Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool chỉ có 2 điểm sau 4 vòng đấu: 100 năm mới tệ như thế này

Thứ Hai 17/09/2012 13:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

2 điểm sau 4 trận là màn đề-pa tồi tệ nhất của The Ko suốt một thế kỉ qua. Chiếc ghế của Brendan Rodgers đang thực sự nóng lên, dù ông mới nhận nhiệm vụ ở sân Anfield có hơn 2 tháng. Nguyên nhân không có gì mới mẻ: sự chênh lệch giữa ý tưởng “Barcelona hóa” lối chơi của Rodgers và thực tế diễn ra ở Liverpool.

Không phải Man City, Arsenal hay M.U, mà chính Swansea mùa trước dưới triều đại của Brendan Rodgers có lối chơi gần với “tiki-taka” nhất. Ông đã tạo ra một đội bóng với những cầu thủ biết di chuyển, phối hợp và chuyền ban ở cự ly ngắn rất thành thục và hiệu quả chẳng kém gì Barcelona. Cái tên xứng đáng để làm ví dụ minh họa nhất là tiền vệ Leon Britton, người đã thực hiện tổng cộng 2.258 đường chuyền, và hiệu suất chuyền bóng thành công của anh lên tới 93%, cao nhất ở Premier League mùa giải 2011-12. Con số này hoàn toàn không thua kém bất kì tiền vệ trứ danh nào bên phía Barca, kể cả là khi đặt nó bên cạnh Xavi – người được coi là “bộ não” của thứ lối chơi mê hoặc này.

brendan rodgers
Thay chủ nhân ghế nóng, Liverpool vẫn chưa đổi được vận mệnh

Việc Rodgers để lại dấu ấn với lối chơi “tiki-taka” ở Swansea là yếu tố giúp ông kiếm được cơ hội lớn hơn ở sân Anfield. Chỉ có điều, không phải lúc nào mô hình thành công ở đội bóng này có thể trở thành bản sao hoàn hảo ở một đội bóng khác. Thực ra việc Brendan Rodgers áp dụng được lối chơi này ở sân Liberty là bởi trong tay ông có những cầu thủ giàu kỹ thuật như Joe Allen, Gylfi Sigurdsson hay Leon Britton. Sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa bộ ba nơi trung tuyến này là chìa khóa giúp cho ý đồ mà HLV người Bắc Ailen đề ra được vận hành một cách trơn tru, bên cạnh việc họ có những cầu thủ chạy cánh năng nổ như Scott Sinclair.

Câu chuyện ở Liverpool lại hoàn toàn khác biệt, dù cho Brendan Rodgers đã lấy đi Joe Allen, một trong số những viên ngọc quý trong lối chơi này. Thay đổi một ý thức hệ, một tư duy chơi bóng là điều không hề đơn giản và phải tốn một khoảng thời gian nhất định. Điều đó lại càng đúng ở Liverpool khi phần lớn các cầu thủ vẫn quen lối bóng dài truyền thống dưới bàn tay của người tiền nhiệm Kenny Dalglish. Việc đem về một vài nhân tố phù hợp với tiki-taka như Joe Allen hay Fabio Borini là không đủ để làm thay đổi hoàn toàn cả một cỗ máy vận hành.

Hệ quả, Liverpool đang vận hành tiki-taka nhưng có phần khá khiên cưỡng và không để lại chút hiệu quả đáng kể nào. The Kop vẫn là những người kiểm soát bóng nhỉnh hơn (52% so với 48% của Sunderland), dứt điểm cũng tốt hơn với 20 cú sút với 6 trong số đó đi trúng khung thành, so với tỉ lệ 9-4 bên phía Mèo Đen. Có điều, hiệu quả mà các học trò của HLV Brendan Rodgers làm được chẳng hơn là bao khi chỉ đem về đúng 1 bàn thắng của Luis Suarez sau khi cầu thủ này bỏ phí tới 5 cơ hội ăn bàn khác.

Có nên kiên nhẫn với Rodgers?

Dù cho The Kop chưa có được bất kì chiến thắng nào sau 4 vòng đầu, Brendan Rodgers không hề lấy gì làm lo lắng. Bản thân chiến lược gia này từng phát biểu xanh rờn sau trận thua trước Arsenal rằng Liverpool sẽ còn phải tiếp tục chứng kiến nhiều kết quả tệ hại hơn nữa trước khi những trái ngọt đầu tiên mà ông vun trồng xuất hiện.

Nghe có vẻ là một suy luận mang tính lô-gic. Vấn đề ở đây là các ông chủ người Mỹ có đủ kiên nhẫn để chờ Rodgers đến cùng không trong khi các đối thủ như Man City, M.U, Chelsea hay Arsenal đều đã bứt đi một quãng đường khá xa. Dù mới chỉ là những vòng đấu đầu tiên, nhưng đường để The Kop trở lại top 4 đang mỗi lúc một dài và gập ghềnh hơn. Thậm chí, vị trí thứ 8 mùa trước, thành tích được coi là tệ nhất của Liverpool kể từ năm 1994 hoàn toàn có thể bị phá sâu hơn. Nói một cách chua chát hơn, The Kop đang trên đường tầm thường hóa hình ảnh của một tên tuổi từng làm nên nhóm Big Four trong một thời gian dài.

Mà trước mắt thầy trò Brendan Rodgers, ngọn núi sừng sững mang tên M.U đang chờ. Liệu đây có phải là dấu hiệu cho thấy sắp có biến xảy ra ở Anfield hay không? Chúng ta hãy chờ xem.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X