Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Không thể vô địch với những đứa trẻ, nhưng...

Thứ Bảy 22/09/2012 15:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

BLV Alan Hansen, một cựu danh thủ Liverpool, từng dè bỉu lứa trẻ M.U rằng "bạn không thể vô địch với những đứa trẻ", để rồi sau đó phải xin lỗi. Bây giờ, Liverpool của Brendan Rodgers đang cố gắng đi theo con đường ấy, với những gương mặt trẻ hứa hẹn, nhưng...

Chiến thắng của Liverpool tại Berne giữa tuần qua thực sự là màn trình diễn ấn tượng của các cầu thủ trẻ đến từ xứ sương mù. Do giữ sức cho trận đại chiến với M.U Chủ nhật này, mà HLV Brendan Rodgers đã tạo cơ hội cho rất nhiều gương mặt trẻ. Kết quả nằm ngoài sự mong đợi: Liverpool quật ngã Young Boys 5-3 trong một trận đấu mà tất cả những cái tên trên bảng tỷ số (Shelvey, Coates, Wisdom) đều thuộc thế hệ 9X.

Frank McParland, giám đốc học viện đào tạo trẻ Liverpool, chắc chắn đang rất hài lòng. Ba sản phẩm mới nhất được đôn lên đội một là Wisdom, Suso và Sterling đều gây ấn tượng mạnh trong trận ấy. Trong số này, cầu thủ chạy cánh Sterling gần như chắc chắn sẽ đá chính trước M.U, dù cậu mới 17 tuổi. Shelvey, dù không xuất phát từ lò đào tạo trẻ Livepool, nhưng cũng gắn bó với đội bóng này từ năm 18 tuổi và chơi cực kỳ xuất sắc tại Berne với một cú đúp sau khi được tung vào sân.

Raheem Sterling: Tài năng trẻ sáng giá nhất Liverpool hiện nay
Raheem Sterling: Tài năng trẻ sáng giá nhất Liverpool hiện nay

Những gương mặt hết sức trẻ trung ấy rất có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Liverpool thoát khỏi cơn khủng hoảng hiện tại cũng như bù đắp lại những thiếu hụt về con người sau một mùa hè ảm đạm trên thị trường chuyển nhượng. Đơn cử như việc Carroll được cho West Ham mượn, trong khi mục tiêu thay thế là Clint Dempsey lại rơi vào tay Spurs. Ông chủ John Henry, vì thế, đã nhấn mạnh rằng đội bóng phải "phát triển vốn tự có", bằng cách trao cơ hội nhiều hơn cho những gương mặt trẻ từ lò đào tạo.

McParland thừa nhận rằng ông và các cộng sự đã phải chịu sức ép rất lớn trong việc tìm kiếm và phát triển tài năng trẻ. Điều thuận lợi cho chính sách trẻ hóa hiện nay nằm ở tân HLV Brendan Rodgers. Từng là HLV đội trẻ Chelsea và sau đó phát hiện ra một số viên ngọc thô ở Swansea, Rodgers có một niềm tin đặc biệt vào thế hệ tương lai.

Đi tìm Gerrard mới

Sau khi đã cho ra lò Owen, Carragher và Gerrard, đội trẻ của Liverpool còn hai lần vô địch cúp FA trẻ (2006, 2007), nhưng Rafa Benitez vẫn muốn cải cách bằng việc đưa McParland, khi đó đang là trưởng nhóm tìm kiếm tài năng trẻ làm giám đốc học viện, đồng thời lôi kéo những chuyên gia từ lò La Masia như Jose "Pep" Segura và Rodolfo Borrell về làm GĐKT học viện và HLV đội U18.

"Chương trình này bắt đầu từ năm 2009 với phong cách TBN, tập trung vào giữ bóng và duy trì pressing một cách thoải mái nhất", Parland cho biết. Triết lý ấy, thật may, lại rất trùng hợp với tư duy của Brendan Rodgers, người từng biến Swansea thành một tiểu Barca tại Premier League. Ở đội lớn Liverpool, cuộc cách mạng ấy chưa thành công, nhưng với các cầu thủ trẻ, đó là một đường lối đúng đắn.

Cầu thủ gần nhất đi từ một thành viên học viện lên suất chính thức đội một Liverpool là Gerrard hồi năm 1998. Rất khó để sản sinh ra một Gerrard mới, nhưng Parland vẫn tự hào rằng trong biên chế Liverpool hiện nay có 4 tài năng trẻ từng ra mắt đội một ở độ tuổi trẻ nhất trong lịch sử CLB (Sterling, Jack Robinson, Flanagan, và Morgan) và rõ ràng đó là một dấu hiệu tích cực. Mùa giải năm ngoái, đội U19 của Liverpool đã giành giải ba NextGent 2011-12, sau khi đánh bại đội trẻ Olympique Marseille 2-0.

Vấn đề lớn nhất với Liverpool, theo lời McParland, chính là đội một của họ, với những thay đổi liên tục về triết lý bóng đá và các tài năng trẻ sau khi được đôn lên buộc phải thích ứng với những hệ thống ấy. Rodgers rất gần với tư duy của những người làm bóng đá trẻ Liverpool, nhưng ông chưa thể mang đến sự khác biệt cho đội một vì không thể cải cách toàn diện về lực lượng. Đó cũng chính là lý do giải thích tại sao, Liverpool với rất nhiều cầu thủ trẻ lại thi đấu ấn tượng ở Europa League, nhưng đội hình một lại đang trải qua màn đề-pa tồi tệ nhất tại giải VĐQG trong vòng 101 năm qua.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X