Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool khủng hoảng toàn diện: Chỉ sau 3 trận, HLV Rodgers không còn được tin tưởng?

Thứ Tư 05/09/2012 13:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một lá thư công khai gửi cho các CĐV mới đây, ông chủ Liverpool John W Henry đã nhắc tới việc “đảo ngược những sai lầm của thời đại trước”, nhưng cũng thừa nhận “đã mắc những sai lầm của riêng tôi trong hai năm đầu khó khăn”.

Henry nhận trách nhiệm về mình ở quyết định không mua Clint Dempsey trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng Hè 2012 với lời giải thích ông muốn xây dựng tương lai đội bóng trên những cầu thủ trẻ. “Trên hết là chúng tôi muốn chiến thắng”, lá thư của Henry viết. “Tham vọng đó dẫn đường cho mọi quyết định. Đó là cách của Liverpool”.

Vì vụ Dempsey, Anfield hỗn loạn

Tình hình ở Anfield đã trở nên nghiêm trọng chỉ sau 3 trận Premier League với tân HLV Brendan Rodgers khi họ chỉ giành được 1 điểm và rơi xuống nhóm cầm đèn đỏ. Ông chủ đội bóng, vẫn ở Boston, cũng vừa trải qua một trải nghiệm cay đắng với đội bóng chày của ông khi Red Sox có mùa giải tệ nhất trong 20 năm qua. Nhưng Liverpool còn tệ hơn. 1 điểm sau 3 vòng là khởi đầu kém cỏi nhất của họ trong nửa thế kỷ.

Áp lực đang dồn lên đôi vai HLV Brendan Rodgers
Áp lực đang dồn lên đôi vai HLV Brendan Rodgers

Thực ra, lá thư của Henry có lẽ được soạn từ trước khi đội bóng áo đỏ thúc thủ 0-2 ngay trên sân nhà trước Arsenal, để đáp lại những câu hỏi của các diễn đàn CĐV và những chỉ trích từ báo chí về việc đội bóng không mua được một chân sút ra hồn trong suốt kỳ chuyển nhượng. Nhưng lá thư chưa được công bố cho tới khi Rodgers lên tiếng than phiền, sau thất bại trước Arsenal, rằng những ông chủ đã không ủng hộ ông tìm người thay thế cho Andy Carroll, vốn được cho West Ham mượn. HLV người Bắc Ireland nói với báo chí rằng ông sẽ không bao giờ để Carroll ra đi nếu không chắc rằng Dempsey sẽ tới Anfield để chơi cặp với Luis Suarez trên hàng công.

Thực ra, việc các HLV than phiền về ông chủ không chi tiền không phải là chuyện lạ, nhưng có lẽ việc ông chủ đáp lại bằng một “bức thư công khai” như kiểu Henry là chưa có tiền lệ. Thay vì mang lại những câu trả lời, những động thái rối loạn ở Anfield hiện giờ chỉ càng khiến nhiều câu hỏi được đặt ra thêm với Liverpool, từ văn phòng ban lãnh đạo, đội ngũ huấn luyện cho tới những gì các cầu thủ thể hiện trên sân.

Nếu Rodgers không lên tiếng, lá thư của Henry có lẽ chẳng bao giờ được công bố. Trong đó, có những dòng không hề úp mở chỉ trích thẳng thừng ý định muốn chiêu mộ một cầu thủ đã 29 tuổi như Dempsey của Rodgers. “Tham vọng của chúng tôi không phải là cố định một vị trí ở giữa bảng xếp hạng với những sửa chữa ngắn hạn, đắt tiền chỉ đóng góp một vài năm cho đội bóng”, lá thư của Henry viết.

Tất nhiên, có nhiều cách giải thích cho nhận xét đó. Thứ nhất, đó có thể là tầm nhìn dài hạn của Henry và Fenway Sports Group với Liverpool. “Chúng tôi không chỉ cân nhắc 16 tuần lễ tới, khi thị trường chuyển nhượng lại mở cửa, chúng tôi có tầm nhìn cho 16 năm tới, và sau đó nữa”. Tuy nhiên, cách giải thích thứ hai là họ không quan tâm về việc chỉ xếp giữa bảng xếp hạng mùa này, miễn là có thể đưa về các cầu thủ trẻ đủ triển vọng cho tương lai. Còn một cách giải thích thứ ba, tệ hơn, là họ không còn tin tưởng ở Rodgers nữa khi ông cứ nằng nặc đòi mua Dempsey và dù mới bổ nhiệm HLV này được chưa đầy 3 tháng.

Sai lầm nối tiếp sai lầm

Nếu như khi mua lại Liverpool từ Tom Hicks và George Gillett vào tháng 10/2010, Henry và FSG được coi như vị cứu tinh, thì giờ đây, họ đang tự đẩy mình vào đống hỗn độn ở Anfield. “Chúng tôi vẫn đang xem xét lại những sai lầm của thời kỳ quản trị trước”, Henry nói, ý nhắc đến Hicks và Gillett. “Nhưng chính chúng tôi cũng đã phạm sai lầm trong hai năm đầu đầy khó khăn”.

Thật dễ chỉ ra một sai lầm điển hình: 35 triệu bảng cho Carroll. Henry giải thích rằng đó là một phần khoản tiền bán đi Fernando Torres, với giá 50 triệu bảng cho Chelsea. Liverpool khi đó thậm chí nghĩ rằng họ đã có lãi. Nhưng giờ đây, có lẽ ông đã nhận ra sự phung phí của mình, khi đội bóng áo đỏ đổi một chân sút thượng thặng lấy một mớ lộn xộn trên hàng công, mà lại là một mớ lộn xộn đắt tiền. Nếu cộng thêm vào Stewart Downing (20 triệu bảng), Jordan Henderson (16 triệu bảng) và Charlie Adam (8,5 triệu bảng), thì số tiền bán đi Torres đã thực sự tan thành mây khói, kèm theo một khoản thua lỗ kha khá.

Khó thấy hơn, nhưng gây ra nhiều thiệt hại hơn, là những quyết định trong phòng điều hành, như việc bổ nhiệm Damien Comolli làm Giám đốc bóng đá, theo đề nghị của Billy Beane, một nhà điều hành bóng chày. Henry và Chủ tịch Liverpool, nhà tài phiệt truyền hình ở Los Angeles, Tom Werner, đã sa thải Kenny Dalglish cuối mùa trước, Comolli đã ra đi vào tháng 4 và một số thành viên trong ban lãnh đạo Anfield cũng nối gót. Đến mùa Hè này, những sai lầm của họ mới bắt đầu được xử lý: Carroll được cho mượn sang West Ham, bán Adam cho Stoke với giá 4 triệu bảng, Henderson được đề nghị đổi lấy Dempsey, một thỏa thuận cả Henderson và Fulham đều từ chối.

Henry nói trong bức thư của ông rằng “việc sở hữu đội bóng của tôi không phải là vấn đề lợi nhuận… Vấn đề của một ông chủ thể thao là giá trị đội bóng”. FSG có thể không đặt mục tiêu lợi nhuận với Liverpool, điều gần như không thể lúc này, nhưng hẳn họ muốn gia tăng giá trị tài sản của mình. Nhưng lúc này đây, điều ngược lại đang xảy ra ở Anfield và đội bóng áo đỏ có lẽ chưa bao giờ xuống giá như thế trên thị trường.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X