còn lại, Chelsea không thể làm được gì và đành ra nghỉ với bất lợi về mặt tỷ số. HLV Scolari chắc chắn sẽ phải có những chỉ đạo kịp thời để các học trò lật ngược thế cờ trong hiệp 2 và giữ vững thành tích bất bại ở sân nhà mà đã kéo dài suốt mấy năm qua.

Chelsea đã không thể làm được gì một Liverpool chơi cực kỳ chặt chẽ

Sau giờ nghỉ, Chelsea chưa hề có một sự điều chỉnh nào và thế trận vẫn không mấy sáng sủa hơn với họ. Các cầu thủ áo xanh không ngừng nghỉ tấn công nhưng tất cả đều không tài nào vượt qua được bức tường phòng thủ vững chắc do The Kop dựng lên. Chelsea dần rơi vào sự bế tắc không lối thoát. Không thể chờ đợi lâu hơn nữa, Big Phil buộc lòng phải có sự thay đổi về mặt nhân sự khi đưa Belletti và chân sút trẻ người Argentina, Di Santo vào thay Malouda và Kalou. Nhưng nó cũng chẳng thể mang lại một sự mới mẻ nào. Tuy đã tập trung phần lớn quân số ở phần sân nhà để bảo toàn cách biệt mong manh nhưng Liverpool lại suýt chút nữa nâng tỷ số lên 2-0.

Phút 62, Xabi Alonso thực hiện quả đá phạt đẹp mắt từ khoảng cách gần 30m. Bóng đi vòng qua hàng rào và đáng tiếc cho đội khách lại đập trúng vào cột dọc trong hoàn cảnh thủ thành Petr Cech đã đứng như trời trồng. Đó cũng có thể coi là tình huống duy nhất tính đến thời điểm này của hiệp 2. Lối chơi chặt chẽ của Liverpool đã góp phần làm cho trận đấu trở nên tẻ nhạt còn Chelsea cũng không có nổi một pha phối hợp nào ra hồn để làm khuấy động bầu không khí lạnh lẽo trên các khán đài. Trái bóng hầu như chỉ loanh quanh trước khu vực 16m50 của đội khách.

Đến tận phút 73, Chelsea mới tạo ra được một tình huống đáng xem. Từ đường chuyền của Lampard, Di Santo bật cao đánh đầu cho Ashley Cole bắt tốc độ thoát xuống vượt qua hàng thủ Liverpool nhưng pha kết thúc của hậu vệ người Anh lại ăn quá nhiều ra má ngoài chân trái, làm cho trái bóng không thể đi chính xác. Trận đấu dần đi về những phút cuối và Liverpool đang đứng trước cơ hội lịch sử xóa bỏ kỷ lục bất bại trên sân nhà của Chelsea đã đứng vững suốt từ thời Jose Mourinho còn tại vị. Rõ ràng, Chelsea không muốn điều đó một chút nào nhưng họ không thể làm được gì hơn trước một Liverpool đã không còn "thất thường" và "ngây thơ" khi chơi ở giải Ngoại hạng. Phía ngoài sân, Scolari có lẽ cũng đành bất lực bởi ông đã không còn một thứ vũ khí nào hữu dụng trên băng ghế dự bị. Tiền đạo trẻ Scott Sinclair vào thay Boswinga chẳng qua chỉ là giải pháp của "kẻ cùng đường" mà thôi. 

Các cầu thủ Chelsea lầm lũi bước ra khỏi sân sau thất bại

Đúng là đã chẳng có biến động nào xảy ra trong những phút cuối cùng. Liverpool đã giữ vững được chiến thắng cho đến khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu và để lại cho đối thủ những nỗi buồn mênh mang. Thắng lợi này có quá nhiều ý nghĩa với Liverpool ngoài vấn đề điểm số thông thường. Họ đã làm được điều mà tất cả các CLB nước Anh đều mong mỏi bấy lâu nay và đều đã từng thất bại không chỉ một lần là đánh bại Chelsea tại sào huyệt Stamford Bridge. Thêm vào đó, họ đã chiễm trệ ở ngôi đầu bảng và là đội duy nhất bất bại cho đến thời điểm này ở Premier League. Quan trọng hơn tất thảy, đội bóng thành phố cảng đã đưa ra lời cảnh báo rõ ràng: họ không còn chỉ biết chơi tốt ở các giải cúp mà đã đủ điều kiện để vươn tới ngôi vị số 1 nước Anh, thành tích mà họ không có được từ gần 20 năm nay.

Đội hình thi đấu:
Chelsea:
Cech - Bosingwa (Sinclair 85'), Carvalho, Terry, Ashley Cole - Mikel, Deco, Lampard, Malouda (Belletti 58') - Kalou (Di Santo 58'), Anelka
Liverpool: Reina - Arbeloa, Carragher, Agger, Aurelio - Alonso, Mascherano, Kuyt (Lucas 88'), Gerrard, Riera (Hyypia 89') - Keane (Babel 60')

Quỳnh Ngọc

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X