Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Cần thêm nhiều hiệp 2 trước Swansea để trở thành khổng lồ

Thứ Tư 05/10/2016 16:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dưới triều đại của Klopp, người ta đã quen với việc Liverpool nhập cuộc đầy hưng phấn nhưng rồi tỏ ra đuối sức trong hiệp 2. Điều đó đã được thay đổi trong màn ngược dòng trước Swansea hồi cuối tuần và các CĐV của họ hy vọng những điều tương tự sẽ còn kéo dài.


Chứng kiến Liverpool đánh bại Swansea 2-1 tại vòng 7 Premier League cách đây vài ngày, đến cả người hâm mộ của họ cũng phải thốt lên rằng: có điều gì đó sai sai… Liverpool dưới thời HLV Jurgen Klopp suốt mùa giải trước tới nay luôn có xu hướng đánh phủ đầu và thường có được thành công. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, thói quen của Lữ đoàn đỏ là dâng cao đội hình tấn công và nghiền nát đối thủ.

Nếu như để mất bóng, các cầu thủ Liverpool có nhiệm vụ lấy lại bóng bằng mọi cách trong vòng 5 hay 6 giây. Không làm được điều đó, khi nhìn ra bên ngoài sân bạn sẽ thấy mặt ông thầy Jurgen Klopp của họ nhăn nhúm lại như một cách bày tỏ sự không hài lòng. Chính tinh thần cao ngùn ngụt ấy của Liverpool khiến cho các thành viên phần sân bên kia tim đập chân run và sớm đánh mất kiểm soát.

Liverpool Can them nhieu hiep 2 truoc Swansea de tro thanh khong lo hinh anh
Liverpool có thói quen sung đầu đuối cuối

Thống kê chỉ ra có tới 14 trong số 18 bàn thắng mà Liverpool ghi được sau 7 trận đã qua tại Premier League mùa này tới trước phút 60, tức chiếm 78% tổng số. Trong 4 chiến thắng của thầy trò Klopp trước khi hành quân tới sân Swansea, họ lần lượt dẫn Arsenal 3-1, Leicester 3-1, Chelsea 2-0, Hull 4-1 ở quãng thời gian đó (từ phút thứ 1 tới 60). Không còn nghi ngờ gì vào việc 2/3 thời lượng đầu tiên của trận đấu là lúc mà Liverpool nguy hiểm nhất.

Nhưng bất kỳ vấn đề nào cũng có hai mặt và với Liverpool nó nằm ở 30 phút còn lại. Ngay cả trong những lúc tưởng chừng đã kết liễu được đối thủ họ vẫn để các CĐV phải lâm vào tình cảnh run rẩy ở những phút cuối ví dụ như khi để Arsenal gỡ 2 bàn, Chelsea gỡ 1 bàn đều từ phút 60 trở đi. Nhưng khi đó họ vẫn được an ủi với 3 điểm trọn vẹn không như những khi bị Tottenham cầm hòa hay Burnley đánh bại. Hai kịch bản khác nhau: một mở tỷ số trước rồi đánh mất lợi thế và một bị dẫn trước rồi bất lực trong việc đảo ngược nhưng đều chung một kịch bản: Liverpool đuối trong nửa cuối hiệp 2.

Thực tế phong cách sung đầu đuối cuối của Liverpool dưới thời Klopp không phải là hiếm. Ở mùa giải trước, khi không thể khoan thủng được những hàng thủ tổ chức tốt của Newcastle, Watford hay West Ham, đội bóng vùng Merseyside cũng đều chịu cảnh thua trắng. Dù sau hiệp 1 bế tắc, HLV Klopp đã tìm mọi cách để khích lệ tinh thần, không ngại nắng mưa đứng sát đường biên gào thét thị uy, ra dáng một “con ngáo ộp” đe dọa đối phương, các học trò của ông trên sân vẫn lâm vào cảnh “lực bất tòng tâm”.

Liverpool Can them nhieu hiep 2 truoc Swansea de tro thanh khong lo hinh anh 2
Điều đó diễn ra thường xuyên dưới thời HLV Klopp

Tất cả tạo cho các CĐV Liverpool một thói quen rằng cứ khi đồng hồ trận đấu vượt quá phút 60, họ lại thở dài hoặc tim đập nhanh hơn thường lệ. Có một sự thật nghiệt ngã rằng nếu không thể khởi đầu tốt, The Kop thường phải hứng chịu kết quả bi quan và đó là một sự nghiệt ngã. Khi chứng kiến Liverpool bị dẫn bàn và gặp khó khăn trong tấn công trước Swansea tương tự như khi vấp phải bức tường phòng ngự dày đặc của Burnley ở vòng 2, nhiều người đã lờ mờ nghĩ tới một thất bại nữa cho họ.

Nhưng rồi một ngoại lệ tích cực đã diễn ra. Liverpool đã thay đổi được điều tưởng chừng như đã trở thành một phần DNA dưới thời Klopp. Họ bị Swansea dẫn 0-1 nhưng đã quật khởi trong hiệp 2 và thắng lại 2-1. Cùng bị dẫn trước, cùng gặp khó trước hàng thủ kiên cường và cùng chơi trên sân khách với nhiều áp lực nhưng khác biệt lớn nhất của Liverpool tại sân Liberty cuối tuần trước là việc họ dùng trí nhiều hơn là dùng sức.

Trước Burnley, Liverpool kiểm soát bóng tới gần 80% nhưng vẫn bất lực trong việc ghi bàn. Trước Swansea, con số chỉ là 60% nhưng kết quả thì ngược lại. Thay vì bằng mọi giá đẩy cao tấn công về phía khung thành đối phương, đoàn quân của Klopp đã có tiết chế hơn. Họ không dứt điểm nhiều như trước dẫn tới tốn sức mà hướng tới sự chính xác. Khi mà Liverpool phối hợp nhiều hơn, cầu thủ Swansea cũng bị mất nhiều sức khi chơi áp sát nhanh và đeo bám người.

Liverpool Can them nhieu hiep 2 truoc Swansea de tro thanh khong lo hinh anh 3
Nhưng Liverpool đã thể hiện hình ảnh khác biệt trước Swansea

2 bàn thắng mà Liverpool ghi được trước Swansea đều tới từ hai chữ: mưu mẹo. Đầu tiên, Roberto Firmino phá bẫy việt vị đánh đầu nhẹ nhàng gỡ hòa 1-1 phút 54. Tới phút 84, cũng chính anh ngã xuống rất nhanh sau pha phạm lỗi của hậu vệ Angel Rangel mang lại 1 quả penalty trước khi James Milner thực hiện thành công ấn định chiến thắng 2-1. 

Bên cạnh sự nhạy cảm của Firmino, những nhân tố còn lại của Liverpool cũng biết thay đổi mình một cách đa dạng để tạo nên sự biến hóa cho đội bóng. Philippe Coutinho trước Burnley chỉ biết cầm bóng qua người rồi dứt điểm một cách vô vọng thì nay đã chịu lùi sâu tổ chức, chạy chỗ nhiều hơn. Sadio Mane vẫn cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cùng sự nhiệt tình như mọi khi song đã biết tiết chế hơn. Daniel Sturridge không còn cá nhân như trước trong khi Jordan Henderson đã thuần thục hơn ở vị trí đánh chặn.

Đó vẫn còn là một chiến thắng thót tim nhưng chừng đó cũng đủ để người hâm mộ Liverpool được phép vui mừng. Đội bóng của họ đã biết thích nghi với các hoàn cảnh khác nhau và đó là một tín hiệu vô cùng lạc quan trên còn đường chinh phục các danh hiệu sắp tới.

Xem lại video tổng hợp trận Swansea 1-2 Liverpool (Vòng 7 Premier League 2016/17):


Mạnh Hùng
 
⇒ Báo bóng đá cập nhật thông tin dự đoán kết quả bóng đábáo bóng đá việt nam.

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X