Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool dưới thời Dalglish: Hoặc tồi, hoặc tốt. Xin đừng dở dang!

Thứ Ba 11/01/2011 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay từ đầu John Henry và những ông chủ Mỹ đã gần như không có lựa chọn nào khác. Họ bị các CĐV Liverpool và sự bất lực của Roy Hodgson dồn vào chân tường và việc chỉ định Kenny Dalglish làm HLV tạm quyền đến cuối mùa là không thể tránh khỏi.

Quyết định bổ nhiệm cựu huyền thoại của Anfield giống như một chỗ ngứa phải gãi trên cơ thể Liverpool, nhưng nó chưa chắc đã đủ để chấm dứt cuộc khủng hoảng đang lan tràn tại Merseyside. Không có vấn đề gì nếu Dalglish thành công và thậm chí chưa phải là tai họa nếu ông thất bại, miễn là Liverpool không tệ tới mức phải rớt hạng, mà khả năng là rất thấp. Nhưng sẽ ra sao nếu như tân HLV của họ chỉ thường thường bậc trung? Điều gì sẽ đến vào tháng 5 nếu điểm cho Dalglish chỉ là 5-6, thay vì 2 hay 10?

Kenny Dalglish sẽ cải tổ Liverpool ra sao?

Uy tín của ông sẽ khiến hầu hết CĐV áo đỏ muốn trao cho Dalglish một hợp đồng dài hạn, nhưng các ông chủ Mỹ còn nhiều lựa chọn khác, nhất là khi mùa hè đến. Đã một lần chiều lòng các CĐV, liệu họ có dám thách thức đám đông ở Anfield bằng cách tước trách nhiệm khỏi tay huyền thoại của họ? Khi đó, người duy nhất đảm đương nổi kỳ vọng lớn nhường ấy có lẽ là Jose Mourinho, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy HLV người BĐN muốn tới Anfield.

Tất nhiên, mọi CĐV áo đỏ đều chờ đợi một kịch bản tốt lành, nhưng chẳng có gì bảo đảm. Dalglish đã trải qua hơn một thập kỷ không làm việc với bóng đá đỉnh cao và khả năng thành công của ông vẫn là điều bí ẩn hoàn toàn. HLV người Scotland từng rất thành công ở Anfield và đã giúp Blackburn đoạt chức vô địch Premier League, một thành tích vô tiền khoáng hậu. Sau đó, ông đã bị đối xử bất công ở Newcastle, nơi những ông chủ điên rồ muốn Ruud Gullit và bóng đá sexy, giờ đã bị khai tử vĩnh viễn.

Cần bước đột phá

Nhìn chung thì bản lý lịch công việc của Dalglish là không thể ấn tượng hơn, bao gồm 4 chức vô địch Premier League (với 2 CLB khác nhau, điều không HLV nào hiện giờ ở giải Ngoại hạng làm được) và 2 Cúp FA. Ngoài ra, ông cũng đã theo dõi kỹ các hoạt động bóng đá ở Anfield, chứ không phải trở lại từ trong rừng rậm. Một điều chắc chắn, Dalglish sẽ mang lại một không khí trong phòng thay đồ mà Roy Hodgson không bao giờ làm được. Nếu ông giúp Liverpool tiến bộ đáng kể, Dalglish xứng đáng một hợp đồng dài hạn.

Nhưng nếu ông thất bại? Khi đó có lẽ NESV có quyền tự chọn cho họ một HLV khác theo ý của các ông chủ, thay vì dưới áp lực của những CĐV như lần này. Từng có tiền lệ cho trường hợp như thế này. Dalglish sẽ phải ra đi nếu ông không trở thành một cứu tinh đích thực. Mùa giải 2008-2009, Newcastle từng rớt hạng, dù rất đau đớn nhưng ít ra nó giúp những HLV tương lai của CLB không phải nghe các CĐV hò hét tên Alan Shearer mỗi khi đội bóng thua trận nữa. Shearer đã đến, đã chứng kiến và đã chẳng làm được gì để cứu Newcastle. Nếu điều đó lặp lại với Dalglish tại Anfield, ông cũng sẽ phải ra đi.

Tuy nhiên, còn có một khả năng thứ ba đáng sợ nữa, là Liverpool tiếp tục trôi dạt dưới thời Dalglish, thắng vài trận, thua vài trận, vào sâu ở Europa League, đôi khi có một trận xuất thần, những thành công khiêm tốn như trong trận thua M.U vừa rồi ở Cúp FA, khi họ bị loại, nhưng các CĐV trở về nhà trong hạnh phúc. Cũng như Dalglish, họ đổ lỗi thất bại đó cho quả phạt đền tranh cãi, nhưng thực ra nếu xét tổng thể, đội chủ nhà thắng cũng là xứng đáng.

Cơ hội tốt nhất, có lẽ cũng là duy nhất, của Liverpool ở Old Trafford là từ một tình huống bóng chết. Họ đã không tạo ra một cơ hội nào nữa từ các tình huống bóng mở và Fernando Torres chẳng khá gì hơn dưới thời Hodgson. M.U vẫn ở một đẳng cấp khác. Tuy vậy, trong mắt nhiều CĐV áo đỏ thần tượng Dalglish, Liverpool đã tiến bộ và nếu đội bóng vùng Merseyside tiếp tục chơi như thế này đến hết mùa, họ sẽ đòi giữ chiến lược gia người Scotland lại. Khi đó, NESV sẽ đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Tóm lại, lúc này đây, Dalglish sẽ phải tạo ra một cú đột phá, một dấu ấn của chính ông, một phong cách chơi bóng mang bản sắc của ông, thể hiện được uy tín và hình ảnh của ông, hơn là thừa kế kiểu được chăng hay chớ đã kéo dài suốt từ thời Rafael Benitez đến thời Hodgson. 

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X