Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Phong độ của Gerrard có thể được cải thiện nhờ... Lampard?

Thứ Năm 04/12/2014 14:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Gerrard đang sa sút thảm hại và nhiều người đang liên tưởng tới một kết cục giống như của Frank Lampard tại Stamford Bridge. Tuy nhiên có thể chính những bài học từ cựu tiền vệ của Chelsea cũng sẽ cứu vãn được sự nghiệp của Gerrard.

Sau khi mơ mộng vào một sự trở lại đầy ngoạn mục trong mùa giải năm nay, Liverpool đang dần trở lại với thực tại khi họ thi đấu cực kỳ bết bát với một lối chơi vô hồn. 2 chiến thắng gần đây nhất giúp họ vươn lên vị trí thứ 8 và tạm thời qua cơn khủng hoảng, nhưng việc có tới 4 đội bóng khác cùng có 20 điểm có thể khiến Liverpool rớt hạng bất cứ lúc nào và cũng không thể che lấp được những tồn tại trong đội bóng. Và một trong những nguyên nhân mà người ta vẫn hay nhắc tới đó là phong độ trồi sụt của Steven Gerrard.

Phong do cua Gerrard co the duoc cai thien nho... Lampard hinh anh
Gerrard đang đứng trước tương lai bất định tại Anfield

Chỉ vài tháng trước, có nằm mơ người ta cũng không nghĩ rằng tương lai của người đội trưởng The Kop sẽ đi theo chiều hướng tệ hại như thế này. Nửa năm trước, anh vẫn tràn trề cơ hội giành chức vô địch Premier League đầu tiên cùng đội bóng, 3 tháng trước anh vẫn còn tỏ ra rất lạc quan với những bản hợp đồng cực kỳ chất lượng mà đội bóng vừa sở hữu như Rickie Lambert, Adam Lallana hay Dejan Lovren. Thế nhưng giờ đây người ta đang đồn ầm lên rằng Gerrard đang đứng trước nguy cơ bị CLB phớt lờ trong khi hợp đồng của anh sẽ đáo hạn vào cuối mùa năm nay. Bất chấp việc chính Gerrard đã tuyên bố rằng anh mới là người quyết định việc đi hay ở, người ta biết rằng quyền tự quyết nằm trong tay các ông chủ ở sân Anfield. Quỷ đỏ vùng Merseyside đang thực hiện một cuộc cách mạng nhân sự mạnh mẽ và những nhân tố kỳ cựu như Gerrard có thể sẽ làm cản bước quá trình chuyển giao đó.

Chẳng cần quá tinh ý cũng có thể nhận thấy rằng tình cảnh của Gerrard đang rất giống với Frank Lampard, người luôn được so sánh với anh bởi sự tương đồng về lối chơi. “Người không phổi” một thời cũng đã giảm sút thể lực đáng kể trong mùa giải cuối cùng chơi bóng cho Chelsea và bị CLB cự tuyệt với việc không gia hạn hợp đồng. The Blues cũng muốn lột xác sau khi đã no nê vinh quang với những con người cũ. Giờ là lúc tiền vệ 36 tuổi buộc phải ra đi để nhường lại vị trí cho những Fabregas hay Matic, những cầu thủ đại diện cho tương lai của đội bóng. Vẫn biết quy luật đào thải không chừa bất cứ một ai nhưng có vẻ như cách làm của Chelsea là quá tuyệt tình với một con người đã cống hiến 13 năm vàng son của đời cầu thủ và có tới 211 bàn thắng cho đội bóng, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác. Để rồi sau đó, họ cay đắng nhìn chính Lampard ghi bàn vào lưới đội nhà để giữ lại 1 điểm cho Man City tại Premier League năm nay.

Liverpool dường như đang đi theo đúng con đường của Chelsea đã chọn trong bối cảnh phong độ của Gerrard dường như không còn thích hợp để làm đầu tàu tại Anfield nữa. Thế nhưng có khi nào mọi chuyện có thể diễn ra theo một chiều hướng khác với một cái kết có hậu hơn mối tình của Lampard với Chelsea không? Có lẽ là có. Người ta thấy cựu tiền vệ của The Blues vẫn thi đấu rất hay trong màu áo Man City mỗi khi được ra sân thi đấu, anh có 3 bàn thắng và 1 đường kiến tạo chỉ trong 5 trận đấu tại Premier League mùa giải năm nay, một con số rất ấn tượng nếu như biết rằng cả mùa giải năm ngoái, những con số này của anh chỉ là 6 và 3. Thậm chí Ban lãnh đạo của Man City còn đang nỗ lực để chèo kéo anh ở lại tới hết mùa giải năm nay, trong khi HLV Manuel Pellgrini không thiếu những tiền vệ đẳng cấp trong tay.

Phong do cua Gerrard co the duoc cai thien nho... Lampard hinh anh 2
Phong độ chói sáng của Lampard sẽ là gợi ý cho Gerrard

Vậy điều gì làm nên sự khác biệt của Lampard thời còn ở Stamford Bridge với hiện tại ở Etihad, và liệu Liverpool có thể rút ra được gì cho tình huống của Gerrard? Vấn đề mấu chốt có lẽ nằm ở vai trò mà HLV Pellegrini trao cho Lampard, anh không còn phải chơi lùi sâu như một tiền vệ phòng ngự thời còn ở Chelsea nữa mà thay vào đó được di chuyển tự dọ hơn, tham gia vào các pha tấn công nhiều hơn và được thoải mái dâng cao, thậm chí thi đấu như một tiền vệ tấn công nếu The Citizens đá 4-4-2. Điều này giải phóng cho Lampard khỏi nhiệm vụ phòng ngự vốn đòi hỏi rất nhiều sức lực, đồng thời giúp anh phát huy được tối đa điểm mạnh của mình, đó là những pha chạy chỗ không bóng cực kỳ thông minh. Đã không ít lần người ta thấy Aguero hay David Silva nhả bóng lại trước vòng cấm địa để Lampard băng lên dứt điểm mà bàn thắng vào lưới Southampton vào cuối tuần trước là một ví dụ tiêu biểu.

Chính vì thế HLV Brendan Rodgers hoàn toàn có thể cải thiện phong độ của Gerrard nếu như để anh chơi bóng ở vị trí “số 10” thay vì kéo anh về đá tiền vệ kiến thiết lùi sâu như hiện tại. Cũng như Lampard, tiền vệ 34 tuổi này vẫn giữ được khả năng hỗ trợ tấn công rất tốt và đặc biệt là những cú sút xa trái phá. Thực tế cho thấy Stevie cũng thường xuyên thể chơi tốt mỗi khi được trao cơ hội đá sau tiền đạo cắm. Trận derby vùng Merseyside với đại kình địch Everton hay trận thắng Leicester vừa qua là những ví dụ điển hình nhất cho những sự thay đổi về vị trí của Gerrard. Ngoài việc đều ghi bàn trong những trận đấu đó, anh còn hoàn thành tốt vai trò điều phối bóng và tổ chức tấn công cho The Kop. Điển hình như trong trận gặp Leicester cuối tuần trước, anh tung ra 58 đường chuyền, đạt tỷ lệ chính xác tới 89% và trong số đó có 8 đường chuyền nguy hiểm. Rõ ràng cầu thủ số 8 vẫn còn nguyên những phẩm chất có thể vực dậy hàng công của Lữ đoàn đỏ, trong khi đó những cầu thủ trẻ như Coutinho hay Sterling đều thất bại mỗi lần được xếp đá vị trí số 10.

Nói tóm lại, Gerrard có thể đã không còn ở thời kỳ đỉnh cao và anh có lẽ cũng đã sụt giảm rất nhiều kể từ sau pha trượt chân trong trận đấu với Chelsea năm ngoái, nhưng ít nhất tiền vệ này vẫn có ích với Liverpool. Đội bóng đang trong quá trình chuyển giao và HLV Rodgers biết ông vẫn cần Gerrard ở đây để dẫn dắt các đàn em. Các CĐV của Chelsea đã từng xót xa biết bao khi thấy Lampard ghi bàn vào lưới đội nhà, và có lẽ chẳng có Liverpudian nào lại muốn một kịch bản tương tự diễn ra với huyền thoại của mình cả.

Xem lại màn trình diễn của Gerrard trong trận đấu Leicester 1-3 Liverpool:

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X