Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Đại gia "không xu dính túi"

Thứ Tư 06/01/2010 17:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không thể phủ nhận, Liverpool là đội bóng có tiềm lực tài chính ốm yếu nhất trong nhóm "tứ đại gia" của nước Anh. Mỗi kỳ chuyển nhượng tới, HLV Benitez luôn phải "tằn tiện" trong mua sắm bởi ngân quỹ được cấp cực kỳ hạn hẹp. Năm nay, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã từng trông chờ sẽ "xông xênh" hơn bằng việc bán bớt đi một số cầu thủ dư thừa rồi dùng số tiền đó "tái đầu tư" trên thị trường chuyển nhượng thế nhưng nhiều khả năng, hy vọng đó sẽ tan thành mây khói vì CLB dự định dùng số tiền ấy vào mục đích khác được coi là quan trọng hơn: trả nợ.

Liverpool đang có một mùa giải tồi tệ khi bị loại "thẳng cẳng" khỏi giải đấu quen thuộc Champions League và rơi khỏi Top 4 Premier League. Kỳ chuyển nhượng giữa mùa luôn được coi là "cứu cánh" cho bất cứ đội bóng nào đang gặp khó khăn. Nhưng xem ra, Benitez sẽ phải tự mình xoay sở với những con người hiện có và không có được những nhân tố mới như mong đợi bởi ban lãnh đạo Liverpool chẳng đào đâu ra tiền để cấp cho ông. Thậm chí số tiền ít ỏi thu được từ việc thanh lọc lực lượng cũng không được dùng cho việc chuyển nhượng vào thời điểm này.

Benitez luôn loay hoay với bài toán đầu tiên: tiền đâu

Trong thời gian tới, có khoảng 4 cầu thủ của Liverpool (Dossena, Degen, Voronin, Babel) sẽ phải ra đi do phong độ không tốt và đội bóng vùng Merseyside sẽ thu về khoảng 15 triệu bảng. Trong đó, Napoli đã đồng ý trả 4,4 triệu bảng cho Dossena và bản hợp đồng sẽ nhanh chóng được hoàn tất trong nay mai. Chân sút người Ukraine, Voronin sắp đạt được thoả thuận với CLB Dynamo Moscow của Nga với mức phí khoảng 2 triệu bảng còn Degen đang thu hút được sự quan tâm của khá nhiều đội bóng ở Đức. Có giá nhất là tiền đạo người Hà Lan, Ryan Babel. CLB đang xếp thứ 8 ở giải Ngoại hạng, Birmingham sẵn sàng trả 9 triệu bảng để có được sự phục vụ của Babel nhưng vướng mắc ở chỗ, cầu thủ này muốn được chuyển sang thi đấu ở một quốc gia khác. Tuy vậy, thương vụ này sẽ không khó trở thành hiện thực vì Babel đang rất hot trên thị trường chuyển nhượng.

Những tưởng khoản tiền này sẽ "chui tọt" vào túi Benitez để ông có thể tự do tìm kiếm những gương mặt mới nhưng theo một nguồn tin không chính thức, Liverpool sẽ sử dụng nó vào một mục đích khác. Hiện tại, Liverpool đang nợ hơn 250 triệu bảng và hàng năm, phải trả hơn 30 triệu lãi vay. Nên ban lãnh đạo Liverpool cũng cần tiền chả kém gì Benitez nhằm cơ cấu lại những khoản nợ, tránh tình trạng mất kiểm soát về mặt tài chính.

Nghe qua những điều này tưởng như rất phi lý bởi dù sao, Liverpool vẫn là một đội bóng có tên tuổi ở nước Anh và châu Âu nhưng thực tế lại đúng như vậy. Hai ông chủ của đội bóng, George Gillett và Tom Hicks không phải là những tài phiệt giàu "nứt đố đổ vách" như Roman Abramovich của Chelsea hay Sheik Mansour của Man City. Thêm nữa, họ không còn muốn đầu tư tiếp vào Liverpool mà để mặc đội bóng tự cân đối thu - chi. MU cũng đang phải đối mặt với những khoản nợ khổng lồ nhưng tình hình của "Quỷ đỏ" sáng sủa hơn nhiều. Thương hiệu và lượng CĐV của MU lớn gấp nhiều lần so với Liverpool, cộng thêm thành tích tốt ở cả đấu trường trong nước và quốc tế trong nhiều năm liền, khiến doanh thu hàng năm của MU trên thế giới có chăng chỉ kém duy nhất Real Madrid. Như vậy, MU không những dư sức trả được hết nợ trong tương lai gần mà còn thừa khả năng cung cấp cho Sir Alex khoản ngân quỹ chuyển nhượng theo yêu cầu. Trong khi Liverpool chưa biết đến ngày nào mới thoát khỏi tình trạng ốm yếu về mặt tài chính.

Chính vì thế, Liverpool buộc phải ưu tiên mục tiêu trả nợ, hơn là tăng cường lực lượng cho đội bóng dù biết rằng trong giai đoạn này, nếu không có đầu tư, nhiều khả năng The Kop sẽ không thể giành quyền tham dự Champions League vào cuối mùa (mục tiêu khả dĩ nhất vào lúc này), đồng nghĩa doanh thu trong năm tới sẽ giảm đi đáng kể. Tottenham, Aston Villa, đặc biệt là Man City đang vươn lên mạnh mẽ và nguy cơ Liverpool đứng ngoài Top 4 là cực kỳ rõ ràng. Rất có thể, Maxi (đến từ Atletico Madrid với cái giá rẻ mạt 1,5 triệu bảng) sẽ là tân binh duy nhất của The Kop trong tháng 1 này. Còn mọi thông tin khác về Liverpool theo đuổi cầu thủ này, cầu thủ kia có lẽ chỉ là những tin đồn của giới truyền thông Anh quốc. Các CĐV của đội bóng vùng Merseyside đành phải hy vọng vào tài thao lược của Benitez cũng như cả sự phù hộ của Thượng đế để giúp đội bóng về đích an toàn trong năm nay. Còn sang năm ư? Ai biết trước được nhưng sẽ là tăm tối nếu ban lãnh đạo không tìm ra một biện pháp hữu hiệu giải quyết sự khó khăn về mặt tài chính. Lúc ấy, việc phải bán đi những ngôi sao lớn như Torres hay Gerrard hoàn toàn nằm trong dự liệu.

  • Khánh Chi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X