Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Bán Suarez? Chelsea đâu bán Terry!

Thứ Ba 23/04/2013 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sẽ không có chuyện Liverpool chấp nhận tống khứ Luis Suarez chỉ vì anh tiếp tục gây ra scandal "cắn người".

Liverpool đã bảo vệ Suarez ở vụ phân biệt chủng tộc đối với Patrice Evra. Vì mọi thứ rất mập mờ. Trừ người trong cuộc là Suarez và Evra, không có bất cứ ai khác nghe thấy Suarez nói gì. FA đưa ra án phạt, Suarez và Liverpool tuân theo nhưng không phục. Đến tận bây giờ, họ vẫn cho rằng mình bị phạt oan.

Liverpool vẫn bảo vệ Suarez sau những pha đóng kịch, ngã vờ của anh. Ngã vờ, đóng kịch là không đẹp, là lừa dối. Nhưng đội nào mà chả có cầu thủ đóng kịch. M.U có, điển hình là Ashley Young. Chelsea có, nổi bật là Didier Drogba trước đây hay hiện tại là Eden Hazard. Tottenham có Gareth Bale, trình đóng kịch thậm chí còn hơn cả Suarez.

Chelsea không bán Terry (trái) thì Liverpool không bán Suarez
Chelsea không bán Terry (trái) thì Liverpool không bán Suarez?

Lần này, không thể bảo vệ Suarez

Nhưng ở vụ cắn tay Ivanovic, Liverpool không thể bảo vệ Suarez nữa. Đó không còn là lời nói như vụ phân biệt chủng tộc, mà là hành động. Trên sân đấu, mọi hành động đều không thể thoát khỏi ống kính truyền hình. Cả thế giới thấy rõ Suarez cắn vào cánh tay của Ivanovic như thế nào. Hai năm rõ mười như thế, chối sao được, cãi sao được, bảo vệ sao được nữa. Vấn đề là nước Anh, với những con người đề cao tinh thần hiệp nghĩa, điều tương tự chưa từng xảy ra trong các trận bóng đá. Trường hợp của Suarez là hy hữu ở Anh. Nhưng với tiền đạo người Uruguay, đây là lần thứ hai, sau vụ cắn cổ Otman Bakkal của PSV năm 2010, khi anh còn khoác áo Ajax, để rồi bị treo giò 7 trận.

Suarez đã phạm sai lầm tày đình, đã bị trừng phạt, nhưng vẫn tái phạm. Điều đó có nghĩa, trong tương lai, Suarez hoàn toàn có thể phân biệt chủng tộc với một cầu thủ khác, chắc chắn sẽ ngã vờ nhiều lần nữa, hay đột ngột tạo ra một scandal mới trên sân cỏ.

Câu hỏi được đặt ra là phải chăng Suarez "được đằng chân, lân đằng đầu" vì Liverpool đã quá nhiều lần tha thứ, bỏ qua lỗi lầm của anh, đến mức bị xem là "dung túng"? Và tình trạng "dung túng" ấy sẽ kéo dài bao lâu nữa?

Bàn thắng bù đắp "cắn người"

Nếu là Fabio Borini hay Andy Carroll, những tiền đạo thi đấu thất vọng, Liverpool sẽ không ngập ngừng ra lệnh tống khứ ngay và luôn. Nhưng vì anh là Suarez, nên cách xử lỷ của họ sẽ khác rất nhiều.

Liverpool đã đúng khi công khai thừa nhận Suarez đã sai ở vụ cắn tay Ivanovic qua việc ban hành án phạt đối với anh vào ngày hôm qua (từ 2 đến 4 tuần lương). Nhưng Giám đốc điều hành Ian Ayre đồng thời phủ nhận chuyện bán Suarez: "Cậu ấy là một cầu thủ tuyệt vời, một chân sút hàng đầu và có đủ mọi thứ mà chúng tôi cần ở một tiền đạo".

Thế là đã rõ. Hình ảnh, truyền thống của Liverpool phần nào bị tổn thương bởi những vụ bê bối liên quan đến Suarez. Họ bị quy kết là CLB chứa chấp cầu thủ phân biệt chủng tộc, lừa dối và có những hành động hoang dại. Nhưng Suarez ấy có thể bù đắp bằng những bàn thắng, những chiến thắng và điểm số, như bàn gỡ hòa 2-2 ở phút bù giờ thứ 7 trận gặp Chelsea vừa qua.

Liverpool là CLB giàu truyền thống và thương hiệu của họ mang tính quốc tế. Nhưng truyền thống và thương hiệu mạnh của họ phải gắn liền với 18 lần vô địch nước Anh và 5 lần đoạt Cúp C1/Champions League. Hay nói cách khác, hình ảnh và thành tích của đội bóng luôn gắn liền với nhau.

Những năm đỉnh cao của thập niên 70, 80 thế kỷ trước, Liverpool sẵn sàng tống khứ những cầu thủ như Suarez. Nhưng bây giờ đã khác. Giới chủ của họ ở tận nước Mỹ xa xôi, là những người xem đội bóng là một doanh nghiệp, đặt doanh thu lợi nhuận lên trên mọi thứ. Có thể một CLB có hình ảnh tốt, thương hiệu tốt sẽ kiếm được nhiều tiền, đặc biệt từ các hợp đồng tài trợ. Nhưng với giới chủ Mỹ của Liverpool hiện tại, những bàn thắng của Suarez cũng mang đến nhiều tiền. Liverpool tin rằng họ có thể lọt vào tốp 4 mùa tới và giành vé dự Champions League, sân chơi có thể mang đến cho họ rất nhiều tiền. Thực dụng, coi trọng tiền bạc không phải là điều xấu. Chính Liverpool suýt bị trừ điểm, đối mặt với lo ngại xuống hạng vì nợ tiền ở mùa 2010-11.

Suarez chưa tệ hơn Terry

Và tất cả đều nhìn thấy rằng, nếu thay Suarez vào mùa Hè này, Liverpool khó hoàn thành mục tiêu ấy. BLĐ Liverpool còn đang lo sợ mất Suarez trước sự chèo kéo của những đội bóng giàu có, chứ đừng nói chủ động ném anh ra đường.

Nếu Liverpool vì danh dự, hình ảnh, truyền thống mà tống khứ Suarez thì chẳng lẽ những đội bóng khác chấp nhận hy sinh danh dự, hình ảnh, truyền thống mà mua Suarez?

Suy cho cùng, nếu cứ có bê bối thì thẳng tay bán thì các CLB Premier League suốt ngày rao bán cầu thủ. M.U đâu có bán Eric Cantona vì cú kung-fu, đâu có bán Ryan Giggs vì scandal tình ái với em dâu, hay Rooney vì vụ mua dâm! Chelsea đâu có bán Didier Drogba sau vụ chửi thề trọng tài, đâu có bán John Terry khi mà nhân cách cầu thủ này bị xem là tội tệ gấp mấy lần Suarez!

Ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, Man City đã quyết định bán Mario Balotelli, một cầu thủ dính vào nhiều bê bối. Vấn đề của Balotelli là anh gây bất ổn ở nội bộ, va chạm với đồng đội, hục hặc với HLV trên sân, và giọt nước tràn ly là vụ đòi kiện BLĐ đội bóng.

Suarez thì khác. Những scandal của anh đều liên quan đến cầu thủ đối phương và bản thân anh vẫn được xem là "người tốt" đối với đồng đội, HLV và BLĐ.

Cuối cùng, cái tài luôn đi đôi với cái tật. Đâu phải ai cũng là Messi!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X