Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool chọn Lovren thay vì Sakho: HLV Rodgers cố tình mắc sai lầm

Thứ Bảy 08/08/2015 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Liverpool chuẩn bị bước vào mùa giải mới 2015-2016 và vị trí trung vệ gần như đã được ấn định là cặp Dejan Lovren - Martin Skrtel. Dường như HLV Brendan Rodgers đang cố gắng chứng minh mình không phải một tay gà mờ trên TTCN.

Mới đây, hàng loạt nhà báo thân Liverpool đều đã đưa ra nhận định rằng HLV Brendan Rodgers đã quyết định chọn trung vệ Dejan Lovren đá cặp với đội phó Martin Skrtel ở trái tim hàng thủ, ít nhất là ở trận mở màn gặp Stoke City tại Britannia vào chủ nhật tới qua theo dõi các buổi tập của đội bóng này. Ngay lập tức xuất hiện luồng ý kiến phản đối sự lựa chọn của cựu HLV Swansea. Hậu vệ người Croatia cập bến Anfield ở mùa hè năm ngoái với giá trị chuyển nhượng lên tới 20 triệu bảng Anh. Lovren từng có mùa giải 2013/14 thi đấu cực kỳ ấn tượng trong màu áo Southampton và giúp đội bóng nổi tiếng với lò đào tạo trẻ chất lượng bậc nhất nước Anh trở thành một hiện tượng của mùa Premier League năm đó. Thực tế thì HLV Brendan Rodgers cũng đã mê Lovren như điếu đổ kể từ thời anh còn thi đấu tại Ligue 1 trong màu áo Lyon giai đoạn 2010-2013. Dù đội bóng chủ sân Gerland không có chuỗi thành tích ấn tượng ở thời kỳ đó, nhưng Lovren vẫn thể hiện được màn trình diễn đặc biệt ấn tượng và từng lọt vào top 100 cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới. Ở mùa hè năm 2013, chính nhà cầm quân người Bắc Ai Len cũng bày tỏ nguyện vọng muốn đưa anh về Liverpool, nhưng rồi anh đã khéo léo từ chối The Kop để chuyển đến Southampton như là một bước đệm để nhảy sang đội bóng vùng Merseyside sau đó.

Liverpool chon Lovren thay vi Sakho HLV Rodgers co tinh mac sai lam hinh anh
Liverpool chọn ai giữa Lovren và Sakho?

Đó là lý do mà bất chấp HLV Ronald Koeman và toàn bộ ban lãnh đạo Southampton muốn giữ Lovren ở lại ở mùa hè năm ngoái, thậm chí là hứa hẹn trao anh chiếc băng đội trưởng chỉ sau một mùa giải gắn bó, song mọi cố gắng đều bất thành Lovren đã tìm mọi cách để được ra đi, bao gồm cả biện pháp cuối cùng là gửi đơn xin được chuyển nhượng. Vậy là, cuối cùng The Saints cũng phải đồng ý bán trung vệ sáng giá này. Thế nhưng mùa giải đầu tiên của Lovren tại Anfield đã biến thành cơn ác mộng. Dẫu có một mùa giao hữu hè khá ấn tượng, cầu thủ 26 tuổi đã liên tục mắc sai lầm khi bước vào các giải đấu chính thức. Không may cho Lovren, việc được bố trí đá lệch trái đồng nghĩa anh phải phối hợp tốt với người đồng đội đảm nhận vai trò hậu vệ trái Alberto Moreno. Tuy nhiên cầu thủ người Tây Ban Nha thường quá ham lao lên phía trước, lại không sở hữu khả năng phòng ngự tốt nên mọi trách nhiệm bảo vệ cầu môn đổ dồn hết lên Lovren khiến anh không kham nổi. Bộ đôi này là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bàn thua của Liverpool. Lovren dù chơi ở sơ đồ 3 hay 4 hậu vệ tại hàng thủ Liverpool thì vẫn không thể làm ban huấn luyện thật sự an tâm để rồi dần mất vị trí vào Mamadou Sakho khi tuyển thủ người Pháp bình phục chấn thương.

Sakho chính là trung vệ chạy nhanh nhất, khỏe nhất và tranh chấp tốt nhất trong số những cầu thủ hiện tại ở tuyến phòng ngự của Liverpool. Thêm vào đó, anh còn là trạm chuyển phát những đường lên bóng của The Kop bằng khả năng phát động tấn công không tồi chút nào. Mặc dù vậy, cung cách giữ bóng của cầu thủ này có khá dị, khiến cho nhiều người cảm thấy không thoải mái và tạo cảm giác thiếu an toàn. Trung vệ Sakho cũng cần một không gian thoải mái và cái trụ vững thì mới có thể chuyền tốt bởi cầu thủ người Pháp gần như chỉ chuyền được bằng lòng bàn chân trái. Cũng vì thế mà anh thỉnh thoảng mắc sai lầm ngớ ngẩn khi bị đối thủ gây sức ép, dẫn đến những đường chuyền hỏng. Tuy nhiên, người Anh vẫn có câu: “Trong giữa hai con quỷ, luôn có một con quỷ xấu xa hơn”. Nói một cách dễ hiểu, đúng là cả Lovren lẫn Sakho đều không được đánh giá cao, cùng sở hữu những điểm yếu chết người, nhưng đặt lên bàn cân so sánh thì Sakho vẫn đáng được sử dụng hơn.

Liverpool chon Lovren thay vi Sakho HLV Rodgers co tinh mac sai lam hinh anh 2
Dù sao thì Mamadou Sakho vẫn chắc chắn hơn


Lovren dù từng được đánh giá khá cao về khả năng giữ vị trí tại đội bóng chủ sân St. Mary’s, nhưng anh đã đánh mất hoàn toàn kỹ năng đó ở Anfield. Các tiền đạo nhỏ con luôn rất dễ dàng luồn qua sau lưng của Lovren, cho dù người đó có là "Vua phá lưới Premier League 2014-2015" Kun Aguero, Theo Walcott hay một cầu thủ vô danh của HJK Helsinki, đối thủ nhỏ bé đến từ Phần Lan của Liverpool trong mùa giao hữu vừa qua. Tốc độ không tốt khiến Lovren rất dễ thua thiệt trong các tình huống một đối một. Anh không đến nỗi chậm như Per Mertesacker, trung vệ kỳ cựu của Arsenal, nhưng vì không có kinh nghiệm chọn vị trí, Lovren còn bị đánh giá thấp hơn “gã khổng lồ” người Đức khá nhiều. Lovren cũng thường xuyên chuyền hỏng nên một khi đã sai lầm, anh cũng khó có thể sửa chữa kịp thời so với một cầu thủ chạy nhanh như Sakho.

Có thể nói, ở thời điểm hiện tại Sakho được các chuyên gia đánh giá cao hơn hẳn Lovren. Tuy nhiên HLV Brendan Rodgers không phải là không có lý do khi lựa chọn Lovren đá bên cạnh Skrtel. Có thể ông vẫn biết rằng trung vệ người Pháp xứng đáng hơn, nhưng Lovren chưa hết tiềm năng phát triển tại Anfield. Ngoài ra, ông không muốn bản hợp đồng 20 triệu bảng của mình “hóa đá” trên băng ghế dự bị mùa bóng tới. Vì thế Rodgers quyết định chấp nhận rủi ro với hy vọng Lovren sẽ có thêm thời gian hòa nhập, thích ứng hoàn toàn với hệ thống phòng ngự của Liverpool cùng như đạt được độ ăn ý cần thiết với Martin Skrtel. Nếu Lovren tỏa sáng mùa tới, HLV Rodgers sẽ chứng minh được rằng ông đã không hề sai lầm khi chiêu mộ anh. 

Tuy nhiên, xem ra Rodgers đang chơi canh bạc liều mạng khi trước mắt Liverpool là một lịch thi đấu đầy bão táp. Cho đến hết tháng 10, đội bóng vùng Merseyside sẽ phải đối mặt với những Arsenal, West Ham, Manchester United, Everton, Tottenham, Southampton và Chelsea. Nếu thử nghiệm thất bại, Liverpool sẽ phải trả giá bằng việc từ bỏ cuộc đua vô địch ngay khi nó còn chưa bắt đầu nóng.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X