Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Liverpool: Không Coutinho và lên đỉnh, tại sao không?

Thứ Ba 09/01/2018 17:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

105 triệu bảng và có thể tăng lên đến 142, một cơ hội vàng để thầy trò Jurgen Klopp khôi phục vị thế thực sự của một tinh tú bóng đá trên đỉnh cao Châu Âu. Vấn đề là họ có biết nắm bắt thật chặt hay (lại) thổi bay nó đi hay không mà thôi.

Gật đầu bán Philippe Coutinho cho Barcelona, Liverpool hiển nhiên mất đi ngôi sao sáng nhất của mình. Tuy nhiên, thương vụ đắt giá thứ hai thế giới này không hoàn toàn báo hiệu thảm họa cho The Kop, mà thay vào đó là một ngã ba đường trước mặt, với bất cứ sự lựa chọn nào cũng sẽ định hình vận mệnh của họ trong những năm tới đây.

Phản ứng đầu tiên của kẻ ở lại không có chỗ cho sự nhớ nhung hay luyến tiếc người ra đi, Liverpool lập tức đưa mắt sang Pháp với Thomas Lemar, tiền vệ cánh 22 tuổi người Pháp đã được liên hệ cập bến Anfield từ mùa hè 2017. Ngôi sao Monaco được định giá không dưới 90 triệu bảng nhưng chưa kể tài năng bản thân có thực sự đáng đồng tiền bát gạo từng đó hay không, vấn đề là anh đang được cả Châu Âu theo đuổi.

Hinh anh dau tien cua Coutinho trong mau ao Barca
Liverpool bán Coutinho cho Barcelona với giá 142 triệu bảng

Liverpool đơn giản cần làm nên một chiến thắng hoành tráng để gửi thông điệp đanh thép đến các đối thủ đại gia khác trên thị trường chuyển nhượng – Họ có tiền và sẵn sàng chi tiền để có được cái mình cần, bất kể phải cạnh tranh với túi tiền không đáy nào. Vậy nhưng lịch sử cũng có tiếng nói của nó, không chỉ ở Anfield, rằng nguồn tiền khổng lồ đột xuất chảy vào tài khoản không phải lúc nào được sử dụng khôn ngoan.

Mùa hè 2014, Liverpool nhận 75 triệu bảng từ Barcelona nhờ thương vụ Luis Suarez, để rồi tự họ phí phạm khoản gia tài kếch xù đó cho những “thùng rác vàng” Divock Origi, Lazar Makorvic và Mario Balotelli. Chỉ có 28 triệu bảng của Adam Lallana là phần nào được chứng tỏ được giá trị và đền đáp xứng đáng đến ngày hôm nay.

Trước đó, Man Utd và Tottenham giúp Real Madrid liên tiếp phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới của chính mình với Cristiano Ronaldo và Gareth Bale, để rồi mỗi đồng hương của Liverpool đều có cách lãng phí khác nhau.

Philippe Coutinho: Tạm biệt nhé, phù thủy nhỏ!
Không oán trách, Philippe Coutinho rời Liverpool trong bất tận những lời chúc bởi phù thủy nhỏ đã sống và cháy hết mình vì The Kop, cho đến ngày ra đi.

Tương đồng là Spurs, 86 triệu bảng được họ tái đầu tư cho 7 tân binh nhưng tới giờ, chỉ có Christian Eriksen và Erik Lamela trụ lại thành London và có chỗ đứng nhất định, trong khi số còn lại bán xới chóng vánh đến nỗi khiến không ít người bất ngờ lúc này rằng họ đã từng có thời gian khoác lên màu áo trắng.

Khác biệt ở Man Utd, họ chỉ trích một phần tư khoản 80 triệu bảng, một con số tưởng chừng như vô cực trong năm 2009, để chiêu mộ Antonio Valencia cũng như hai sao xẹt Gabriel Obertan và Mame Diouf, bên cạnh bản hợp đồng Michael Owen cập bến Old Trafford để tiếp quản tạm bợ tấm áo số 7 huyền thoại.

Quỷ Đỏ thành Manchester đã khước từ cơ hội tuyên bố thông điệp của mình sau khi bán Ronaldo, trong khi Liverpool không có Sir Alex Ferguson để giúp họ đứng vững qua cơn sóng gió như đại kình địch không đội trời chung. Không bắt chước Man Utd nhưng cũng đừng học theo Tottenham cũng như sai lầm của chính họ, có lẽ cái này mang tính chất quan trọng hơn bởi đồng tiền sẽ không thể vãn hồi một khi đã ra đi.

Goc Liverpool Khong Coutinho va len dinh, tai sao khong hinh anh 2
Coutinho là mất mát lớn nhưng không phải tất cả, thậm chí có thể báo hiệu điềm may cho tương lai Liverpool

Liverpool cần phải nhanh chóng nhưng cũng thận trọng lấp đầy khoảng trống mà ngôi sao lớn nhất từng là của mình đã để lại, và Lemar ít nhất cũng cho họ cơ hội làm điều đó. Chính ra thì đây cũng không đơn giản chỉ là chuyện thay thế Coutinho và dằn mặt cả Châu Âu, họ cần gửi đi thông điệp dõng dạc ngay trong lòng nội bộ của mình.

Đã từ rất lâu rồi, một Liverpool thiếu tham vọng đã tự hạ thấp giá trị bản thân khi chỉ đóng vai trò bước đệm vươn tới đỉnh cao thực sự trong sự nghiệp của các ngôi sao, với Coutinho chỉ là ví dụ mới nhất, không phải đầu tiên và liệu đã phải là cuối cùng? Khởi nguồn từ năm 1999, Steve McManaman ra đi cập bến hoàng gia Real Madrid.

Trong khoảng 15 năm kể từ khi tiền vệ người Anh rời Anfield và đến với Bernabeu, nơi ông hai lần đăng quang ngôi vô địch Champions League, Liverpool bất lực chia tay thêm những Michael Owen, Xabi Alonso, Fernando Torres, Luis Suarez và Raheem Sterling.

Thomas Lemar
Sau naby Keita và Virgil Van Dijk, Thomas Lemar sẽ tiếp tục giúp Liverpool gửi thông điệp đanh thép: "Không Coutinho, không vấn đề!"

Vì vậy giờ đây, Liverpool cần có động thái trấn an tinh thần vốn đang lung lạc của những người ở lại, chứ ai dám không tin rồi đến ngày cả Mohamed Salah hay Sadio Mane cũng lũ lượt rời Anfield. Trên thực tế, họ cũng đã chuẩn bị tư tưởng và hành động thiết thực từ trước khi sự ra đi của Coutinho được xác nhận chính thức. Đó là Naby Keita của RB Leipzig và cũng trong tháng Một biến động này, Virgil Van Dijk trở thành hậu vệ đắt nhất thế giới, với tổng giá trị cũng xấp xỉ những gì Barca đã tất tay vì tân binh người Brazil mới nhất của họ.

Mọi thứ chưa thể được phép ngơi nghỉ, với cái đích cuối cùng vẫn cứ phải là Lemar hay một ngôi sao tấn công với tài năng và đẳng cấp ít nhất ngang ngửa. Lợi thế nhất định sẵn thuộc về họ khi tiền vệ 22 tuổi người Pháp sẵn sàng từ chối Arsenal để đợi chờ một lời đề nghị từ Anfield, chưa kể anh đã hết động lực phấn đấu ở quê nhà khi Monaco vô vọng bám đuổi PSG trong cuộc đua vô địch Ligue 1 và đã sớm bật bãi khỏi Champions League.

Bán Philippe Coutinho vào tháng Một: Sự khôn ngoan của Liverpool
Sự ra đi của Philippe Coutinho thời điểm này chưa hẳn là điều tệ hại với Liverpool. Ít nhất về mặt chiến lược khi ban lãnh đạo câu lạc bộ khôn ngoan trong việc...

Ngoài ra, ai đó theo chân Naby Keita đến Merseyside xem ra cũng không thừa thãi để gia cố khu trung tuyến, nhất là khi cả Emre Can nhiều khả năng không gia hạn hợp đồng và nghe theo tiếng gọi Juventus. Bên cạnh đó không kém phần quan trọng, một thủ môn đẳng cấp thế giới đứng trong khung gỗ, thay thế những sự tầm thường của Simon Mignolet hay Loris Karius. Jan Oblak của Atletico Madrid chẳng hạn là phương án tối ưu, trong khi Alisson cũng không tồi, biết rằng ngay cả Ederson của Man City cũng vì người gác đền AS Roma mà chưa thể độc chiếm suất chính thức trên tuyển Brazil.

Quá nhiều mục tiêu, quá nhiều phương cách để Liverpool có thể tái đầu tư khoản tiền đồ sộ 105-142 triệu bảng đó, chứng minh rằng Coutinho không phải tất cả, thậm chí là điều gì đó hay ho khi không còn anh hiện diện ở Anfield. Vấn đề vẫn chỉ nằm ở sự lựa chọn của The Kop trước ngã ba đường mà thôi – đỉnh cao thực sự hay vòng quay nhàm chán và thất vọng theo chu kỳ của mình.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X