Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool hướng tới mùa giải 2015/2016: Trong thời loạn đội hình

Thứ Năm 02/07/2015 17:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sự xuất hiện của những tân binh chất lượng như Firmino, Ings, Clyne… đang khiến cho HLV Rodgers khá đau đầu trong bài toán chiến thuật. Và để khai thác triệt để tài năng của các cầu thủ này, Liverpool sử dụng sơ đồ nào là hợp lý?

Sau một mùa giải 2014/2015 đại bại khi không giành nổi một danh hiệu nào, Liverpool lại tiếp tục đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng mùa Hè 2015. Mới đây, The Kop đã hoàn tất chiêu mộ bản hợp đồng thứ 6 mang tên Nathaniel Clyne, sau những cái tên James Milner, Danny Ings, Adam Bogdan, Joe Gomez, Roberto Firmino. Tuy nhiên, việc mua sắm khá nhiều cầu thủ khiến cho HLV Brendan Rodgers đang tỏ ra khá đau đầu trong việc lựa chọn đội hình của Liverpool mùa giải 2015/2016. Còn nhớ ở mùa giải trước, Liverpool cũng mua sắm khá nhiều cầu thủ và việc HLV Rodgers không tìm ra được chiến thuật hợp lý là nguyên nhân chính khiến việc đội bóng gây thất vọng.

Phương án 4-2-3-1

Với sơ đồ này, Sturridge và Ings sẽ thay nhau đảm nhiệm vị trí trung phong của Liverpool. Việc tạo ra sự cạnh tranh sẽ giúp cho hai cầu thủ này càng thể hiện quyết tâm thi đấu và điều này hoàn toàn có lợi cho The Kop. Ở vị trí tiền vệ, Coutinho – Firmino – Lallana sẽ hỗ trợ tấn công đắc lực cho hàng công. Theo đánh giá của giới chuyên gia, sơ đồ này sẽ giúp cho các cầu thủ phát huy hết sở trường của mình. Ai cũng biết Firmino và Coutinho đều tỏ ra rất lợi hại trong vai trò đá hộ công và sự xuất hiện của cặp tiền vệ người Brazil với phong cách đậm chất Nam Mỹ biết đâu sẽ tạo nên sự khác biệt cho Liverpool. Ở mùa giải trước, sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 đang mang đến những dấu hiệu tích cực cho Liverpool. HLV Rodgers đã 9 lần sử dụng sơ đồ này, giành 5 trận thắng, 3 trận hòa, 1 trận thua, ghi tới 12 bàn thắng và để thủng lưới 7 bàn.

Liverpool huong toi mua giai 20152016 Trong thoi loan doi hinh hinh anh
Sơ đồ 4-2-3-1 sẽ đem đến khác biệt cho Liverpool.

Phương án 3-4-3

Đây là chiến thuật mà HLV Brendan Rodgers đã thường xuyên sử dụng ở mùa giải 2014/2015 (13 trận) trên mọi đấu trường. Chiến thuật này giúp cho The Kop thể hiện khả năng tấn công tổng lực, họ ghi tới 19 bàn thắng, thủng lưới 14 bàn, giành được 7 trận thắng, 3 hòa và 3 thua. Với lối chơi pressing, HLV Rodgers đang khá thành công với chiến thuật này và không loại trừ khả năng vị chiến lược gia này sẽ tiếp tục trung thành sơ đồ này. Với nguyên liệu mới được bổ sung thì Liverpool sẽ có tam tấu Firmino – Sturridge – Ings ở mùa tới. Tân binh Firmino dù xuất thân ở vị trí tiền vệ công nhưng cầu thủ này hoàn toàn có thể sắm vai trò tiền đạo. Nên nhớ tại Copa America 2015, tài năng trẻ này đã từng đảm nhiệm vị trí tiền đạo cắm trong đội hình của ĐT Brazil. Trong khi đó, bộ tứ tiền vệ sẽ là Henderson – Coutinho – Milner – Lallana.

Phương án 3-4-2-1

Một trong những sơ đồ giúp cho Liverpool phát huy tối đa cặp tiền vệ Coutinho – Firmino chính là 3-4-2-1. Với chiến thuật này, Liverpool sẽ tập trung rất nhiều cầu thủ ở hàng tiền vệ trong đó có tới 4 cầu thủ giữ nhiệm vụ đánh chặn. Với chiến thuật này, một lần nữa Sturridge và Ings sẽ phải cạnh tranh quyết liệt cho vị trí trung phong, và còn một cái tên đáng chú ý khác là Origi. Ở mùa giải trước, Liverpool đã thử nghiệm chiến thuật này trong 4 trận, họ ghi được 8 bàn thắng, 6 bàn thua, giành tới 3 trận thắng và thua 1 trận.

Liverpool huong toi mua giai 20152016 Trong thoi loan doi hinh hinh anh 2
Coutinho-Firmino sẽ đóng vai trò chủ chốt của Liverpool.

Phương án 4-3-3

Cuối cùng, người hâm mộ không thể không nhắc tới sơ đồ 4-3-3. Dù vậy, chiến thuật trên đã từng mang đến thảm họa cho đội bóng ở mùa giải trước. The Kop đã từng dùng sơ đồ này thi đấu trong 9 trận, ghi được 9 bàn thắng, để thủng lưới tới 17 bàn. Họ chỉ giành được 2 trận thắng, 2 trận hòa và để thua tới 5 trận. Rõ ràng, những thống kê trên thật khó để nhiều người dám đặt niềm tin cho sơ đồ này dẫu cho đội hình của Liverpool mùa tới xuất hiện rất nhiều cầu thủ rất giỏi tấn công như Firmino hay Ings.

Với những thống kê trên thì sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 đang là sự lựa chọn hoàn hảo cho Liverpool mùa tới. Không chỉ cho thấy khả năng tấn công mà chiến thuật trên còn giúp cho The Kop chắc chắn trong khâu phòng ngự, một trong những điểm yếu lớn nhất của đội chủ sân Anfield mùa giải 2014/2015. Hiện tại, Liverpool đã chiêu mộ thành công tới 6 tân binh và không giấu giếm mục tiêu thay máu lực lượng để hướng tới việc chinh phục những danh hiệu cao quý. Rõ ràng, việc lựa chọn chiến thuật đúng đắn sẽ giúp cho HLV Rodgers tận dụng tối đa khả năng của từng cầu thủ. Và quyết định cuối cùng vẫn nằm trong tay vị chiến lược gia 42 tuổi.

Xem thêm tin tức bóng đá Anh

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X