Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Dự Champions League, rồi hãy lo phục thù

Thứ Năm 11/08/2011 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa trước, các CĐV Liverpool hẳn cay mũi lắm khi phải chứng kiến kình địch M.U độc chiếm kỷ lục VĐQG mà đội bóng của họ đã nắm giữ bấy lâu nay. Nhưng họ cần phải thực tế. Trước khi mơ đến chức vô địch Premier League thì phải lo dự Champions League cái đã.

101 triệu bảng, và hơn thế nữa

Không phải M.U, Chelsea, Arsenal, hay gã nhà giàu Man City, chính Liverpool mới là đội bóng vung tiền nhiều nhất trên thị trường chuyển nhượng trong năm 2011 này (dĩ nhiên là mới tính đến thời điểm hiện tại).

Sau khi bán được Fernando Torres cho Chelsea với cái giá kỷ lục 50 triệu bảng, họ ngay lập tức bỏ ra gần 60 triệu để mang về bộ đôi Andy Carroll - Luis Suarez. Cuộc cách mạng của Dalglish tiếp tục diễn ra sau khi mùa giải 2010-11 kết thúc với sự hiện diện của một loạt những tiền vệ đáng chú ý như Jordan Henderson, Charlie Adam và Stewart Downing. Tổng số tiền mà The Kop đã chi, tính từ tháng Giêng đã lên đến 101 triệu bảng. Con số ấy vượt cả 95 triệu bảng, mà Chelsea chi cho Torres, David Luiz, Oriol, và Lukaku. Hai đội bóng thành Manchester là Man City (80), M.U (56,5) cũng chưa bỏ ra nhiều đến thế. Mà nên nhớ, thị trường chuyển nhượng vẫn chưa đóng cửa. Liverpool đang nhắm trung vệ khổng lồ Per Metersacker (Bremen) và nhảy vào cuộc đua giành chữ ký Scott Dann với Arsenal.

Quá nhiều thách thức chờ đợi Liverpool ở phía trước

Tất nhiên, đồng tiền đi liền khúc ruột. Một thương nhân nhẵn mặt ở Phố Wall như John W. Henry không hào phóng đến mức phá két để rồi không nhận được thứ gì. Sau khi tạm vớt vát mùa giải 2010-11 bằng vị trí thứ 6 (nhưng vẫn không được dự cúp châu Âu), mục tiêu bắt buộc đối với Liverpool ở mùa giải mới này là phải bằng mọi giá trở lại Champions League, giải đấu danh giá bậc nhất châu Âu. Chỉ có ở sân chơi ấy, ông mới có thể thu hồi vốn nhanh nhất, nhờ những lợi nhuận khổng lồ từ tiền thưởng, bán vé, bản quyền truyền hình,...

Việc gia hạn với Kenny Dalglish thêm 3 năm nữa là một quyết định hoàn toàn đúng đắn trong kế hoạch phục hưng Liverpool. "King Kenny" là một huyền thoại của đội bóng thành phố cảng, cả trên cương vị cầu thủ cũng như HLV. Uy tín và kinh nghiệm của ông là thứ mà The Kop rất cần ở thời điểm này.

Quá nhiều thách thức

Mặc dù vậy, con đường để Liverpool trở lại vị thế Big Four, chứ chưa nói đến vô địch, là không hề bằng phẳng. Lý do thứ nhất: những đối thủ của họ quá đáng gờm. ĐKVĐ M.U đã khẳng định vị thế số một trong làng bóng đá xứ sương mù, nhất là sau khi giành Community Shield. Chelsea và Man City sở hữu đội hình đồng đều, giàu chiều sâu, và đều được bổ sung những tân binh chất lượng. Arsenal có vẻ "đuối" nhất trong tốp 4, nhưng cũng thường xuyên dự Champions League trong những năm qua, dù không được đầu tư mạnh mẽ. Ngay cả Tottenham cũng không thể xem thường.

Lý do thứ hai, quan trọng hơn, là bản thân Liverpool chưa sẵn sàng cho quyết tâm ấy. Điều đó được thể hiện ngay ở những kết quả thiếu thuyết phục trong mùa hè vừa qua, khi họ toát mồ hôi trước Guangdong Sunray Cave, không thể thắng nổi chú lùn Valerenga, và thậm chí bị Hull City và Galatasaray giã cho 3 bàn không gỡ. Ngoại trừ chiến thắng 2-0 trước Valencia thứ bảy vừa rồi, trận nào Liverpool cũng thủng lưới đến 3 bàn, dù rằng những đối thủ của họ không phải là mạnh. Đó thực sự là một dấu hiệu đáng lo ngại trước khi bước vào mùa giải mới.

Mua sắm ào ạt không có nghĩa là sở hữu một dàn cầu thủ đồng đều. Trên hàng tấn công, mặc dù Suarez vừa trải qua một kỳ Copa hết sức thành công, Dirk Kuyt luôn cần mẫn, nhưng bản hợp đồng trị giá 35 triệu bảng Andy Carroll thì vẫn cần thể hiện nhiều hơn nữa. Sau khi đạt được thỏa thuận với Jose Enrique, Liverpool tạm yên tâm về vị trí hậu vệ trái, vốn là điểm yếu bấy lâu nay, song họ vẫn cần một trung vệ đẳng cấp và khỏe mạnh nữa, bởi Carragher đã già, còn Skrtel và Agger hay chấn thương.

Ngoài ra, Kenny Dalglish đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thừa ở tuyến giữa sau khi bỏ ra một đống tiền để mang về những tiền vệ trung tâm. Joe Cole, Poulsen, Aquilani, El Zhar, là những cái tên rất cần thanh lý. Trong số Adam, Henderson, Downing, Raul Meireles, Maxi, Lucas và Spearing, chọn ra 3 cái tên đá chính là không hề đơn giản. Ấy thế, nhưng họ vẫn đang thiếu một thủ lĩnh sau khi đội trưởng Steven Gerrard chấn thương ở giai đoạn đầu mùa này.

 

Mùa hè của họ

Liverpool

13/07/11 Guangdong Sunray Cave - Liverpool 3-4
16/07/11 Malaysia XI - Liverpool 3-6
23/07/11 Hull City - Liverpool 3-0
28/07/11 Galatasaray - Liverpool 3-0
01/08/11 Valerenga - Liverpool 3-3
06/08/11 Liverpool - Valencia 2-0

Đến: Henderson (Sunderland, 16 triệu bảng), Charlie Adams (Blackpool, 7), Doni (AS Roma, miễn phí), Downing (Aston Villa, 20).
Đi: Konchesky (Leicester, không tiết lộ), Jovanovic (Anderlecht, không tiết lộ), S.Darby (Rochdale, cho mượn), Gulacsi (Hull City, cho mượn), M.Hansen (Bradford, cho mượn).

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X