Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Cần chấm dứt cuộc cách mạng nửa vời

Thứ Hai 14/09/2015 15:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Brendan Rodgers đã quyết định một cuộc cách mạng tại Liverpool ở mùa giải 2015/16, tuy nhiên với những gì đang diễn ra, chúng ta có thể thấy đây chỉ là một cuộc cách mạng “nửa vời”. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để ông giúp cho Lữ đoàn đỏ thay đổi một bộ mặt khác.

Sau màn trình diễn của Liverpool tại Old Trafford, chúng ta mới thấy được họ đang mắc một chứng bệnh, đó là việc quá phụ thuộc vào tiền vệ Philippe Coutinho. Việc cầu thủ người Brazil bị treo giò khiến cho The Kop mất đi một thủ lĩnh, linh hồn trong lối chơi của họ. Khi Coutinho có mặt trên sân, mọi đường lên bóng của Liverpool đều phải qua chân tiền vệ này, nhưng khi không có anh, những đường lên bóng của họ chẳng có một mục đích nào rõ ràng. Có cảm giác như Liverpool ở trận đấu vừa qua ở một đẳng cấp nghiệp dư một cách khó hiểu. Thực tế thì ở thời kỳ đương đại này, các đội bóng chuyên nghiệp dù chỉ chơi ở giải hạng nhất hay hạng nhì của Anh, đều có được những bản sắc, chiến thuật riêng để họ cứ thế mà đá theo. Chẳng thế mà các ông lớn ở Premier League có lơ đãng hay sơ sẩy đôi chút là họ ngay lập tức bị trừng phạt, đặc biệt là ở những giải đấu cúp, việc một CLB như M.U bị loại bởi một đội bóng như MK Dons là điều… bình thường qua mỗi mùa bóng.

Premier League 201516 Liverpool can tro lai so do hinh kim cuong hinh anh
Liverpool đang rất mong Sturridge sớm trở lại

Còn Liverpool ở trận đấu tại vòng 5 Premier League mùa 2015/16 thì thực sự, những đường lên bóng của họ giống như đâm vào ngõ cụt. Những cầu thủ chạy cánh là Danny Ings và Firmino, cùng cặp tiền vệ con thoi là James Milner và Emre Can, mỗi khi có bóng đều cầm và đột phá giữa vòng vây của rất nhiều những cái bóng áo đỏ, còn các đồng đội khác thì… đứng nhìn. Các hậu vệ mà giành được bóng thường sẽ chuyền dài lên ngay cho Benteke ở phần sân bên kia, trong khi các tiền vệ vẫn chưa kịp chạy lên hỗ trợ, để rồi cuối cùng tiền đạo người Bỉ làm tường cho… đối phương lấy lại. Rồi trong cách phòng ngự cũng vậy, chỉ có một vài cầu thủ tràn sang phần sân đối phương để pressing, còn số đông còn lại, khoảng 6, 7 người, đứng quanh và ngay bên ngoài vòng cấm địa phần sân nhà. Điều này để hở một khoảng trống rộng mênh mông ở giữa sân khiến cho M.U dễ dàng chiếm đoạt.

Sự “nửa vời” chính là ở chỗ đó. Mùa trước Liverpool chỉ ghi được 52 bàn thắng tại Premier League, HLV Brendan Rodgers quyết định mua những cây làm bàn xuất sắc như Benteke (13 bàn mùa trước), Ings (11 bàn) và phần nào đó là tiền vệ tấn công Firmino (7 bàn mùa trước và 16 bàn mùa 2013/14 tại Bundesliga). Nhưng ông làm gì với những cỗ máy ghi bàn này? Danny Ings mới chỉ có trận đá chính đầu tiên trong cuộc đối đầu với M.U và anh đá tiền đạo cánh và chủ yếu tham gia nhiệm vụ phòng ngự. Vai trò tương tự cũng diễn ra đối với Roberto Firmino, chữ ký đến từ Hoffenheim, cho dù anh vừa có thể ghi bàn, vừa có thể kiến tạo rất tốt. Còn Benteke được lãnh nhiệm vụ làm tường, nhưng lại không có ai hỗ trợ để nhận bóng (khi không có Coutinho), khiến cho tiền đạo người Bỉ giống như một cái cây cô độc giữa hoang mạc. Vì mùa trước hàng thủ quá yếu kém vì đội pressing toàn sân mà các hậu vệ lại chưa đủ xuất sắc, ông quyết định để một đội hình đá thấp, nhưng tuyến trên vẫn cứ pressing, khiến cho đội hình bị chia cắt làm đôi.

Theo Walcott đá trung phong ở Arsenal: Cần gì Benzema, Matinez hay Cavani
(Bongda24h.vn) – Việc Theo Walcott đá trung phong sẽ là lời giải mới cho hàng công Arsenal vốn đang bị chỉ trích rất nhiều trong thời gian qua.

 

Điều HLV Brendan Rodgers cần làm ngay

Thực tế thì ngay cả khi có Philippe Coutinho, những cơ hội mà Liverpool tạo ra khi họ chủ động tấn công cũng không nhiều, phần lớn đến từ sự phối hợp giữa Benteke và tiền vệ người Brazil. Điều đó chỉ ra rằng sơ đồ chiến thuật mà ông đang áp dụng có vấn đề. Nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng 4-3-3 không phù hợp với đội bóng vùng Merseyside ở thời điểm hiện tại. Trong suốt triều đại của mình tại Anfield, HLV Brendan Rodgers thành công nhất với hai sơ đồ chiến thuật. Đầu tiên là 4-3-3 như đã nói ở trên, thứ hai chính là 4-4-2 với hàng tiền vệ hình kim cương (hay còn gọi là 4-1-2-1-2). Không rõ là chiến thuật gia người Bắc Ai Len ưa thích sơ đồ chiến thuật nào nhất. Tại Swansea, ông ưa thích sơ đồ 4-3-3 nhưng những trận đấu thành công nhất của Liverpool mùa 2013/14 lại đến từ sơ đồ hình kim cương. Mùa giải trước ý định ban đầu của ông cũng là áp dụng 4-1-2-1-2, tuy nhiên do tiền đạo Sturridge gần như nghỉ suốt 6 tháng đầu tiên, đồng thời Balotelli không được như kỳ vọng mà kế hoạch này phá sản.

Liverpool Can cham dut cuoc cach mang nua voi hinh anh 2
Liverpool nên quay về sơ đồ hình kim cương

Mùa này, khi Daniel Sturridge đang rất gần ngày trở lại, chắc chắn HLV Brendan Rodgers sẽ chuyển sang sơ đồ hình kim cương này với bộ đôi Benteke – Sturridge trên hàng công. Khi mà Sturridge cần nhiều thời gian để hồi phục và chỉ có thể trở lại vào tháng 10 và thậm chí là tháng 11, thiết nghĩ Liverpool cũng nên chuyển sang 4-1-2-1-2 ngay ở lượt đấu tới. Như vậy có thể Brendan Rodgers sẽ phải để ngôi sao Firmino trên ghế dự bị, vì suất tiền vệ tấn công duy nhất phải thuộc về Coutinho. Trong trường hợp này chúng ta đòi hỏi một sự quyết đoán đến từ HLV 42 tuổi. Người sẽ lãnh vai trò đá cặp với Benteke trên hàng công trong thời gian chờ Sturridge trở lại chính là Danny Ings hoặc Divock Origi. Khi mà vấn đề về chiến thuật đã trở nên lớn hơn vấn đề nhân sự thì dù có không đặt niềm tin vào bộ đôi tiền đạo trẻ này thì ông cũng sẽ phải chấp nhận thử nghiệm.

Liverpool sẽ lần lượt chỉ phải đón tiếp Norwich và Aston Villa trên sân nhà ở hai vòng đấu kế tiếp. Rõ ràng đây sẽ là những trận đấu mà họ sẽ nắm thế chủ động trong tấn công. Nếu cứ giữ nguyên một 4-3-3 vô hại thì việc hai đối thủ kể trên bẻ gẫy thành công mọi người lên bóng của Liverpool sẽ nằm trong dự báo từ trước. Đã đến lúc để HLV Brendan Rodgers mạo hiểm để thực hiện một cuộc cách mạng triệt để hơn.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X