Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Bay cao với một Gerrard mới

Thứ Bảy 18/01/2014 13:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi sự nghiệp của Ryan Giggs bước sang bên kia sườn dốc, anh chuyển từ đá cánh vào trung lộ để kéo dài những năm chơi bóng đỉnh cao thêm một thời gian dài nữa. Gerrard cũng vậy.

Đã có một số nghi ngờ về khả năng Gerrard dựa nhiều hơn vào bộ não một khi cơ thể anh đã không còn như lúc trai tráng. Nhưng HLV Liverpool Brendan Rodgers nghĩ khác: ông tin rằng Gerrard có những phẩm chất để tỏa sáng ở một vị trí đòi hỏi kỷ luật chiến thuật cực cao.

Gerrard bức xúc vì Sir Alex
 

Thử nghiệm của Brendan Rodgers

Rodgers đã để Gerrard chơi tiền vệ kiến tạo lùi trong chiến thắng 5-3 trước Stoke City và tin rằng những đường chuyền chất lượng của anh sẽ giúp Liverpool có một cách tiếp cận mới. “Đó là những gì anh ấy có thể mang lại, mà có lẽ Lucas chưa làm được”, đồng đội cũ của Gerrard, Jamie Carragher, giải thích. “Lucas rất giỏi phòng ngự, nhưng Gerrard mới là người có thể cầm trịch thế trận”.

Tất nhiên, thử thách vẫn còn ở phía trước. Khả năng chuyền bóng, ngắn và dài, chính xác của Gerrard chưa hẳn đã đủ để bù đắp cho những tố chất khác cần thiết ở một vị trí đòi hỏi kỷ luật chiến thuật nghiêm ngặt. Khi anh còn chơi tiền vệ công, để mất bóng ở một phần ba sân đối phương là điều có thể tha thứ, nhưng mất bóng sâu trong phần sân nhà có thể ngay lập tức đặt khung thành đội nhà trước nguy hiểm.

Hãy cùng xem qua thống kê về các cầu thủ Premier League chơi ở vị trí tương tự. Hai tiền vệ trụ của Arsenal Mathieu Flamini và Mikel Arteta đều có tỉ lệ chuyền bóng thành công 92%. Lucas là 91% và John Obi Mikel của Chelsea là 90%. Ngay cả Michael Carrick của Man United và Fernandinho của Man City, những tiền vệ trung tâm có khuynh hướng tấn công hơn, cũng có tỉ lệ chuyền bóng thành công lên tới 87%. Trong vai trò mới ở trận gặp Stoke, tỉ lệ chuyền bóng thành công của Gerrard chỉ là 76%. Do anh rất tích cực trong các đường chuyền hướng lên, Gerrard đã để mất bóng 18 lần, không bình thường với một tiền vệ ở vị trí đó, và gấp 3 lần Lucas, dù tiền vệ người Brazil nhận bóng ở những tư thế nhiều rủi ro hơn, cao hơn trên sân.

Và những rủi ro

Không phải là Gerrard không thể làm những công việc thuần túy của một tiền vệ phòng ngự. Anh là người tranh cướp bóng thành công nhiều nhất trên sân, nhưng 3 bàn thua của Liverpool cho thấy rủi ro lớn của thử nghiệm này. Tiền vệ trung tâm của họ được trông đợi sẽ cản bước đối phương triển khai tấn công, nhưng anh chưa làm được.

Cụ thể hơn, Gerrard có lỗi một phần trong 2 bàn thua. Bản thân Gerrard cũng thừa nhận điều đó ở cuộc phỏng vấn sau trận đấu. “Chúng tôi đã thử phương án này được một tuần qua. HLV nói tôi sẽ chơi ở vai trò này nhiều hơn. Sẽ mất thời gian để làm quen, nhưng tôi từng chơi ở vị trí đó vài lần cho ĐT Anh cũng như Liverpool, nên tôi sẽ thấy thoải mái sau khi bắt đầu chơi thêm vài trận nữa”.

Còn một vấn đề nữa rất quan trọng. Gerrard, với những phẩm chất của anh, có thể học chơi ở vị trí này, nhưng liệu anh có muốn điều đó? Nếu Gerrard có thể thay đổi và thích nghi, anh có thể thành công như Giggs, thậm chí là hơn Giggs. Nếu không, đó là thử nghiệm mà Rodgers phải sớm từ bỏ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X