Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Đội hình mạnh, có quyền mơ

Chủ Nhật 30/03/2014 01:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất ít đội lật ngược thế cờ để lên ngôi vô địch khi bị dẫn ở vòng 31, tuy nhiên Liverpool hoàn toàn đủ khả năng lên ngôi mùa này, vì quyền tự quyết trong tay họ.

Mùa 2011-12, Man City tưởng như đã buông tay trên đường tranh ngôi vô địch Premier League với Man United. Sau vòng 31, đội bóng của HLV Roberto Mancini khi ấy xếp thứ 2, kém đối thủ cùng thành phố đến 8 điểm. Thế nhưng, một cuộc lội ngược dòng thần kỳ đã mang cúp về Etihad. Trong đó, có chiến thắng 1-0 cực kỳ quan trọng trước chính Quỷ đỏ ở vòng 36. Năm nay, Liverpool không quá bi đát như Man City năm xưa, nhưng đang nắm trong tay quyền tự quyết tương tự.

liverpool
 

Cơ hội trong tầm tay

Khi Liverpool thắng một mạch trong thế chẻ tre, người ta vẫn chỉ nhắc đến phong độ của bộ đôi Suarez – Sturridge. Ít ai màng đến chức vô địch tại Anfield. Tuy nhiên, tình hình nay đã khác. Liverpool là một thế lực vào lúc này, không phải bàn cãi nữa. Thắng Arsenal 5-1, rồi hạ gục Man United 3-0. Đó là những chiến thắng đầy ý nghĩa cho một cái nhìn nghiêm túc về họ, và nhất là tác động rất tích cực lên tâm lý kẻ vô địch của các cầu thủ Liverpool – vốn ra sân với toàn bộ 11 cầu thủ chưa bao giờ nếm trải hương vị nâng cúp Premier League ngoại trừ Kolo Toure, một tân binh.

Người ta bỗng giật mình nhìn lại quãng đường Liverpool đã đi và nhanh chóng xác nhận: đội bóng này hoàn toàn đủ khả năng làm nên chuyện. Chiến thắng 2-1 tại Anfield trước Sunderland vừa qua là chiến thắng thứ 7 liên tiếp của HLV Brendan Rodgers và các học trò. Kể từ lúc bước sang tháng 1, Liverpool chính là CLB có phong độ cao nhất. Họ bất bại, thắng 10/12 trận đấu gần nhất, thu về 32/36 điểm tối đa. Đến cả Chelsea của Jose Mourinho cũng không bằng (chỉ thắng 9/12 trận).

Trong hành trình đó, những “sát thủ” trong tay ông Rodgers ghi tới 48 bàn, tức mỗi trận trung bình ghi hơn 3 bàn. Một thành tích cực kỳ đáng nể và, nếu duy trì phong độ này, nó sẽ giúp Liverpool kết thúc mùa giải với số bàn thắng kỷ lục. Sau 31 vòng, họ đã có 86 bàn. Với 7 trận còn lại, Liverpool theo nhịp cũ trên lý thuyết sẽ ghi hơn 20 bàn nữa, phá sâu kỷ lục 102 bàn của Chelsea dưới thời Carlo Ancelotti mùa 2009-10.

Thử thách và thời cơ

Nếu xem rằng Arsenal và Man United là những thế lực sa sút, có thể nói Liverpool đến lúc này mới chỉ hoàn thành một nửa công việc: Tận dụng điểm số tối đa để bứt tốc trước lúc gặp vật cản. Bước chạy đà hoàn hảo của The Kop sẽ là vô nghĩa nếu họ không thể đánh gục các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong giai đoạn nước rút tới đây.

Vòng đấu kế tiếp thầy trò Rodgers sẽ giáp mặt Tottenham. CLB thành London này dưới tay ông Tim Sherwood không thực sự ấn tượng về mặt phong độ. Spurs vẫn thua khi gặp các đội mạnh như Chelsea hay Arsenal. Thế nhưng, lúc này đoàn quân áo trắng đã không còn vướng bận ở Europa League, sẽ tập trung 100% cho mục tiêu cao nhất là vị trí thứ 4 của Arsenal.

Tiếp theo, cứ cách một vòng là Liverpool sẽ lần lượt gặp Man City và Chelsea – những thử thách lớn nhất, có tác động lớn nhất lên tham vọng vô địch của Steven Gerrard và các đồng đội. Với việc Chelsea đang xếp đầu, Liverpool phải làm mọi cách hạ Man City trước, nếu không muốn mất trắng tất cả, từ điểm số đến niềm tin trước lúc tiếp Chelsea.

Lợi thế cho Liverpool là họ đều đá sân nhà ở 2 trận cầu nêu trên, cũng như đang đạt phong độ cao. Nhưng ngược lại, khi các cầu thủ Liverpool “bỗng dưng” đứng trước thời cơ vô địch và ý thức về nó, đó cũng là một trở ngại về mặt tâm lý. The Kop phải thắng, thắng tất trong 7 vòng còn lại để nuôi hy vọng. Vì cách đây 2 năm, Man City cũng phải làm thế để có cuộc lội ngược dòng thần thánh.

Lịch sử Premier League chỉ chứng kiến Man United (lội ngược dòng trước Newcastle 1996 và Arsenal 2003) và Man City cải thiện vị trí khi xếp thứ 2 sau 31 vòng. Liverpool thì khác. Họ có quyền hy vọng, vì dù năm nay cả Chelsea lẫn Man City đều hay đánh rơi điểm số ở những trận cầu nhỏ, những cuộc chiến “6 điểm” vẫn là lúc phải chứng tỏ bản lĩnh.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X