Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Khi Luiz Suarez là hơi thở

Thứ Bảy 27/08/2011 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nói chính xác hơn, những bàn thắng của anh mang đến hơi thở cho Liverpool, trong một mùa giải mà đội bóng thành phố cảng đặt mục tiêu giàu tham vọng: tìm lại vị thế Big Four.

So với các đồng đội ở CLB, Luis Suarez không có nhiều thời gian tập luyện trước mùa giải này. Lý do: Anh đã trải qua một mùa hè hết sức bận rộn cùng ĐT Uruguay tại Copa America 2011. Trong 3 tuần đáng nhớ trên đất Argentina, anh đã đá tổng cộng 550 phút, ghi đến 4 bàn thắng để bước lên bục vinh quang của Nam Mỹ. Trước khi Premier League khởi tranh 4 ngày, Suarez mới bay từ Tây Bán cầu về để hội quân cùng Liverpool.

Luis Suarez - Ngôi sao sáng nhất Liverpool hiện nay

Không rõ có phải chức vô địch Nam Mỹ, cùng danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải đã chắp cánh cho sự hưng phấn của Luis Suarez hay không, nhưng rõ ràng trong suốt hơn 1 tuần qua, hễ vào sân là anh lại lập công. Trước Sunderland, anh là người phá vỡ thế bế tắc. Ở trận đại chiến với Arsenal ngay tại Emirates, anh đã mang đến một sự khác biệt cho hàng công đội khách sau khi vào sân giữa hiệp hai và nhấn chìm mọi hy vọng của Pháo thủ thành London. Trên sân chú lùn Exeter, HLV Kenny Dalglish chỉ sử dụng Suarez trong 59 phút, nhưng anh vẫn kịp góp dấu giày trong cả 3 bàn thắng của đội nhà (trực tiếp ghi một bàn, và kiến tạo 2 bàn). Sau 3 trận đấu, Suarez đã ghi được số bàn thắng gần bằng thành tích của anh ở nửa sau mùa giải 2010-11 (4 bàn).

Kenny Dalglish đã và đang xây dựng một lối chơi xoay quanh Andy Carroll, từ việc bổ sung những tiền vệ hỗ trợ tấn công tốt như Charlie Adams, Jordan Henderson, cho đến một chuyên gia tạt cánh như Stewart Downing. Tất cả đều hướng đến cái đầu của chân sút kềnh càng này. Bản thân Luis Suarez khi đá cặp với Carroll cũng thường xuyên đá lùi hơn, và sẵn sàng hỗ trợ cho người đồng đội. Nhưng trong khi Carroll mới có một bàn thắng ở mùa giải này (vào lưới Exeter) thì Suarez đã làm tốt hơn thế rất nhiều và trở thành "kép chính" trong suốt những trận đấu vừa qua. Khả năng chạy chỗ cực tốt, kỹ thuật hoàn hảo và nhãn quan chiến thuật sắc bén, anh đã trở thành hiểm họa của các hàng phòng ngự.

Hình bóng King Kenny

Nhiều người cho rằng cặp Suarez -Carroll sẽ được hưởng lợi sau khi Liverpool mua sắm rầm rộ để mang về một loạt những ngòi nổ từ hàng tiền vệ. Nhận định ấy không sai, nhưng chưa đủ bởi bản thân Suarez cũng đã là một ngòi nổ cực kỳ nguy hiểm. Những chuyên gia bóng đá có tuổi thì nhận xét rằng tiền đạo người TBN đã gợi lại hình bóng của chính Kenny Dalglish khi xưa: một mẫu tiền đạo lùi có vóc dáng tầm thước, kỹ thuật cực khéo và khả năng di chuyển hết sức thông minh.

Thập niên 80 là thời kỳ hoàng kim của Liverpool, và khi đó họ nổi tiếng với cặp tiền đạo Kenny Dalglish - Ian Rush. So sánh Suarez - Carroll với bộ đôi ấy e rằng quá khập khiễng nhưng quả thực họ có những tố chất khá tốt để có thể hỗ trợ tốt cho nhau. Carroll là mẫu "số 9" điển hình có khả năng càn lướt, chơi đầu và dứt điểm gọn gàng trong khi Suarez có thể tận dụng khoảng trống một cách tuyệt vời bằng khả năng săn mồi hiếm thấy. Với Suarez - truyền nhân của King Kenny, niềm tin của các liverpudlian đã được củng cố hơn rất nhiều, sau những năm dằng dặc tay trắng.

Còn một điểm nào chung giữa họ? Kenny Dalglish khởi nghiệp cầu thủ ở vị trí... thủ môn ở trường trung học Milton Bank. Còn Suarez thì nổi tiếng với pha cứu bóng bằng tay như một thủ môn thực thụ trong trận đấu với Ghana ở tứ kết World Cup 2010.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X