Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool giữ vững danh dự bằng chiến thắng trước West Brom

Chủ Nhật 17/05/2009 21:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khi mà ngôi vua đã có chủ (Manchester United) và Liverpool đã phải kéo dài cơn khát danh hiệu thêm một năm nữa, thày trò Benitez bước vào trận đấu với đội cuối bảng West Brom với mục tiêu duy nhất: bảo vệ danh dự. Và họ đã thi đấu sòng phẳng, không buông xuôi hay nhường nhịn đối thủ đang rất cần điểm. Chiến thắng 2-0 đồng nghĩa với việc Liverpool vững vàng ở vị trí thứ 2 còn West Brom chính thức xuống hạng.

Với việc MU đã chính thức đăng quang vào ngày hôm qua, 2 trận đấu còn lại của Liverpool chỉ còn duy nhất ý nghĩa về mặt danh dự. Cũng có một số ý kiến cho rằng Liverpool vẫn còn động lực ở việc bảo vệ vị trí thứ 2 nhưng khi mà mục tiêu lớn nhất đã thất bại đầy đau đớn (Liverpool là đội ghi nhiều bàn nhất, có hiệu số bàn thắng - thua lớn nhất và chơi tốt nhất trong những cuộc đối đầu lẫn nhau trong nhóm "tứ đại gia") thì xếp thứ hạng nào mà chả thế (nhất là khi thứ 2 hay thứ 3 từ mùa sau đều sẽ được vào thẳng vòng bảng Champions League). Vì thế, danh dự mới chính là yếu tố quan trọng nhất. Hẳn Rafa Benitez và các học trò muốn đi vào lịch sử giải Ngoại hạng như là đội thua cuộc vĩ đại nhất (tức là nếu xét trên một vài khía cạnh, họ mới là đội vô địch). Bản thân, vị HLV người Tây Ban Nha cũng tỏ ra không phục lắm với chức vô địch của MU. Khi được hỏi "Liệu rằng MU có phải là đội bóng xuất sắc nhất giải Ngoại hạng năm nay", ông trả lời: "Đương nhiên, họ nhiều điểm hơn chúng tôi mà". Và không có gì khó hiểu khi Liverpool sử dụng đội hình gần như là mạnh nhất. Chỉ có Alonso, Aurelio, hai cái tên thường xuyên được ra sân là không có mặt ở đội hình xuất phát trong khi vẫn còn đó Gerrard, Torres, Kuyt hay Carragher. Đối với West Brom, trận đấu này mang ý nghĩa sống còn vì nếu không giành được chiến thắng, họ sẽ trở thành đội đầu tiên xuống hạng ở mùa giải này.

West Brom đã nói lời chia tay với giải Ngoại hạng

Như con thú đã bị dồn đến chân tường, chủ nhà West Brom dồn lên tấn công ào ạt, bất chấp đối thủ là một Liverpool hùng mạnh, đội bóng đã thắng họ trong cả 10 trận gặp nhau gần đây. Phút thứ 4, trong một tình huống phạt góc, không bóng áo đỏ nào theo sát Greening và để đội trưởng của West Brom thoải mái dứt điểm ở cự ly gần nhưng Reina đã cứu thua ngay trên vạch vôi. Ở cú đá bồi sau đó, Greening cũng không thể thắng nổi thủ thành người Tây Ban Nha. Vài phút sau, lại là Greening tạt bóng khó chịu từ cánh phải và nếu Carragher không kịp thời hỗ trợ Reina thì Fortune đã có cơ hội mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Không phải Liverpool không quyết tâm nhưng trước một West Brom với sức chiến đấu mãnh liệt và tinh thần không gì cản nổi, The Kop đang gặp khó và chưa tạo nổi một pha bóng ra hồn nào về khung thành Kiely. Trong khi đó, hàng thủ luôn phải thi đấu cực kỳ tập trung trước áp lực liên tục của đội chủ nhà. Mãi đến phút 21, đội khách mới có tình huống nguy hiểm đầu tiên xuất phát từ cú đá phạt bên cánh phải của Gerrard vào trong vòng cấm và các hậu vệ West Brom chơi khá lúng túng, may là không có bóng áo đỏ nào kịp lao vào tiếp ứng. Phút 28, người ta đã thêm một lần hiểu vì sao West Brom đang phải ngự trị ở vị trí cuối bảng bởi hàng thủ của đội bóng này quá yếu và chơi như những kẻ nghiệp dư. Trong một pha bóng rất đỗi bình thường, trung vệ Martis đã mắc lỗi sơ đẳng trong việc khống chế bóng để Gerrard lao xuống cướp được và sau đó, đội trưởng của Liverpool dễ dàng đưa bóng qua người Kiely ở pha đối mặt, mở tỷ số của trận đấu.

Tinh thần của West Brom chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ sau bàn thua này và quả thật họ không còn giữ được thế trận tốt như những phút đầu. Giờ, Liverpool mới là người kiểm soát tình hình và việc có thêm bàn thắng chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Phút 41, Gerrard thực hiện đường chuyền nhạy cảm vào khu vực 16m50, tạo điều kiện cho Torres băng vào đánh đầu ngược, buộc Kiely phải tung người đẩy bóng chạm vào xà ngang trước khi ra ngoài. Trời đang mưa tầm tã như hòa chung với nỗi buồn của các CĐV West Brom khi mà đội bóng họ đã tiến rất gần đến bờ vực của giải hạng Nhất, chỉ sau đúng 1 năm được thăng hạng.

Bước sang hiệp 2, tình thế chưa có nhiều biến chuyển. Phút 51, cầu thủ người Argentina, Menseguez có pha sút bóng vào góc hẹp nhưng Reina đã hóa giải không mấy khó khăn. Phút 55, Gerrard chọc khe thuận lợi cho Torres thoát xuống phá bẫy việt vị nhưng pha sửa lòng của El Nino ở gần sát đường biên ngang đã không thắng nổi Kiely. Phút 60, có đến 2 cầu thủ West Brom rơi vào thế việt vị trong một pha tấn công trung lộ tuy nhiên không có tiếng còi nào vang lên. Thế là,

Menseguez thoải mái căng vào trong cho Fortune và tiền đạo chơi cao nhất của đội chủ nhà đã ngã trong vòng cấm sau pha tranh chấp với Lucas nhưng trọng tài chính vẫn khoát tay cho trận đấu tiếp tục.

West Brom tỏ ra quá yếu trước Liverpool

Phút 63, tất cả đã chấm dứt với West Brom. Dirk Kuyt nhận bóng từ Gerrard, dùng tốc độ vượt qua
Olsson rồi thực hiện cú sút căng như kẻ chỉ từ ngoài khu vực 16m50 và Kiely đã bị đánh bại. West Brom cầm chắc thất bại ở trận đấu này, đồng nghĩa với việc họ ... xuống hạng sớm 1 vòng bởi West Brom khó lòng chọc thủng lưới Liverpool nhất là khi đã gần mất hết tinh thần thi đấu. Suýt chút nữa, Lucas nâng tỷ số lên 3-0 chỉ 2 phút sau đó. Lại là Gerrard kiến tạo và tiền vệ người Brazil băng xuống, loại bỏ một hậu vệ chủ nhà nhưng ở pha đối đầu với Kiely, cú gẩy bóng kết thúc của anh lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Do thi đấu khá mờ nhạt nên Torres bị HLV Benitez thay ra và Babel được vào sân trong khi HLV Mowbray đã liên tục tăng cường hàng công với chút hy vọng mong manh còn lại. Phút 77, thêm một lần, lá cờ của trọng tài biên đã không phất lên mặc dù Fortune đã rơi vào thế việt vị mười mươi nhưng vẫn chưa có bàn thắng cho West Brom khi Carragher dùng chân cản phá thành công pha dứt điểm của Fortune. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, cầu thủ mới vào sân, Luke Moore đã có pha kết thúc nguy hiểm trong vòng cấm. Reina đã bị đánh bại nhưng cột dọc đã cứu cho The Kop bàn thua trông thấy. Fortune có thêm một cơ hội khác nhưng với cú đánh đầu ra ngoài ở cự ly gần trong tư thế không bị ai kèm đã đủ để chứng tỏ, tài năng và trình độ của tiền đạo này chỉ phù hợp với những đội bóng như West Brom mà thôi.

Khi mà đội chủ nhà đang có những giây phút uy hiếp mạnh mẽ lên khung thành Reina thì nội bộ của đội bóng vùng Merseyside lại có vấn đề. Ở một pha tổ chức phòng ngự không lấy gì làm căng thẳng, chả hiểu sao Carragher và Arbeloa lại lao vào nhau định "ăn thua" đủ và nếu không có sự can thiệp kịp thời của các đồng đội, không hiểu sẽ có chuyện gì xảy ra nữa. Phút 80, rốt cục Fortune đã thành công trong việc sút tung mành lưới đối phương nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị.

Một thắng lợi hoàn toàn mang tính chất danh dự cho Liverpool

Liverpool chơi rất đủng đỉnh nhưng không vì thế, cầu môn Kiely không phải rơi vào tình trạng nguy hiểm. Phút 86, The Kop tổ chức phản công nhanh. Kuyt tạt bóng từ cánh phải, Alonso chủ động bỏ nhường cho Babel ở phía sau nhưng pha cứa lòng của tiền đạo người Hà Lan đã đi không trúng đích. Những phút còn lại, có vẻ West Brom đã chấp nhận số phận. Các CĐV của đội bóng cũng liên tục có những pháo tay động viên những cầu thủ thân yêu, tuyệt nhiên không có một tiếng la ó. Dường như, họ đã chuẩn bị trước tinh thần cho kịch bản xấu nhất.

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, cũng là lúc những sự ủng hộ trên các khán đài trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. West Brom rất cần tình cảm và sự cổ vũ như thế này để mùa sau bắt tay làm lại nhằm mục tiêu trở lại Premier League. Và dù thắng trận nhưng Liverpool cũng chẳng lấy gì làm vui vẻ lắm. Vì ý nghĩa của nó chỉ đơn thuần là vì danh dự và niềm kiêu hãnh của đội bóng từng thống trị bóng đá Anh (nhưng nay phải chịu cảnh lép vế hoàn toàn so với MU). Nếu họ cứ chơi trong cả mùa giải hay như những gì đã trình diễn vào giai đoạn cuối này thì chắc chắn, họ đã là vị vua của nước Anh sau gần 20 năm chờ đợi.

Đội hình thi đấu:
West Brom: Kiely
, Zuiverloon, Martis (Valero 57'), Olsson, Donk; Koren, Mulumbu (Moore 68'), Greening, Brunt, Menseguez, Fortune
Liverpool: Reina, Arbeloa, Carragher, Agger, Insua; Mascherano (Alonso 51'), Lucas; Kuyt, Gerrard, Benayoun (
Ngog 76'); Torres (Babel 68')

  • Đức Tuấn
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X