Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool khủng hoảng: Cần 1 tỉ bảng mới mua được Liverpool

Thứ Hai 18/01/2010 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận hòa tối thứ Bảy với Stoke đã đẩy Liverpool lún sâu hơn vào khủng hoảng, nhưng trong khi những bất đồng với HLV Rafael Benitez ngày càng gia tăng, vẫn còn rất nhiều CĐV áo đỏ giữ được mối thiện cảm với chiến lược gia người TBN. Mọi tội lỗi vẫn được đổ cho những ông chủ người Mỹ, Tom Hicks và George Gillett. Nếu họ quyết định bán CLB đi, như đòi hỏi của những CĐV hiện giờ, đó sẽ là cuộc chia tay cay đắng nhất trong lịch sử Merseyside. Tuy nhiên, tình hình tài chính bi đát hiện nay tại Anfield cho thấy khả năng đó không dễ xảy ra.

Cái giá để mua lại tài sản của những ông chủ Mỹ cũng như đưa Liverpool trở về với vị trí xứng đáng dành cho họ, cả trong và ngoài sân bóng, với tư cách một CLB đẳng cấp thế giới, sẽ là vào khoảng 1 tỉ bảng Anh. Hicks và Gillett hiện vẫn đang tìm kiếm một nhà đầu tư mới để bước đầu nhượng lại 25% cổ phần CLB, mà họ đang đòi 100 triệu bảng. Điều đó đồng nghĩa với việc Liverpool có giá là 400 triệu bảng. Trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo địa phương vào giữa tuần tuần trước, Giám đốc điều hành của Anfield, Christian Purslow, đã nói rằng việc xây một sân bóng mới là “sống còn” cho Liverpool để tiếp tục cạnh tranh cùng các đối thủ hàng đầu khác ở Premier League. Chi phí cho ngôi nhà mới đó, cộng thêm tiền tái thiết đội hình, sẽ lên tới 1 tỉ bảng.

Liverpool và Benitez vẫn chìm sâu trong khủng hoảng

Ban lãnh đạo đội bóng áo đỏ đã xác định việc rời Anfield giờ là điều cần thiết, chứ không phải là một lựa chọn nữa và bất cứ ông chủ mới nào cũng sẽ phải bỏ ra khoảng 400 triệu bảng cho dự án đồ sộ đó. Chelsea, trong 12 tháng đầu tiên dưới thời Roman Abramovich, đã bỏ ra 210 triệu bảng trên thị trường chuyển nhượng. Tương tự, Manchester City của Sheikh Mansour cũng đã chi 180 triệu bảng để củng cố đội hình. Trình độ của Liverpool hiện giờ có thể nhỉnh hơn so với Chelsea trước thời Abramovich và vượt xa Man City trước thời Ả rập, nhưng để có một đội bóng ra trò, chắc chắn cũng sẽ phải đầu tư vào đó trên 100 triệu bảng. Ngoài ra, còn câu hỏi về việc thay thế Benitez, hiện đang hưởng mức lương 4 triệu bảng mỗi năm và có hợp đồng đến tận năm 2014. Cùng với HLV người TBN sẽ là 20 nhân vật khác trong bộ sậu của ông, 9 người theo ông sang Anh từ TBN, 17 người khác do Benitez chỉ định và 13 người mới đến vào năm 2009.

Ai có thể chi ra khoản tiền khổng lồ đó để làm hài lòng các CĐV áo đỏ và để Hicks cùng Gillett bỏ đi với một khoản lời giắt túi? “Với tình hình thị trường hiện giờ, tôi cho rằng không có ai dại dột bỏ ra số tiền như thế”, Harry Philip, chuyên gia tài chính bóng đá, bình luận. “Chi phí mua lại Liverpool và xây sân mới vào khoảng 800 triệu bảng, chưa kể mua cầu thủ, tương tự Arsenal và sân Emirates hiện giờ. Hiện 25% cổ phần Liverpool đang được rao bán, nhưng tôi không nghĩ có ai lại muốn mua một phần ít ỏi như thế. Triển vọng của thương vụ càng trở nên ít ỏi sau khi các tỉ phú Ả rập đầu tư vào Man City. Bởi lẽ bây giờ ngay cả 1 tỉ bảng cũng chưa chắc đảm bảo thành công ở Anfield. Còn có Abramovich và các hoàng thân Ả rập ở Premier League nữa”.

Một nguồn tin trong ngành tài chính bóng đá, từng làm việc với Hicks và Gillett cũng như các ông chủ ở Trung Đông, tiết lộ: “Nhiều tuần qua, Christian Purslow đã nói về việc tìm người mua lại số cổ phần trị giá 100 triệu bảng, nhưng chưa thành hiện thực và tôi sẽ sốc nếu có ai đó sẵn sàng bỏ ra số tiền nói trên đến từ Trung Đông. Hicks và Gillett hiện vẫn đang gắng gượng tiếp tục và cử người đến đó, nhưng không nhận được hồi âm. Họ có thể nói rằng có những nhà đầu tư quan tâm, nhưng chắc chắn không ai muốn trả 100 triệu bảng chỉ để nhận cổ phần thiểu số. Bất cứ doanh nhân nghiêm túc nào cũng sẽ muốn theo đuổi số cổ phần đủ để họ kiểm soát công việc làm ăn của đội bóng”.

Để Liverpool có hy vọng hồi sinh

Tiền mua CLB: 400 triệu bảng
Tiền xây sân mới: 400 triệu bảng
Tiền đầu tư cho lực lượng: Từ 100 triệu bảng trở lên
Tiền thanh lý hợp đồng với Benitez và bộ sậu: 40 triệu bảng
Tổng cộng: 940 triệu bảng


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X