Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool bất ngờ rơi vào tay người Mỹ

Thứ Tư 07/02/2007 14:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những bất đồng về thủ tục chuyển giao với Tập đoàn tài chính Dubai (DIC) đã khiến đội chủ sân Anfield quay ngoắt 180 độ sang chào mời George Gillet và Tom Hicks. Và hôm qua, bộ đôi tỷ phú người Mỹ này đã đồng ý chi ra 438 triệu bảng để mua lại toàn bộ quyền sở hữu Liverpool.


Đầu tháng 12/2006, tưởng chừng "Quỷ đỏ" vùng Merseyside đã đạt được thỏa thuận chuyển giao cho DIC. Nhưng theo Rick Parry, Giám đốc điều hành Liverpool, những bất đồng về giá cả và thủ tục chuyển giao giữa 2 bên đã khiến thương vụ này đổ vỡ vào phút chót. Vì vậy, ban lãnh đạo CLB này quyết định chuyển hướng sang kêu gọi 2 nhà đầu tư đến từ bên kia Đại Tây Dương, George Gillet và Tom Hicks. Hôm qua, sau một tuần ròng rã đàm phán, số phận của CLB giàu thành tích nhất nước Anh cuối cùng cũng được định đoạt khi hai tỷ phú người Mỹ kể trên đồng ý mua lại quyền sỡ hữu Liverpool với số tiền lên đến 438 triệu bảng và trở thành 2 vị đồng chủ tịch mới của đội bóng.

Theo đó, Gillet và Hicks chấp nhận bỏ ra 174,1 triệu bảng để mua lại 62,2 % cổ phần của Liverpool với giá 5000 bảng mỗi cổ phiếu, chi 44,8 triệu bảng để trang trải các khoản nợ nần hiện tại của CLB. Khoản tiền còn lại trong số 438 triệu bảng kể trên sẽ được hai nhà đầu tư này dùng vào việc xây dựng một sân vận động mới có sức chứa khoảng 60.000 người ở Stanley Park thay thế sân Anfield. Hai vị đồng chủ tịch mới cũng cam kết sẽ đảm bảo đủ ngân quỹ để HLV Rafa Benitez có thể hoàn thiện đội hình nằm giúp Liverpool cạnh trang ngang ngửa với những thế lực khác ở giải Ngoại hạng như MU hay Chelsea.

Gillet không giấu được vẻ hân hoan sau khi hoàn tất các thủ tục mua lại đội bóng: "Tương lai của CLB và giải Ngoại hạng là rất sáng sủa. Bóng đá là môn thể thao phổ biến và có sức ảnh hưởng số một hành tinh. Liverpool lại là một trong những CLB giàu thành tích nhất bóng đá. Chúng tôi thật vinh dự được lãnh đạo một CLB như vậy và hy vọng Giám đốc điều hành Rick Parry cùng các cộng sự của ông ấy ở Liverpool hiện tại sẽ tiếp tục hợp tác với chúng tôi nhằm đưa CLB đến những thành công mới cả trên lĩnh vực thể thao lẫn kinh tế". Nhà tài phiệt 68 tuổi này cũng bật mí một số kế hoạch với Liverpool trong thời gian tới, trong đó có việc bán tên sân vận động mới: "Nếu khoản tiền thu được từ việc bán tên sân vận động mới đủ để chúng ta mua về mỗi năm một siêu sao, chúng tôi sẽ xem xét nghiêm túc việc này.

Cả Gillet và Hicks đều được đánh giá là những nhà kinh doanh - quản lý thể thao đầy kinh nghiệm bởi người đầu đang là chủ tịch của Montreal Canadiens còn người thứ hai thì nắm quyền sở hữu Dallas Stars, hai đại gia trong làng khúc côn cầu trên băng Mỹ.

Những ông chủ mới của sân Anfield

Với vụ chuyển giao này, Liverpool đã trở thành CLB bóng đá thứ 3 tại Anh rơi vào tay các tỷ phú Mỹ sau MU (Malcom Glazer) và Aston Villa (Randy Lerner), đồng thời là CLB thứ 7 ở giải Ngoại hạng Anh về tay những nhà đầu tư nước ngoài (thêm Fulham, West Ham, Chelsea và Portsmouth).

David Moores, từng ngồi ghế chủ tịch từ năm 1991 đến nay và sẽ là chủ tịch danh dự suốt đời của Liverpool theo đề nghị của 2 chủ sở hữu mới, cũng mãn nguyện ra mặt: "Cuộc chuyển giao này sẽ đánh dấu một cột mốc mới và quan trọng trong lịch sử phát triển của CLB. Liverpool là đội bóng mà tôi luôn ngưỡng mộ và nó đã trở thành một phần máu thịt của tôi. Chính vì vậy, mà phải cân nhắc rất kỹ, tôi mới đồng ý nhượng lại cổ phần của mình cho Gillet và Hicks để CLB đảm bảo được nguồn vốn đầu tư cho việc xây sân vận động mới và tăng cường lực lượng".


Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X