Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool gây ngạc nhiên bằng lối chơi đẹp

Thứ Ba 19/11/2013 11:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool đã đá đẹp hay chưa, đấy lại là một vấn đề khác. Liverpool chỉ đứng thứ 9 tại Premier League 2013/14 về tỷ lệ giữ bóng bình quân, đứng thứ 5 về tỷ lệ chuyền chính xác, hoặc đứng thứ 4 về số lần tung cú dứt điểm.

Không phải bao giờ một đội bóng lớn, có bề dày truyền thống, cũng là hiện thân của lối chơi đẹp. Ở thời kỳ thành công gần đây nhất của Liverpool: đoạt 5 Cúp trong vòng 7 tháng, với hình ảnh chủ đạo là hệ thống phòng ngự chắc như bê tông, do HLV Gerard Houllier gầy dựng, và những pha phản công sắc bén, do Michael Owen kết thúc. Liverpool của Brendan Rodgers mùa này khác hẳn. Và họ đang rất thành công ở Premier League.

Luis Suarez tiếp tục thi đấu thăng hoa trong màu áo Liverpool.
 

HẬU VỆ KHÔNG ĐƯỢC PHÁ BÓNG

Xem kỹ các trận đấu của Liverpool mùa này, người ta thấy ngay một điều: rất hiếm khi hậu vệ Liverpool phá bóng giải vây trong vùng cấm địa. Kể cả ở những tình huống tương đối “hiểm nghèo”, cầu thủ Liverpool vẫn luôn cố gắng chuyền cho nhau để đưa bóng lên trên, chứ không chuyền dài hoặc phá bóng.

Bây giờ, đấy là một Liverpool luôn chủ trương giữ bóng, chuyền ngắn, tìm kiếm bàn thắng bằng những đường chuyền sáng tạo hoặc bằng kỹ thuật cá nhân tuyệt vời của Luis Suarez trên hàng tiền đạo. Các pha phối hợp tam giác, bật tường trước vùng cấm địa đối phương ngày càng được lặp lại nhiều hơn.

Nói chung, đấy là một Liverpool luôn cố gắng phát huy kỹ thuật và hướng tới lối đá đẹp. Có những lúc Liverpool ra sân với sơ đồ chiến thuật 3-5-2, mà điều mấu chốt là có đến 6 cầu thủ giữ nhiệm vụ tấn công (2 tiền vệ cánh, 2 trong 3 tiền vệ trung tâm và cặp tiền đạo).

Hãy xem cách Jordan Henderson chuyền bóng cho Luis Suarez ghi bàn vào lưới Fulham ở vòng đấu gần đây nhất tại Premier League. Rất đậm chất kỹ thuật và đường nét Latin. Đấy là lúc thành công. Còn khi thất bại? NHM phập phồng lo sợ trước cảnh trung vệ Liverpool chuyền bóng cho nhau ngay trước khung thành.

Điểm chung giữa những hình ảnh ấy là dù thành công hay thất bại, cách chơi của các cầu thủ Liverpool vẫn gợi lên một nhận định rõ ràng nơi người xem: họ phải tập kỹ đến mức độ nào thì mới có thể tự tin như vậy khi phối hợp trên sân!

ĐẤY LÀ... ĐÁ ĐẸP?

Xin được lặp lại: nét mới của Liverpool hiện nay là họ luôn chủ trương hướng tới vẻ đẹp, đá bằng kỹ thuật là chính. Liverpool đã đá đẹp hay chưa, đấy lại là một vấn đề khác. Liverpool chỉ đứng thứ 9 tại Premier League 2013/14 về tỷ lệ giữ bóng bình quân, đứng thứ 5 về tỷ lệ chuyền chính xác, hoặc đứng thứ 4 về số lần tung cú dứt điểm.

Tóm lại, hầu như những chỉ số quan trọng đều nói lên rằng Liverpool chỉ là đội trung bình - khá ở Premier League. Chỉ có một lĩnh vực làm giới hâm mộ Anfield hài lòng: số thẻ phạt và số lần phạm lỗi cho thấy Liverpool đứng thứ... 16. Có nghĩa, đội bóng của Rodgers rất ít phạm lỗi.

Vấn đề chính là chỗ ấy. Liverpool có thể vẫn chưa sánh được với Man City hoặc Arsenal về đẳng cấp kỹ thuật. Họ thậm chí thua cả Swansea về tỷ lệ giữ bóng. Nhưng cũng vì vậy, chúng ta càng phải khâm phục Rodgers khi ông cố hướng Liverpool tới cách đá đẹp. Gặp Arsenal trên tài về kỹ thuật, Liverpool lập tức thúc thủ, nhưng những thất bại như thế không làm cho thầy trò nhà Rodgers sờn lòng.

Có những thời điểm, Gerrard chứng tỏ anh vẫn chưa rũ bỏ được những thói quen cũ là chuyền nhanh và dài, trong khi yêu cầu của Rodgers là chuyền ngắn và kỹ (có quan sát, đảm bảo độ chuẩn). Raheem Sterling mùa này đang mờ nhạt đi chủ yếu vì Liverpool không còn đá nhanh, dựa vào tốc độ, như mùa trước. Liverpool chưa thật sự tỏa sáng là vì những trục trặc như thế. Nhưng rõ ràng, họ đang thành công khi bám sát đội đầu bảng Arsenal ở Premier League. Một khi lối chơi của HLV Rodgers được phát huy nhuần nhuyễn, Liverpool sẽ còn thành công hơn nữa?

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X