Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool đả bại Tottenham sau màn rượt đuổi tỷ số nghẹt thở trên Anfield

Chủ Nhật 10/03/2013 22:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bằng nỗ lực, quyết tâm cộng một chút may mắn, Liverpool đã có được 3 điểm trọn vẹn trong cuộc tiếp đón Tottenham. Suarez mở tỷ số cho The Kop nhưng cú đúp của Vertonghen đã đưa đội khách vươn lên dẫn trước. Đúng vào thời khắc khó khăn, sai lầm của Lloris đã giúp Downing tìm được bàn gỡ hoà, nhờ đó Gerrard mới có cơ hội đem về thắng lợi với quả phạt 11m thành công, xuất phát từ pha ngã "không rõ ràng" của Suarez trong vòng cấm.

Xét về mặt lý thuyết, Liverpool vẫn còn cơ hội lọt vào Top 4 nhưng 10 điểm so với đội đứng thứ 4 (Chelsea) không hề dễ san lấp, đặc biệt trong bối cảnh The Kop luôn chơi cực kỳ thất thường. Từ giờ đến cuối mùa, Nửa đỏ vùng Merseyside cũng chẳng còn mục tiêu phấn đấu nào khác ngoài giành suất tham dự Champions League sau khi phải chia tay nốt Europa League hồi giữa tuần vừa qua. Không phủ nhận, công cuộc cách mạng theo hướng trẻ hoá mà Brendan Rodgers đang triển khai ở Liverpool đã gặt hái được vài thành quả đáng khích lệ song như thế vẫn là quá ít ỏi để mơ về một đội bóng hùng mạnh có thể cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn khác như cách đây vài năm chứ chưa nói gì đến chuyện trở lại thời kỳ hoàng kim của hơn 20 năm trở về trước. Trong khi đó, Tottenham vẫn đang bay cao dựa trên đôi cánh thiên thần Gareth Bale. Tiền vệ người xứ Wales nổ súng không ngừng nghỉ, qua đó giúp Spurs củng cố thứ hạng trong nhóm dẫn đầu Premier League và tiến chắc ở Europa League. Hôm thứ 5 vừa rồi, chính Bale đã toả sáng rực rỡ trong thắng lợi hoành tránh 3-0 trước Inter Milan trên sân nhà. Tuy nhiên, tại thánh địa Anfield, hẳn Liverpool rất không muốn chịu mất mặt nên họ sẽ quyết một trận sống mái với đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Ở trận "chung kết" này, Liverpool chào đón sự trở lại của Sturridge sau chấn thương. Vậy là, ngôi sao số 1 đội bóng, Luis Suarez lại được kết hợp cùng đối tác ăn ý nhất trên hàng công. Tiền vệ trẻ tuổi gia nhập Liverpool trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, Coutinho vẫn giữ được vị trí trong đội hình xuất phát nhờ màn trình diễn đỉnh cao trước Wigan vòng trước (thắng 4-0) còn thủ quân Gerrard sẽ chấp nhận chơi thấp, án ngữ tuyến giữa bên cạnh Lucas Leiva. Thủ thành Pepe Reina không thể ra sân do gặp vấn đề về mặt thể lực nên thủ môn dự bị Brad Jones bắt tay. Về phần Tottenham, HLV Villas-Boas đã phải điều chỉnh sơ đồ từ 4-2-3-1 sang 4-3-3 do sự vắng mặt của Lennon (bị chấn thương trong chiến thắng trước Inter). Defoe sẽ chơi cao nhất và tung hoành hai bên cánh là bộ đôi Bale - Sigurdsson. Gương mặt trẻ Jake Livermore sẽ hỗ trợ cho hai đàn anh Parker và Dembele trong việc khống chế trung tuyến. Tại hàng thủ, Dawson, trung vệ thường xuyên dính phải chấn thương (may chưa bị tước băng đội trưởng), được lựa chọn cho vai trò đá cặp với Jan Vertonghen, thủ lĩnh thực sự của hàng phòng ngự đội bóng từ đầu mùa.

Dưới sự cổ vũ của hàng chục nghìn CĐV, đội chủ nhà khởi đầu vô cùng hứng khởi và sớm tạo ra sự uy hiếp lên khung thành Hugo Lloris nhưng hàng thủ áo trắng đã chơi tốt, lần lượt hoá giải mọi đợt tấn công. Phút thứ 4, Coutinho chuyền đường bóng cực đẹp cho Sturridge từ tận phần sân nhà, đáng tiếc cựu cầu thủ của Man City và Chelsea đã xử lý không tốt khi đối mặt với Lloris. Không chỉ triển khai phòng thủ chặt mà đội khách còn cố gắng giải toả sức ép bằng cách tấn công đáp trả nhiệt tình. Phút 11, Tottenham được hưởng quả đá phạt trực tiếp, hơi chếch về cánh phải và cách cầu môn khoảng 30m. Gareth Bale bước tới thực hiện cú đá "không quá mạnh và cũng chẳng hiểm" song phải vất vả lắm, Jones mới có thể đấm bóng giải vây.

Đội khách bắt đầu giành được thế trận và tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới hơn 60% nhưng hệ thống tấn công của Spurs chưa tìm ra được biện pháp hữu hiệu để hạ gục Brad Jones. Tuy nhiên, rốt cục, Liverpool mới là đội mở được tỷ số. Trong một đợt phản công bài bản, Enrique nhận bóng từ Coutinho ở bên ngoài vòng cấm và đã có đường chuyền đẹp để Suarez thoát xuống, khéo léo vẩy mũi chân để kết thúc vào góc gần, hạ gục thủ thành đối phương. Đây là bàn thắng thứ 29 của tiền đạo người Uruguay cho Liverpool trong mùa giải năm nay. Trên đà hưng phấn, đội chủ nhà lại tỏ ra lấn lướt và dồn đối thủ về phần sân nhà. Phút 28, Suarez căng ngang nguy hiểm mà nếu Lloris không kịp ra tay, mành lưới Tottenham khó giữ nổi.

Đội quân của Villas-Boas đành phải cố gắng làm lại từ đầu nhưng mọi sự bây giờ khó khăn hơn rất nhiều so với khi tỷ số là 0-0. Kể ra, Tottenham không đến mức không tạo nổi cơ hội ăn bàn nào song đều bị bỏ lỡ đáng tiếc. Bale bắt tốc, xuyên thủng hàng thủ áo đỏ, chỉ có điều pha kết thúc của anh trong vòng cấm bắn lên khán đài. Phút 37, động tác giật gót điệu nghệ của Bale đã mở ra thời cơ có thể dứt điểm từ xa cho Sigurdsson nhưng cú đá của tiền vệ này lại chệch cột dọc. Cho đến hết hiệp 1, Tottenham vẫn miệt mài tổ chức tấn công và cuối cùng, họ cũng được đền đáp xứng đáng ngay trước giờ nghỉ giải lao. Còn ai khác ngoài Bale tung ra quả tạt có điểm rơi từ cánh phải trong một pha dán xếp đá phạt và Vertonghen bật cao lắc nhẹ cái đầu là đã đủ để đánh bại Jones.

Kết quả hoà 1-1 báo hiệu một hiệp 2 sẽ sôi nổi và hấp dẫn hơn nhiều. Đúng như vậy, hai đội giữ nguyên nhịp độ thi đấu gấp gáp và không ngừng uy hiếp khung thành của nhau. Khán giả đã không phải chờ đợi lâu để được chứng kiến bàn thắng thứ 3. Vẫn là một quả treo bóng hết sức khó chịu của Bale vào vòng cấm từ chấm đá phạt và đội phó Carragher phá hụt, khiến trái bóng bật đến vị trí của Vertonghen. Trung vệ người Hà Lan điềm tĩnh khống chế rồi vung chân trái nã đạn, đánh bại mọi nỗ lực cản phá của Jones. Lần đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ, Vertonghen ghi được 2 bàn trong một trận đấu và tổng cộng, anh đã đóng góp 10 pha lập công cho đội nhà, thành tích tốt nhất từ trước đến nay dù mùa giải chưa kết thúc.

Số phận Liverpool lẽ ra đã được định đoạt nếu như Sigurdsson không dứt điểm trúng cột dọc, bỏ phí màn kiến tạo thuận lợi của Bale. Tuy chưa ghi bàn nhưng tiền vệ người xứ Wales tiếp tục chứng tỏ tầm ảnh hưởng bao trùm lên Tottenham. Phía ngoài sân, HLV Rodgers đã đứng ngồi không yên và ông quyết định đưa Joe Allen, cậu học trò cũ được ông đưa về từ Swansea và thể hiện khá tệ từ đầu mùa, vào sân. Thật bất ngờ khi cầu thủ phải ra nghỉ là Coutinho, người chơi không đến nỗi tồi trong hiệp đầu. Những tưởng The Kop phải cần thêm chút thời gian nữa để trấn tĩnh tinh thần và ổn định tình hình thì phút 66, họ được Lloris tặng một món quà vô giá. Thủ thành người Pháp đã rời khỏi khu cấm địa hòng sửa sai cho Walker (chuyền về thiếu quan sát và nguy hiểm) song chính anh đã phạm phải lỗi khi đỡ hụt bóng, giúp Downing tự dưng có dịp may đối diện với cầu môn bỏ trống (thực ra, Dawson vẫn kịp lùi về bọc lót). Rất bình tĩnh, tiền vệ người Anh đã kiếm được bàn gỡ cho Liverpool.

Giống như khoảng thời gian đầu trận, cứ đội nào ghi được bàn thì lập tức kiểm soát được tình hình nhờ tâm trạng hưng phấn. Phút 74, Downing nhồi sâu vào vòng cấm và Sturridge băng vào đánh đầu trúng mép lưới. Tottenham trả lời bằng tình huống kép đều do Bale thực hiện nhưng cú sút thì trúng vào người Carragher còn pha đánh đầu thì bay vọt xà. Một tỷ số hoà dường như không phải là mục tiêu theo đuổi của cả hai đội nên không ai chịu lùi về cố thủ bảo vệ thành quả mà cứ dồn đội hình lên tấn công mỗi khi có bóng. Trong những hoàn cảnh như thế này, thường rất hay xảy ra những tình huống nhạy cảm, có liên quan đến trọng tài và trận này không phải ngoại lệ. Phút 82, xuất phát từ quả đá phạt bên cánh trái của Gerrard, Assou-Ekotto có vẻ đã phạm lỗi với Suarez trong vòng cấm và tiếng còi đanh thép đã vang lên. Không phủ nhận hậu vệ của Tottenham đã có tác động lên Suarez nhưng đừng quên, anh chàng tiền đạo láu cá này vốn nổi tiếng là "diễn" cực khéo. Trọng trách sút 11m được giao cho người thủ quân yêu quý của Liverpool và anh hoàn thành nó một cách dễ dàng.

Dù "30 chưa phải là Tết" song Tottenham chẳng làm nên được trò trống gì trong hơn 10 phút còn lại (gồm cả bù giờ), thậm chí đến một cơ hội nhỏ nhoi cũng không. Dường như đội quân của Villas-Boas đã chấp nhận đầu hàng. Dẫu sao thất bại này không tác động quá nhiều đến cục diện hiện tại mà chỉ góp phần động viên tinh thần cho Liverpool mà thôi trong chặng đường sắp tới chứ Tottenham vẫn nắm được quyền tự quyết trong tay.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Jones; Johnson, Enrique, Agger, Carragher; Lucas, Gerrard; Downing, Coutinho (Allen 59'), Suarez; Sturridge (Henderson 89')
Tottenham: Lloris; Walker, Dawson, Vertonghen, Assou-Ekotto (Carroll 90'); Parker, Livermore (Holtby 84'), Dembele; Sigurdsson, Bale; Defoe.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X