Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool của Klopp và những điểm tương đồng với mùa giải 2013/14

Thứ Tư 05/10/2016 12:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Liverpool đang trải qua chuỗi 5 trận thắng liên tiếp dưới sự dẫn dắt của HLV Klopp. Lần gần nhất họ làm được điều này là ở mùa giải thần thánh 2013/14. Hiện tại, The Kop cũng đang được coi là một trong những ứng viên nặng ký cho chức vô địch với những điểm tương đồng thú vị với mùa giải 2013/14.

Có một đội hình xuất phát ổn định
Liverpool cua Klopp va nhung diem tuong dong voi mua giai 201314 hinh anh
Đội hình ra sân của Liverpool hiện giờ khá dễ đoán

Mặc dù đội hình xuất phát luôn được giữ kín cho tới trước khi trận đấu diễn ra một tiếng đồng hồ nhưng đội hình tốt nhất của Liverpool ở cả hai thời điểm thực sự khá dễ đoán. Dưới thời Rodgers, The Kop chơi với sơ đồ 4-4-2 kim cương để tận dụng triệt để sức mạnh của bộ đôi tiền đạo Suarez – Sturridge.

Tương tự, Liverpool thời Klopp cũng luôn có một đội hình ra quân ổn định. Bộ ba tiền đạo Coutinho, Firmino và Mane từng được xem là một sự kết hợp kỳ lạ trên lý thuyết. Nhưng thực tế, cả ba cái tên này đều di chuyển rộng và thay đổi vị trí liên tục khiến hậu vệ đối phương rất khó kèm cặp. Ở hàng phòng ngự, chiến lược gia người Đức cũng đã chốt sử dụng bốn cái tên là Lovren, Matip, Clyne và Milner. Bộ ba ở hàng tiền vệ bao gồm Lallana, Wijnaldum và Henderson cũng ít khi thay đổi trừ trường hợp bất khả kháng (thẻ phạt hoặc chấn thương).

Lối chơi tấn công rực lửa

Khi mới đến Anfield, Rodgers muốn xây dựng một đội bóng dựa trên nền tảng kiểm soát bóng. Nhưng đến mùa giải 2013/14, nhà cầm quân người Bắc Ireland lại bất ngờ biến đội bóng này thành một tập thể tấn công nhanh và chuyển đổi từ thế phòng ngự sang tấn công cũng chỉ trong chớp mắt.

Tốc độ của Sterling được tận dụng một cách tối đa để đưa bóng tới chân bộ đôi tiền đạo Sturridge và Suarez nhanh nhất có thể. Lối đá tấn công hao tốn thể lực này đã mang lại cho đội bóng thành phố cảng tới 101 bàn thắng. Nhưng đồng thời nó cũng khiến họ phải nhận tới 50 bàn thua xuyên suốt cả mùa giải.
Liverpool cua Klopp va nhung diem tuong dong voi mua giai 201314 hinh anh 2
Hàng công Liverpool đang thi đấu như lên đồng

Dưới thời Klopp, Liverpool cũng trình diễn một lối đá gegenpressing tốc độ mê hoặc lòng người. Sau một mùa giải làm quen với hệ thống mới, mọi thứ đã bắt đầu đi vào quỹ đạo với đội bóng vùng Merseyside. Họ chạy chỗ và pressing thông minh hơn trước rất nhiều. Và ngay khi đoạt lại được bóng, đoàn quân của Klopp tổ chức tấn công trừng phạt đối thủ vô cùng nhanh và chính xác.

Nhà cầm quân 47 tuổi yêu cầu các học trò luôn chạy về phía vòng cấm địa đối phương càng nhanh càng tốt bởi điều đó gia tăng cơ hội ghi bàn. Chiến thuật này đang thành công mĩ mãn khi The Kop đã ghi được 16 bàn thắng trong 5 trận đã qua. Tuy vậy, điều đó vô hình trung khiến cho hàng thủ của họ trở nên mong manh hơn nhiều. Vì thế mà đội chủ sân Anfield vẫn chưa giữ sạch lưới được lần nào ở mùa giải năm nay.
Juventus lên kế hoạch chiêu mộ bộ đôi tiền đạo Liverpool
(Bongda24h.vn) – Tờ Calcio Mercato đưa tin Juventus đang nhắm chiêu mộ bộ đôi Divock Origi và Daniel Sturridge của Liverpool để thay thế trung phong cao to...

Dồn sức để kết liễu đối thủ nhanh gọn
Liverpool cua Klopp va nhung diem tuong dong voi mua giai 201314 hinh anh 3
Ở ngày ra quân, Liverpool chỉ mất 17 phút để nã 4 bàn vào lưới Arsenal

Trận đấu với Arsenal vào tháng 2/2014 là ví dụ điển hình cho đặc điểm này của Liverpool. Khi đó, The Kop chỉ mất vỏn vẹn 20 phút đầu trận để ghi tới 4 bàn thắng vào lưới vị khách tới từ London. Nhanh và hiệu quả chính là phương châm của đội bóng thành phố cảng trong suốt mùa giải 2013/14. Chuỗi 9 trận bất bại của Liverpool với những chiến thắng trước Swansea, Tottenham, Man City và Norwich cũng đều bắt nguồn từ khả năng nhập cuộc tốt của họ.

Ở mùa giải năm nay, Arsenal cũng một lần nữa nếm trải cảm giác bị Liverpool kết liễu nhanh gọn lẹ. Pháo thủ là đội ghi bàn mở tỉ số trước nhưng lại bất ngờ bị đối thủ lật ngược tình thế và ghi 4 bàn chỉ trong vỏn vẹn 17 phút đồng hồ. Có thể thấy rõ, mùa này Liverpool thường dồn sức để ghi nhiều bàn thắng nhất trong một thời điểm của trận đấu và sau đó là giữ vững tỉ số đó. Klopp chắc chắn vẫn đang tìm cách để giúp The Kop thi đấu hiệu quả trong suốt 90 phút. Nhưng vào lúc này, cách tiếp cận đó của chiến lược gia người Đức đang đạt hiệu quả cực cao và chưa cần thiết phải thay đổi.
Liverpool thăng hoa, Klopp được học trò hết lời tâng bốc
Theo tiền vệ James Milner, HLV Jurgen Klopp là chiến lược gia xuất sắc nhất mà anh từng làm việc cùng từ trước tới nay.

Sự cuồng nhiệt từ các khán đài

Ở mùa giải 2013/14, Liverpool đã tiến rất gần tới mục tiêu chấm dứt cơn khát danh hiệu quốc nội đã kéo dài được vài thập kỷ. Vì vậy, mọi trận đấu tại Anfield đều được các khán giả coi như một trận chung kết Champions League. Hàng nghìn người xếp hàng dài trên phố để đón chào các vị khách tới với hiểm địa Anfield. Nhờ vậy, thành tích sân nhà của Liverpool ở mùa giải năm đó gần như đạt ngưỡng hoàn hảo với 16 chiến thắng sau 19 trận đấu (1 hòa 2 thua).

HLV Klopp cũng nhận thức rõ được sức mạnh tiềm tàng của các CĐV. Do đó, ngay khi mới đến nhậm chức, ông đã kêu gọi những khán giả nhiệt thành tại Anfield cổ vũ hết mình để đưa đội bóng trở lại đỉnh cao. Khán đài mới Main Stand giúp gia tăng sức chứa thêm 8.500 chỗ ngồi đã mang đến những giờ phút căng thẳng hơn nữa cho các đội bóng tới làm khách tại đây. Các CĐV Liverpool đều đang tin tưởng rằng đây sẽ là một mùa giải đặc biệt với đội bóng của họ. Đội bóng vùng Merseyside mới chỉ chơi hai trận sân nhà mùa này nhưng đã nã vào lưới đối phương tới 9 bàn. Vì thế, có thể nói nhiệm vụ lấy điểm từ tay Lữ đoàn đỏ tại pháo đài Anfield năm nay là rất khó khăn với bất kỳ đội bóng nào.

Xuân Phong

⇒ Bóng đá 24h liên tục cập nhật lịch bóng đá việt namtrực tiếp bóng đá nhanh nhất.

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X