Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool làm bóng đá trẻ: Ngọn cờ tiên phong của người Anh

Thứ Tư 19/10/2016 19:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Siết chặt mô hình đào tạo cầu thủ trẻ, Liverpool đang mong muốn thành tấm gương trong việc nâng cao chất lượng cầu thủ Anh.

Đã từ nhiều năm nay, ĐT Anh luôn bị coi là “hổ giấy” ở đấu trường quốc tế bởi luôn thất bại dù được đặt rất nhiều kỳ vọng. Ở VCK Euro 2016 vừa rồi, họ đã bại trận trước Iceland, đội tuyển chỉ thuộc diện trung bình lại được dẫn dắt bởi một .... nha sỹ. Theo tiết lộ từ cầu thủ kỳ cựu Eidur Gudjohnsen, anh và các cầu thủ khác đã được căn dặn rằng họ đang đối đầu với đội bóng “ảo tưởng nhất thế giới” nên không có gì phải e sợ.

Liverpool lam bong da tre Ngon co tien phong cua nguoi Anh hinh anh
Liverpool luôn quan tâm đặc biệt đến đào tạo trẻ

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự suy yếu của ĐT Anh? Câu trả lời là rất nhiều. Đó là một Premier League quá đề cao tính thương mại và rất ít chỗ cho cầu thủ người Anh chen chân. Đó cũng là một đất nước với nền báo chí truyền thông “nguy hiểm” bậc nhất thế giới có thể hủy hoại cầu thủ hay HLV bất kỳ một cách nhanh chóng... Tuy nhiên, trên tất cả, đó là do công tác đào tạo trẻ của người Anh đang gặp vấn đề.

Họ không sản sinh ra những sản phẩm đủ chất lượng để có thể vươn ra nước ngoài chơi bóng chứ chưa nói đến việc được các CLB hàng đầu như Barcelona, Real Madrid hay Bayern Munich để ý. Chưa bàn đến chuyện chuyên môn, một trong những yếu tố khiến cầu thủ trẻ của Anh không thể “lớn” là bởi họ được nuông chiều quá nhiều. Chỉ cần thể hiện được một chút tài năng, những chàng trai mới 17, 18 tuổi đã được báo chí truyền thông đưa lên mây xanh và hưởng những mức lương mà các đồng nghiệp cùng tuổi chơi ở nền bóng đá khác có nằm mơ cũng không được. Đội bóng ý thức được điều này rõ nhất là Liverpool và theo thời gian họ đang muốn đưa công tác đào tạo trẻ đi đúng hướng.

Từ trước tới nay, Liverpool luôn là một trong những lò đào tạo có tiếng của bóng đá Anh. Họ ý thức được điều đó và muốn ngày càng hoàn thiện hơn điểm này. Bài học từ trường hợp của Raheem Sterling có lẽ vẫn còn chưa ráo mực về việc quá nuông chiều các cầu thủ trẻ. Thời điểm ấy, The Kop gặp khó khăn trong việc gia hạn hợp đồng với sao trẻ này khi Sterling cùng người đại diện liên tục đưa ra những đòi hỏi vô lí về lương bổng. Bị truyền thông làm hư, tiền vệ này sau đó còn diễn nhiều trò hề gây rối khiến CLB xấu mặt.

Liverpool lam bong da tre Ngon co tien phong cua nguoi Anh hinh anh 2
Họ từng nhận quả đắng với trường hợp của Sterling

"Liverpool không khuyến khích việc cho các cầu thủ trẻ nhận lương quá cao. Nhưng họ vẫn sẽ được trả công xứng đáng với những gì đã đang cống hiến," HLV Brendan Rodgers khi ấy nói về việc Sterling đang chỉ nhận 35,000 bảng/tuần. "Bạn thấy không, đã có rất nhiều tài năng trẻ biến mất sau khi được sống ngập trong tiền bạc. Điều đó không được phép xảy ra ở Liverpool, chúng tôi chỉ trả đúng với giá trị của cầu thủ. Các cầu thủ Anh thường được tung lên mây khi tuổi đời còn quá trẻ. Họ kiếm được quá nhiều tiền trước khi hoàn thiện được khả năng chơi bóng. Họ mất đi động lực thi đấu. Họ thậm chí dễ dàng mua được một chiếc Range Rover trước cả khi có bằng lái”.

Giờ đây, sự quy củ trong quản lý cầu thủ trẻ đó tiếp tục được HLV Jurgen Klopp duy trì ở Liverpool. Đem theo phong cách làm bóng đá căn cơ và chuyên nghiệp từ nước Đức, cựu thuyền trưởng Dortmund cũng đóng góp những ý tưởng cho học viện trẻ của The Kop. Mới nhất, Liverpool đã đưa ra chính sách rằng sẽ không trả lương quá 40,000 bảng/tuần cho các cầu thủ 17 tuổi trong mùa giải đầu tiên họ thi đấu chuyên nghiệp. Sẽ chỉ có tiền thưởng tăng thêm nếu các cầu thủ này được đá cho đội U23 hoặc bị đem cho mượn ở các giải đấu thấp hơn.

Với sự ủng hộ của Klopp, Giám đốc học viện là Alex Inglethorpe đang muốn cắt giảm số lượng cầu thủ ở học viện để tiết kiệm quỹ lương và qua đó cũng hướng tới chất lượng. Thậm chí, bộ đôi này còn kịch liệt phản đối quy định của FA về việc cấm các cầu thủ học viện chơi bóng cho các đội ở địa phương hoặc ở đội tuyển trường. Theo họ, cầu thủ trẻ phải được tạo môi trường thi đấu nhiều nhất có thể, cho dù là ở bất kỳ cấp độ nào.

Liverpool lam bong da tre Ngon co tien phong cua nguoi Anh hinh anh 3
Liverpool muốn cho ra đời những cầu thủ trẻ chất lượng toàn diện

“Tôi luôn gắn bó với mỗi CLB rất dài nên tôi đủ thời gian để chờ một cầu thủ 16 tuổi trưởng thành. Tôi hứa rằng đội bóng sẽ luôn sử dụng cầu thủ cây nhà lá vườn. Đó là cách chúng tôi định hình tương lai trong cái thế giới chuyển nhượng ngày càng điên rồ này. Chúng tôi muốn trở thành CLB đặc biệt”, Klopp chia sẻ.

Hiện tại, mô hình và những chính sách của Liverpool đang được các đội bóng khác học theo. Mới nhất, Southampton và Tottenham cũng đã vận dụng cách thức quản lý tương tự cho các học viện trẻ của mình. Hay như đội trẻ U18 của Man City vừa được áp dụng một luật lệ mới là cấm cầu thủ đi giày sặc sỡ để tránh mắc bệnh ngôi sao.

Lí giải cho quy định lạ lùng này, HLV Jason Wilcox của học viện Man City cho rằng lệnh cấm sẽ giúp các cầu thủ trẻ giữ được đôi chân trên mặt đất thay vì sinh ra những ảo tưởng về khả năng hoặc ham thể hiện. Xa hơn, lệnh cấm có thể giúp HLV Pep Guardiola dễ dàng lựa chọn những cầu thủ có tư chất và đạo đức tốt lên đội 1. Màu duy nhất được phía Man City khuyến khích sử dụng với đội U18 là màu đen. Họ đang muốn siết chặt đầu ra của học viện hơn nữa sau khi dần cho ra những sản phẩm chất lượng thời gian gần đây như Kelechi Iheanacho, Aleix Garcia, Tosin Adarabioyo, Angelino, Pablo Maffeo và Angus Gunn.

Liverpool lam bong da tre Ngon co tien phong cua nguoi Anh hinh anh 4
Tinh thần của Liverpool đã lan tỏa sâu rộng tới các CLB khác

“Ở đây chúng tôi có những cậu nhóc rất tài năng. Chúng tôi muốn cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn nữa cho Pep Guardiola. “Đối với tôi, không gì tệ hơn là việc thấy những cầu thủ nổi tiếng nhưng thiếu nhân cách hoặc không biết cư xử với mọi người xung quanh. Đúng, bạn phải sống thật với con người của mình nhưng bạn cũng phải học cách tôn trọng người khác. Khi một chú nhóc nói chuyện với người khác, bất kể đó là một người phụ nữ hay CEO của CLB, chúng tôi luôn đòi hỏi sự tôn trọng”, HLV Wilcox chia sẻ với Mirror.

Một giải VĐQG mạnh chưa chắc đã tạo nên một đội tuyển mạnh. Thế nhưng, một nền bóng đá đào tạo trẻ tốt chắc chắn sẽ cho ra một đội tuyển đáng gờm mà bằng chứng tiêu biểu nhất là Tây Ban Nha và Đức. Người Anh giờ mới chỉ bắt đầu đi trên con đường đúng đắn mà lẽ ra họ nên theo từ lâu.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X