Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool đứng trước cơ hội lớn vô địch Premier League 08/09: Thắng được chính mình

Thứ Ba 30/12/2008 08:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Liverpool giữ vững ngôi đầu bảng, nhưng đó không phải lý do lớn nhất để tin rằng họ sẽ vô địch. Điều quan trọng là thày trò Benitez đã làm được việc mà một nhà vô địch cần làm: Vượt qua chính mình.

Trận thắng 5-1 ngay trên sân của Newcastle, đội đang chơi hay trở lại từ sau khi Joe Kinnear nhậm chức, thể hiện sức mạnh của Liverpool. Nhưng khái niệm “sức mạnh” trong bóng đá luôn mang tính thời điểm. Phải nhớ rằng Manchester City, đội bóng đang nằm trong khu vực nguy hiểm, cũng đã có những chiến thắng hủy diệt tương tự (6-0 trước Portsmouth và 5-1 trước Hull City), mới thấy một trận thắng, dù đậm, trước một đối thủ không yếu, cũng không phải là sự đảm bảo cho thành công trong một cuộc đua đường dài.

Để vô địch, cách đơn giản nhất có thể tưởng tượng ra là duy trì một chuỗi phong độ ổn định từ đầu tới cuối mùa giải. Nhưng bất bại cả mùa như Arsenal đã làm ở mùa giải 2003/2004, lại là chuyện 82 năm mới có một lần. Sẽ có nhiều lúc, trong cuộc đua đến chức vô địch, một đội bóng lớn vấp ngã.

Liverpool đã dần lộ diện tư cách của đội vô địch

Chelsea và Manchester United đã vô địch bởi họ biết cách đứng dậy sau những lần vấp ngã. Liverpool của những năm trước đây không làm được điều này. Họ trượt dài sau mỗi lần ngã. Mùa giải 2007/2008, sau khi hạ Derby 6-0 trên sân nhà, Liverpool bị Portsmouth cầm hòa 0-0 ở vòng sau, và tiếp nối sau đó là 5/8 trận bị cầm hòa. Ở lượt về, cũng sau khi thắng Derby 2-1 trên sân khách, Liverpool có chuỗi 4 trận hòa liên tiếp và kết thúc bằng trận thua 0-1 trước West Ham. Chính những “cú trượt” ấy đã lấy mất cơ hội vô địch của Quỷ đỏ.

Giờ thì Liverpool đã biết đứng dậy. Rất mau mắn và khỏe mạnh. 4 trận hòa, trong đó có những trận đấu rất đáng xấu hổ như trước Fulham hay Hull City, đã khiến người ta nghi ngờ khả năng của thày trò Benitez. Nhưng hai chiến thắng đậm đà liên tiếp trước Bolton và Newcastle, không những chỉ ra rằng Benitez đã tìm được cách giải quyết những vấn đề cũ, những vấn đề đã khiến họ bất lực trong 4 trận trước, mà còn cho thấy tinh thần của The Reds đã ổn định hơn rất nhiều.

Việc “đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã” là yếu tố then chốt làm nên ngôi vương, là bởi khi họ là “ông lớn”, là ứng cử viên cho chức vô địch, những sai lầm sẽ luôn đồng nghĩa với áp lực nặng nề. Thực tế là bắt đầu từ trận hòa 0-0 với Fulham, báo chí Anh đã “đánh” thày trò Benitez mạnh mẽ. Và họ đã cho báo chí “việt vị”.

Liverpool đã đứng dậy. Trong sự đứng dậy ấy ta thấy một cú vươn mình ra khỏi áp lực của Robbie Keane, Babel, thấy sự trở lại của Gerrard, sự xuất hiện của Insua và sự tỉnh táo bậc thày mà Benitez lâu nay chỉ chứng tỏ được ở Champions League.

Tất nhiên, đó chỉ là một yếu tố then chốt. Để vô địch được người ta còn cần nhiều những điều kiện quan trọng nữa. Ví như chiến thắng trong những “trận cầu 6 điểm” trước các đối thủ khác trong “Tứ đại gia”. Mà điều này, Liverpool cũng đã làm được: họ đã có 7 điểm trong 3 lần đối mặt với Chelsea, MU và Arsenal. 2 trong 3 trận ấy là đi làm khách. Arsenal cũng có 7 điểm, nhưng đã đá 2 trận trên sân nhà và… đang xếp vị trí thứ 4.

Thế nên, sẽ không ngoa khi nói rằng “thời của Liverpool đã tới”. Vì Plato nói rồi: “Chiến thắng chính bản thân mình là chiến thắng hiển hách nhất”. Plato theo chủ nghĩa duy tâm, nhưng đem câu nói ấy vận vào trường hợp của Liverpool bây giờ, xem ra lại vô cùng biện chứng.

CON SỐ

10 – Với 2 chiếc thẻ đỏ dành cho Ekotto (Tottenham) và Fuller (Stoke), vòng 20 đã là vòng thứ 10 liên tiếp các trọng tài phải đuổi ít nhất một cầu thủ. Từ đầu mùa giải tới nay, mới chỉ có 2 vòng đấu các trọng tài không phải sử dụng một chiếc thẻ đỏ nào.

DANH SÁCH GHI BÀN

14 bàn: Anelka (Chelsea)

11 bàn: Robinho (Man City)

10 bàn: Zaki (Wigan)

9 bàn: Agbonlahor (Aston Villa)

8 bàn: Ronaldo (MU), Cisse (Sunderland), Gerrard (Liverpool), Lampard (Chelsea), Defoe (Portsmouth), van Persie (Arsenal).

(Theo Báo Bóng Đá)


  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Nhận kết quả giải Premier League: soạn GO KQ ANH gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X