Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool đả bại Man Utd đầy thuyết phục trên Anfield

Chủ Nhật 01/09/2013 19:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Những ai cho rằng Liverpool yếu, chỉ thắng được 2 đội "còm cõi tép riu" ở 2 vòng đầu là do may mắn thì họ nên xem lại. Những ai cho rằng Manchester United thắng được Wigan hay Swansea đã là mạnh thì cũng nên xem lại. Những ai có "trót lỡ" cười nhạo hay khinh bỉ ý tưởng Liverpool sẽ thắng trận này từ trước khi bóng lăn thì cũng nên xem lại. Bởi đơn giản, Liverpool với sự tỏa sáng của Daniel Sturridge đã vượt qua Man Utd của David Moyes một cách đầy thuyết phục với lối chơi phòng thủ kín kẽ, kỉ luật, xuất chúng. David Moyes chưa thể xóa dớp không thắng ở Anfield năm thứ 12 liên tiếp, bỏ lại nhiều Manucians ngồi chết lặng trước màn ảnh nhỏ vì rõ ràng, đa số họ đều mong chờ vào một trận thắng dễ dàng trước Liverpool.

Lúc này, cuộc chiến ở sân Anfield đang trực tiếp mang trong mình 2 nghịch lý liên quan tới đội khách: Manchester United tự tin bao nhiêu khi đối đầu với Quỷ Đỏ vùng Merseyside thì HLV của họ, ông David Moyes lại "khớp" bấy nhiêu mỗi lần tới "tham quan" thành phố cảng. Nếu như Man Utd của Sir Alex đã thắng 4 trận liền gần nhất tại Anfield, thì David Moyes không một lần nào lấy nổi 3 điểm từ sân đấu này mang về trong suốt 11 năm cầm quân tại Everton. Tuy nhiên, tất cả những thứ này đều đã là quá khứ, và con người ta sống thì hướng đến tương lai nhiều hơn. Qua thời gian, nhiều kỉ lục bị phá vỡ, nhiều cái dớp bị dỡ bỏ. Đêm nay sẽ là đêm Van Persie cùng các đồng đội xóa dớp Anfield cho David Moyes?

Người Manchester có cơ sở để tin vào điều đó. Đành rằng Nani, Chicharito và Rafael của họ không lành lặn gì, nhưng Phil Jones liệu có thể dùng sức mạnh để khóa Coutinho bên phía hành lang phải, Ashley Young sẽ thay thế tốt vị trí mà tiền vệ người Bồ Đào Nha để lại, còn R10 và P20 đương nhiên là đẳng cấp cao hơn C14? Thậm chí, trước giờ bóng lăn, Rooney đã chính thức không thể thi đấu, và điều đó có đáng lo không, khi mà kinh nghiệm của Giggs cùng với sự lên chân rõ rệt của Welbeck sẽ bù đắp mọi thứ một cách ổn thỏa? Và nếu M.U không có đủ binh hùng tướng mạnh, thì Liverpool cũng đâu có trong tay đội hình mạnh nhất? Aly Cissokho của họ dính chấn thương nặng ngay trong trận ra mắt, Mamadou Sakho chưa thể ra sân ngay sau khi mới đến vào buổi sáng, trụ cột Luis Suarez tiếp tục phải ngồi ngoài lĩnh án treo giò. Cả 2 bên đều không có lợi thế về lực lượng, và với những gì đã thể hiện trong 2 vòng đấu vừa qua, cơ hội cho họ là 50 - 50.

Nếu như Man Utd hòa Chelsea và đè bẹp Swansea, Liverpool cũng có 2 chiến thắng nhẹ nhàng trước Aston Villa và Stoke City. Lúc này không thể khẳng định được đội nào có phong độ cao hơn, và ở các nhà cái, tỉ lệ đặt cược cho khả năng thắng của cả 2 là bằng nhau; bởi khi mọi yếu tố khác đều cân bằng, sự vượt trội hơn một chút về mặt đẳng cấp của Man Utd trong thời điểm hiện tại hoàn toàn có thể bị che lấp bằng quyết tâm chặn đứng chuỗi bại trận tại Anfield của Liverpool. Rooney hay Van Persie vào lúc này đâu có hơn gì Sturridge, ở giữa sân Carrick - Cleverley chững chạc ra sao thì Gerrard - Lucas cũng không hề thua kém. Mignolet - De Gea cũng người 8 lạng kẻ nửa cân. Trước giờ bóng lăn, rất khó có thể dự đoán trận đấu này sẽ diễn ra theo chiều hướng nào. 

Được hưởng quyền phát bóng trước, ngay lập tức Man Utd thực hiện đợt tấn công đầu tiên. Bóng được luân chuyển khá nhanh ở khu trung lộ trước khi được bơm cho Ryan Giggs, pha nửa dứt điểm nửa chuyền vào của lão tướng người xứ Wales đi không nguy hiểm. Chỉ 2 phút sau Liverpool có câu trả lời, và đó là một bàn thắng. Không ngoài dự đoán, chính Daniel Sturridge là người mang lại đột biến cho Quỷ Đỏ vùng Merseyside. Từ một đợt dâng cao tấn công của Glen Johnson bên phía cánh phải, Sturridge tung cú đánh đầu mang về một quả phạt góc cho Liverpool. Từ tình huống cố định ấy, bóng được bơm vào cho Daniel Agger bật cao đánh đầu. Bóng đi thẳng về hướng khung thành của De Gea, lại là Sturridge nhảy lên dứt điểm nối tung lưới De Gea, mở tỉ số cho Liverpool. The Kop có bàn mở tỉ số từ rất sớm!


Tình thế này chắc chắn sẽ ép buộc Man Utd dồn cao đội hình lên tấn công. Phút thứ 6, Giggs đứng trước quả phạt trực tiếp lệch về phía cánh phải theo hướng tấn công của MU, anh lật bóng vào cho Evra đứng khá thoáng. Hậu vệ người Pháp chuyền bóng bằng đầu cho Van Persie dứt điểm, trái bóng đi vọt xà ngang trong gang tấc. Trận đấu đang được đẩy lên với tốc độ rất cao ngay từ đầu và tất cả các cầu thủ trên sân đều thi đấu với sự tích cực thấy rõ. Sau khi RVP uy hiếp cầu môn của Mignolet, Coutinho trả đũa bằng một pha sút xa ngoài vòng cấm, bóng đi lệch cột dọc. Sau bàn mở tỉ số của Sturridge, bóng lăn nhiều trên nửa phần sân của Liverpool hơn, nhưng đường vào khung thành Mignolet bị hàng thủ Liverpool bịt kín bằng 2 tầng phòng ngự: một từ xa, một trong vòng cấm. Lúc này Man Utd chưa tìm ra được phương án nào đối phó với hàng thủ dày kín này ngoài việc sút xa. Welbeck tìm vận may của mình ở phút thứ 9 bằng một cú sút ở khoảng cách 20 mét nhưng bóng đi quá dễ. Ở phần sân bên kia, không tấn công nhiều nhưng The Kop cũng có những thời cơ của riêng mình: Aspas di chuyển nhanh nhẹn bên phía cánh phải trước khi tạo điều kiện cho Gerrard sút bóng căng từ ngoài vòng cấm. Đáng tiếc là không có bàn thắng thứ 2 cho đội chủ nhà. 1/3 hiệp đấu đầu tiên trôi qua với hàng loạt các cơ hội được tạo nên, hứa hẹn một trận đấu kịch tính trước mắt.


Man Utd thực sự làm cho Liverpool phải oằn mình chống đỡ. Phút thứ 15, Welbeck, người chơi rất năng nổ từ đầu trận có một pha xâm nhập vòng cấm hết sức nguy hiểm từ bên phía cánh phải, nếu không có Glen Johnson can thiệp kịp thời, đó có thể là một pha dứt điểm thành bàn. Jose Enrique dù bị Robin Van Persie theo sát nhưng vẫn hoàn thành tốt pha phá bóng. Đội khách tiếp tục pressing, và những thống kê cho thấy không sớm thì muộn, MU cũng sẽ có bàn thắng. Trong 17 lần gần nhất tới viếng thăm thánh địa Anfield, Man Utd chỉ có 3 lần bó tay trong việc tìm đến mành lưới đối phương. Một thống kê khác chỉ ra rõ: trong 10 năm gần đây, chỉ có 2 lần ở kỉ nguyên Premier League, Liverpool có thể thắng được cả 3 trận đầu mùa bóng.

Gerrard và Coutinho từng bước lấy lại thế trận cho Liverpool, một người tích cực sút xa cũng như sử dụng sức mạnh, người còn lại quá tốt trong việc xử lý kĩ thuật, khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương. Phút 21, Coutinho thử tài De Gea bằng một cú sút từ khoảng cách 22 mét thẳng về phía khung thành của thủ môn người TBN sau khi loại bỏ 2 cầu thủ của Man Utd một cách dễ dàng. Trong thế trận tấn công như thế này, việc để hở ra một vài khoảng trống sau lưng để đối phương khai thác là chuyện rất bình thường. Phút 23, Skrtel chuyền một đường bóng dài trên đà chạy tăng tốc của Jordan Henderson ở bên phía cánh phải, nơi mà Evra đã lên quá cao để hỗ trợ cho tiền tuyến của MU. Tiếc rằng bóng lại đi hơi mạnh và tiền vệ người Anh không thể đuổi kịp. Các hậu vệ bên phía Liverpool đóng góp rất nhiều vào lối đá tấn công của đội bóng khi mà ngay từ đầu trận, Glen Johnson đã lên công về thủ rất nhịp nhàng, và anh có một cơ hội cho riêng mình ở phút thứ 25 sau một pha chạy nước rút táo bạo khởi nguồn cho một pha phản công của The Kop. Johnson mang về một quả phạt trực tiếp cho Liverpool, nhưng Gerrard lại đưa bóng đi trúng hàng rào. 2/3 thời gian đầu tiên của hiệp 1 trôi qua, Man Utd chơi tốt hơn nhưng nói gì thì nói, Liverpool đá cũng rất chủ động và họ mới là những người dẫn trước nhờ bàn thắng sớm của Sturridge.

Man Utd đánh biên rất nhiều, và phải nói đây là một điều bất ngờ khi Rafael không có trên sân, David Moyes để cho Phil Jones dâng cao khá nhiều, trong bối cảnh anh phải kèm cặp chuyên gia kĩ thuật Philippe Coutinho. Tuy nhiên, những pha lên bóng ở 2 bên của MU không phát huy được hiệu quả khi những đường tạt bóng khá cầu âu không thể vượt qua được tầm tay của Mignolet. Phút 33, Phil Jones nằm sân nhưng trận đấu vẫn tiếp tục (2 phút sau, hậu vệ người Anh phải rời sân để nhường chỗ cho Antonio Valencia vì không thể tiếp tục thi đấu). Cleverley phạm lỗi thô bạo với Coutinho để dừng pha bóng lại và phải nhận thẻ vàng. Liverpool được hưởng quả phạt trực tiếp ở khoảng cách khoảng 20 mét. Iago Aspas "ý kiến" về điểm đặt bóng và cũng phải nhận thẻ vàng cảnh cáo. Từ quả phạt này, Coutinho đưa bóng lên trời trong sự nuối tiếc của các CĐV trên sân Anfield.

Dù hiệp 1 còn chưa khép lại nhưng những biểu hiện nôn nóng đã bắt đầu xuất hiện trong cách chơi của các cầu thủ Man Utd. Trong một pha bóng ở sát đường biên ngang phút 39, Agger khống chế bóng và đang trên đà phá bóng ra biên thì bất ngờ Van Persie đạp thẳng vào chân hậu vệ người Đan Mạch bằng gầm giày. 1 phút sau, lại là Agger đánh đầu với lực rất mạnh lên cho Aspas thực hiện đường lên bóng trong khi Carrick "lỡ" đứng hơi cao, không đảm nhận được khâu phòng ngự từ xa. Ngay lập tức số 16 của MU kéo tay số 9 của Liverpool một cách khá "xấu" khi anh này chuẩn bị đua tốc độ. Nửa trận đấu chuẩn bị khép lại, Man Utd vẫn cầm nhiều bóng hơn, nhưng những người đá chủ động hơn là Liverpool. Không có gì là ngạc nhiên nếu họ có lợi thế dẫn bàn sau khi 45 phút đầu tiên khép lại. Valencia được Moyes tung vào sân và anh làm thay nhiệm vụ của Phil Jones, không có gì sai khác: vẫn dâng rất cao, tạt bóng nhiều và để nhiều khoảng trống ở hàng thủ như "đánh bạc". Bên cạnh đó, Giggs thi đấu những phút cuối hiệp 1 rất tệ. Anh có 2 pha chọc khe quá mạnh cho đồng đội, 1 ở trung lộ, 1 ở bên cánh, nhưng hậu quả là bóng đều đi không chính xác. Yếu tố kinh nghiệm của G11 chưa được phát huy khi anh di chuyển quá rộng và không giữ chắc được vị trí. 

Kịch tính được đẩy lên cao trào ở phút bù giờ thứ 2 của hiệp 1. Robin Van Persie đã phải nhận một thẻ vàng, nhưng sau khi nhận bóng không thành công từ đường tạt của Ashley Young, anh đã chơi tiểu xảo với Skrtel và Agger của Liverpool. Khi bị các cầu thủ Liverpool vặc lại, RVP còn định kiếm chuyện với Gerrard của The Kop. Nếu trận đấu cứ đi theo chiều hướng này, 45 phút cuối sẽ không lấy gì làm hòa bình yên lặng, đúng như phong cách trận derby nước Anh.

Hiệp 2 bắt đầu với việc Man Utd chiếm vai trò là đội tấn công, điều không lấy gì làm ngạc nhiên. Tuy nhiên những diễn biến đầu tiên của hiệp 2 này lại nhuốm màu bạo lực hơn là chú trọng về chuyên môn. Đầu tiên là pha tranh chấp quá mức căng thẳng của Vidic và Skrtel trong vòng cấm địa của Liverpool, sau đó là pha chuồi bóng nguy hiểm của Carrick với Aspas ở khu vực giữa sân (lần thứ 2 Carrick đá rất rát với Aspas). Nếu đây không phải là trận derby nước Anh, có lẽ Carrick đã nhận thẻ vàng thứ 2 và rời sân. Về mặt cơ hội, đương nhiên là MU nhiều hơn: phút 50, tình huống báo động đầu tiên với Liverpool được Ashley Young tung ra sau một cú sút xa ở khoảng cách 25 mét, bị Glen Johnson cản phá trong khu cấm địa. Đội khách liên tục lên bóng và được hưởng những quả phạt góc, nhưng với tâm lý không thoải mái chính từ việc có nhiều cơ hội mà không thể tận dụng, Man Utd tiếp tục tỏ ra nôn nóng, kể cả những cầu thủ vốn "lành tính". Liverpool, trái lại, khá điềm tĩnh và từ tốn, tuy nhiên họ cũng nên cảnh giác bởi tai họa có thể ập xuống bất kì lúc nào. Liên tục là những pha bứt tốc của Valencia và Welbeck, Enrique cũng như Johnson phải chống đỡ rất vát vả. Phút 56, Evra thử vận may với một cú sút xa nhưng vẫn bị phá ra ngoài. 1 phút sau, W19 đi bóng dũng mãnh từ phía cánh trái, xộc thẳng vào vòng cấm địa của Liverpool và có những va chạm nhất định với Aspas. Anh ngã xuống nhưng rõ ràng là tình huống cản người của Aspas không đủ để Welbeck ngã đẹp như vậy. Ngược lại, số thẻ vàng của MU ngày một tăng khi Ashley Young đẩy người Henderson trong một pha tranh chấp bóng. Ngay sau tình huống này, Young rời sân để nhường chỗ cho Nani, người trên thực tế là chưa đủ thể lực cho trận đấu này, nhưng trong bối cảnh chỉ còn gần 30 phút nữa là hết trận, Moyes cần sự đột biến từ Nani. Trước đó, Sterling đã vào thế chỗ cho Aspas bên phía Liverpool.

Nani từ khi vào sân không tạo được mấy đột biến, nếu không muốn nói là chơi hơi rườm rà, khống chế bóng quá dài và chuyền không chính xác. Pha chơi bóng thực sự tốt của anh đầu tiên là quả phạt góc cho Giggs đánh đầu ở phút thứ 69. Nani thực hiện cú chuyền ngay góc gần, Giggs nhảy lên đánh đầu dũng mãnh nhưng đáng tiếc cú dứt điểm lại đi đúng vào vị trí của Mignolet. Những phút vừa qua, Man Utd vẫn chơi tấn công hơn, nhưng số cơ hội lại giảm đi rõ rệt và các cơ hội không còn đến một cách dễ dàng như hồi đầu hiệp, lúc các học trò của Brendan Rodgers chưa bắt nhịp kịp với tốc độ trận đấu. Phút 71, trận đấu phải dừng lại một lúc bởi Valencia gặp phải một chấn thương ở mắt sau pha va chạm với Sterling của đội chủ nhà. 1 phút sau, Vidic có đường chuyền về rất bất cẩn cho De Gea, may mà thủ môn người TBN đã nhanh chân phá bóng ngay khi Glen Johnson kịp ập vào với tốc độ của một cơn bão. Ở bên ngoài sân, Chicharito đã sẵn sàng thay cho Ryan Giggs. Được biết, trước trận đấu này Chicharito cũng chỉ vừa bình phục chấn thương, nhưng trong hoàn cảnh này, tài dứt điểm và chọn vị trí của anh là thứ mà Moyes muốn có trên sân. Cực chẳng đã, chiến lược gia người Scotland đã phải cho Nani và Chicharito thi đấu, trong khi mới hôm qua, họ còn rất vất vả mới có thể hoàn thành giáo án thể lực chung cùng toàn đội. Khi Moyes đã sử dụng cả 3 quyền thay người, Evra lại "dại dột" va chạm với Glen Johnson khiến cả 2 bị đau. Nếu lúc này Evra không thể tiếp tục thi đấu, tai họa thực sự sẽ đến với David Moyes, trong khi Rodgers vẫn còn nguyên 2 quyền thay người.


Khi Evra đã có thể thi đấu tiếp thì Johnson lại phải rời sân với những bước đi khập khiễng. Vào thay anh là hậu vệ trẻ Andre Wisdom, một sự thay đổi người không hề nằm trong dự tính của Rodgers, đương nhiên Wisdom không hợp với những trận cầu lớn như thế này. Ngay lập tức các cầu thủ Man Utd tập trung xuống bóng ở phía biên trái, khi Wisdom quen chơi trung vệ hơn là đá cánh. Khi hàng thủ vắng người, ngay lập tức Liverpool có vấn đề: Nani dốc bóng cực nhanh bên phía cánh phải trước khi tung cú dứt điểm cực khéo về phía khung thành Mignolet, tuy nhiên thủ thành mang áo số 22 lại quá xuất sắc trong việc phản xạ: anh bay người dũng mãnh về phía bên trái, từ chối nỗ lực của Nani. Liverpool vẫn dẫn trước với 1 bàn cực mong manh, 10 phút cuối trở nên đáng xem hơn bao giờ hết.

Trong hiệp 2 này, rất ít thấy Liverpool dâng cao đội hình tấn công: hẳn nhiên, đây là kế hoạch phòng ngự phản công được vạch ra trong giờ nghỉ của Brendan Rodgers, và cho tới phút 85, nó vẫn được vận hành trơn tru. Man Utd vẫn đang tấn công một cách khá bất lực khi thế trận đã gần tàn: phút 82, Van Persie và Chicharito có một pha phối hợp 1-2 bật tường khá nhịp nhàng, trước khi C14 tung cú dứt điểm sệt và rất hiền lành vào thẳng vị trí của Mignolet. Sút xa không được, trung lộ không xong, giờ MU chỉ còn nước đâm cánh. Wisdom sẽ là tử huyệt, nhưng chỉ còn 5 phút nữa là trận đấu khép lại, liệu MU có làm nên chuyện?

Trận đấu càng về cuối, Man Utd tấn công càng khủng khiếp. Phút 86, Valencia mang về một quả phạt trực tiếp cho MU khi ép Sterling phải dùng tay chơi bóng, rất tiếc từ quả phạt này Nani lại đưa bóng lên trời. 1 phút sau, lại là RVP và Chicharito phối hợp với nhau trong một tình huống xuống bóng bên phía cánh phải, tuy nhiên chân sút người Hà Lan lại đưa bóng đi lệch cột dọc trong pha dứt điểm nhắm vào góc gần. Liverpool chống đỡ vất vả, và những tình huống lên bóng như kiểu của Sturridge ở phút 88 có lẽ chỉ dùng để kéo dài thời gian khi cú sút của anh quá dễ để De Gea cản lại. 

5 phút là thời gian còn lại cho những hi vọng cuối cùng của Man Utd. Dù đã được hưởng những quả phạt, thực hiện những quả chuyền sắc sảo, những cú sút dứt khoát nhưng MU vẫn đang phải nhìn thời gian trôi về cuối. Trái tim của những con người trên sân Anfield như đứng cả lại để đợi tiếng còi mãn cuộc. Chỉ còn vài phút phù du, nếu như trong lúc này MU có thể gỡ hòa, rõ ràng là quá bất công với Liverpool, những người chơi phòng ngự quá tốt ở trận này. Phút 95, Sterling đi bóng dũng mãnh và tung cú sút từ khoảng cách 16 mét nhưng không đánh bại được De Gea, nhưng điều đó không quan trọng, thời gian thi đấu bù giờ đã kết thúc! Một quả phạt góc cho Liverpool, cơ hội nào cho Man Utd???

Cuối cùng thì hết giờ!!! 1-0 cho Liverpool là kết quả cuối cùng của trận đấu này. Ai thì thấy bất ngờ, chứ các cổ động viên của The Kop thì không. Lại là một kết quả tối thiểu, 1-0 giờ đây đã trở thành thói quen của họ. Aston Villa, Stoke City hay Manchester United thì cũng thế mà thôi!


Đội hình thi đấu:
Liverpool: Mignolet - Johnson (Wisdom 78'), Enrique, Agger, Skrtel - Lucas, Henderson, Gerrard, Coutinho (Luis Alberto 84'), Aspas (Sterling 60') - Sturridge.
Manchester United: De Gea - Jones (Valencia 37'), Vidic, Ferdinand, Evra - Cleverley, Carrick, Young (Nani 63'), Welbeck, Giggs (Chicharito 73') - Van Persie.

  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X