Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool bại trận cay đắng, trò Rodgers "mỉa mai" thầy Mourinho

Thứ Hai 28/04/2014 06:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước cuộc đại chiến mang tính chất quyết định cho chức vô địch Premier League, chính Bredan Rodgers đã khẳng định dù kết quả trận đấu ra sao thì ông vẫn sẽ luôn dành sự kính trọng tối đa cho Jose Mourinho, nhà cầm quân từng giúp đỡ, chỉ bảo ông rất nhiều lúc mới chập chững "làm nghề" (trong nhiệm kỳ đầu tiên ở Chelsea, Mourinho đã đưa Rodgers về phụ trách đội trẻ The Blues và sau đó, Mourinho cũng động viên cộng sự cũ hãy chấp nhận thử thách ở Liverpool). Thế nhưng, chẳng rõ có phải do quá đau đớn khi chứng kiến đội nhà thua "tâm phục khẩu phục", qua đó đánh mất quyền tự quyết trong cuộc đua tranh đến ngôi Vương cùng Chelsea và Man City mà nhà cầm quân 41 tuổi người Bắc Ai Len đã nuốt lời khi ra sức "chế giễu" lối chơi phòng ngự tử thủ của Chelsea mặc cho ông thừa hiểu đối phương chắc chắn sẽ chơi như vậy.

Với 3 năm làm việc chung (2004-2007), hiển nhiên Rodgers hiểu hơn ai hết phong cách mà "sếp cũ" Mourinho theo đuổi và cho đến giờ, "Người đặc biệt" vẫn luôn tôn thờ trường phái bóng đá thực dụng, coi đây là "kim chỉ nam" cho mọi thành công của mình trong nghề HLV. Đặc biệt, kể từ ngày tái hợp Chelsea, Mourinho mau chóng tìm lại cho "gã nhà giàu" thành London hình ảnh thực dụng đích thực mà từng giúp The Blues thống lĩnh nước Anh. Tất nhiên, không phải lúc nào Chelsea cũng thắng nhờ lối chơi "phòng ngự - phản công" siêu việt nhưng tin chắc, họ là khắc tinh với bất cứ đội bóng nào thiên về tấn công. Bằng chứng, mùa này, họ thắng Man City cả hai lượt trận, "bất khả chiến bại" trước Arsenal (1 thắng, 1 hoà) và đêm qua, tiếp tục hạ gục Liverpool giống trận lượt đi mà ai cũng biết, 3 ông lớn này đều là đại diện tiêu biểu của trường phái "bóng đá vị nghệ thuật".

mourinho rodgers
 

Không nằm ngoài dự đoán, ở chuyến làm khách vừa rồi tại Anfield, Chelsea đã mau chóng trở về đúng bản ngã đích thực sau khoảng thời gian đầu chơi "đôi công" với đội chủ nhà. Điều đáng nói ở đây, Liverpool nói chung và Rodgers nói riêng đã hiểu quá rõ Chelsea sẽ chơi như vậy nhưng lại không nghĩ ra được phương án hữu hiệu để hoá giải. Họ vượt trội về thời gian kiểm soát bóng, không ngừng nghỉ triển khai tấn công song chẳng thể tiếp cận nổi với cầu môn khi mà Chelsea dàn dựng trận địa phòng ngự quá kiên cố với nhiều tầng lớp. Bởi thế, đa phần mối hiểm hoạ chỉ đến từ các cú sút xa ở ngoài vòng cấm. Tuy nhiên, chưa chắc Liverpool đã "toi" nếu như chàng thủ quân vĩ đại Steven Gerrard không mắc phải sai sót quá sơ đẳng, khiến đội nhà bị thủng lưới vào cuối hiệp 1. Đó mới chính là bước ngoặt của trận đấu. Song dù thế nào, Chelsea đã thắng quá xứng đáng nhờ lối chơi sở trường dù không phải ai cũng mê. Tuy vậy, cần phải nhắc lại một lần nữa rằng trong bóng đá, chiến thắng luôn là mục tiêu cần phải hướng đến bằng mọi giá còn đoạt nó ra sao, bằng cách nào đâu phải thứ quá quan trọng.

Thế nhưng, trong buổi họp báo sau trận, thay vì trách cứ Gerrard hay dũng cảm nhận thua, Rodgers lại đi "mỉa mai" Chelsea và con người ông hằng kính trọng Jose Mourinho xung quanh lối chơi mà-ai-cũng-biết-là-gì và chính ông từng có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu trực tiếp. Rodgers bộc bạch: "Làm sao, chúng tôi có thể công phá nổi mành lưới Chelsea khi mà họ dựng tới 2 chiếc xe buýt trước khung thành, chứ không phải 1 chiếc như bình thường. Jose đã có 

kết quả trận đấu mà ông ta muốn nhưng nói thật, không khó để sáng tạo ra một lối chơi như vậy. Chỉ việc nhét toàn bộ 10 cầu thủ vào vòng 16m50 là xong".

Nhà cầm quân này tiếp tục phân tích sâu hơn về trận đấu mà hàm ý chính là đả kích lối chơi tiêu cực của Chelsea và tôn vinh thứ bóng đá đẹp mắt (nhưng không hiệu quả) của đội nhà: "Tôi nghĩ, họ xứng đáng bị trừng phạt vì lỗi câu giờ vào cuối trận nhưng rõ ràng, ai cũng có thể thấy ngay từ tiếng còi khai cuộc, hai đội đã trình diễn hai thứ bóng đá hoàn toàn khác biệt. Trong khi Liverpool luôn cố gắng bảo vệ những giá trị cao đẹp nhất của môn thể thao vua bằng lối chơi tấn công rực lửa thì Chelsea gần như chỉ biết thủ và thủ bằng mọi giá. Đấy đâu phải là bóng đá. Chắc chắn, Chelsea rất hạnh phúc và thoả mãn với kết quả vừa rồi cùng phong cách đặc trưng song Liverpool của tôi sẽ chẳng bao giờ bắt chước bởi tôi không thích như vậy. Đúng là Liverpool đã thua nhưng tôi vẫn tự hào về các học trò khi đã bảo vệ được đến cùng triết lý tấn công. Chỉ có điều, chúng tôi đã không thể tìm ra điểm mấu chốt làm xoay chuyển cục diện. Dù sao, cũng xin chúc mừng "xe bus Chelsea" đã về bến an toàn".

Xem ra, với những lời lẽ đụng chạm vừa rồi thì mối quan hệ tốt đẹp giữa Rodgers và Mourinho khó lòng được vẹn nguyên, nhất là khi Mou cũng chưa bao giờ chịu thua kém ai, đặc biệt trong khoản "võ mồm".

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X