Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 5-2 Everton: Mane tỏa sáng, The Kop mở tiệc ở derby Merseyside

Thứ Năm 05/12/2019 05:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khá lâu rồi Liverpool mới lại có một trận đấu tưng bừng và cực kỳ hiệu quả trên khía cạnh tấn công dù phải chạm trán đội bóng láng giềng Everton trong một trận derby được dự báo khó khăn. Trong một trận đấu mà Salah vs Firmino chỉ ngồi dự bị, Sadio Mane đã chơi nổi bật khi trực tiếp ghi 1 bàn và kiến tạo 2 bàn khác.
Ghi bàn
Liverpool: Origi (6, 31); Shaqiri (17); Sadio Mane (45); Wijnaldum (90)
Everton: Keane (21); Richarlison (45+3)

Cuối tuần trước, Liverpool hạ Brighton 2-1. Đó là chiến thắng thứ 5 liên tiếp của The Kop ở đấu trường Premier League. Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn nhận ra không ít những vấn đề của thầy trò Juergen Klopp trong trận thắng đó.
Trực tiếp Liverpool vs Everton vòng 15 Ngoại hạng Anh 2019 hình ảnh
Liverpool vs Everton

Đầu tiên là vấn đề thể lực. Sau khi vươn lên dẫn 2-0 The Kop đã để đối phương kiểm soát tuyến giữa và cũng không thể chơi "bốc" như thường lệ. Thậm chí, 15 phút cuối trận thì Juergen Klopp đã phải rất lo lắng khi Liverpool chỉ còn chơi với 10 người (thủ môn Alisson nhận thẻ đỏ) và họ cũng chỉ còn dẫn trước với cách biệt 1 bàn. Phải rất khó khăn The Kop mới bảo vệ được chiến thắng.

Nên nhớ, 8 trận thắng gần nhất của Liverpool ở Premier League thì có tới… 7 trận là họ chỉ hạ đối thủ với 1 bàn cách biệt. Thậm chí, không ít trận họ phải đợi tới những phút cuối mới có thắng lợi Đó rõ ràng không phải một Liverpool với sức mạnh vũ bão theo đúng phong cách và triết lý của Klopp.
Trực tiếp Liverpool vs Everton vòng 15 Ngoại hạng Anh 2019 hình ảnh
Danh sách xuất phát của Liverpool


Tiếp theo là vấn đề hàng công. Trong bộ ba tấn công của Klopp, chỉ Sadio Mane là còn giữ được phong độ cao. Mohamed Salah dường như đang đánh mất cảm giác ghi bàn (9 vòng gần nhất chỉ có 2 bàn thắng). Ở cuộc đối đầu với Brighton, Salah cũng rời sân chỉ sau 68 phút thi đấu. Tương tự là Roberto Firmino, người cũng chỉ có 1 bàn/8 vòng gần nhất ở Premier League.

Cuối cùng và đáng lo ngại nhất là khả năng phòng ngự. Thật khó tin khi sau 14 vòng, Liverpool mới sạch lưới đúng 2 trận. Hàng thủ chắc chắn chính là bệ phóng cho thành công của The Kop mùa trước. Nhưng mùa này thì nó không còn là khối bê tông không thể bị xuyên thủng.
Liverpool 5-2 Everton Mane tỏa sáng, The Kop mở tiệc ở derby Merseyside hình ảnh gốc 2
Danh sách xuất phát của Everton

Tuy nhiên thời điểm này, Everton đang chìm trong khủng hoảng. Vòng trước, Everton đã chơi rất nỗ lực trên sân Leicester nhưng cuối cùng vẫn phải nhận thất bại bởi bàn thua ở phút bù giờ cuối cùng. Sau 14 vòng, Everton mới chỉ thắng 4 nhưng đã phải nhận tới 8 thất bại. Trước vòng 15, họ đứng tận vị trí thứ 17 trên BXH, thứ hạng không thể chấp nhận được với một đội bóng có giá trị đội hình chỉ đứng sau nhóm Big Six ở Premier League.

Dù là một trận derby (khó lường trong mọi hoàn cảnh) song HLV Klopp vẫn rất tự tin thay đến 5 vị trí trong đội hình xuất phát so với trận thắng Brighton 2-1 cách đây vài ngày. Ngoại trừ sự điều chỉnh bất khả kháng ở vị trí trấn giữ khung gỗ (Adrian thay Alisson bị treo giò) thì trên hàng công Salah vs Firmino đều chỉ ngồi trên băng ghế dự bị, chứng kiến đối tác quen thuộc Sadio Mane có sự kết hợp lạ lẫm với Shaqiri (lần đầu đá chính mùa này) vs Origi (cầu thủ ghi bàn duy nhất vào phút 90+5, giúp Liverpool đánh bại Everton cũng tại Anfield vào mùa trước).
Liverpool da co chien thang tung bung o tran derby vung Merseyside
Liverpool đã có chiến thắng tưng bừng ở trận derby vùng Merseyside

Ở tuyến giữa, hai lão tướng James Milner vs Adam Lallana cũng có lần hiếm hoi được ra sân mùa này, thế chỗ Chamberlain vs Henderson. Tuy đội hình không phải mạnh nhất và đối thủ cùng thành phố lúc nào cũng khao khát "tiêu diệt" mình song Liverpool chỉ mất hơn 5 phút đồng hồ để tìm được bàn mở tỷ số. Trong một đợt tấn công chớp nhoáng, Mane chuyền bóng thông minh cho Origi và cú chạm khéo léo đầu tiên của tiền đạo người Bỉ đã loại bỏ được Pickford nên công việc còn lại quá đơn giản.

Bàn thắng sớm đã đẩy nhịp độ trận đấu lên cao khi Everton tất nhiên  muốn kiếm bàn gỡ còn Liverpool chưa bao giờ có khái niệm "chịu trận" mà luôn sẵn sàng đôi công sòng phẳng. Trong một thế trận mở như vậy thì việc bàn thắng tiếp tục xuất hiện là lẽ tất yếu. Phút 17, vẫn từ một đường phản công sắc bén, lại là Sadio Mane tung ra cú chọc khe sát thủ theo kiểu "mắt lác" (mắt nhìn một hướn chân đá hướng khác) cho Shaqiri thoát xuống dứt điểm 1 chạm đủ hiểm hóc để hạ gục Pickford.
Sadio Mane
Sadio Mane tỏa sáng với 1 bàn và 1 kiến tạo

Tuy nhiên cách biệt 2 bàn của "Lữ đoàn đỏ" không tồn tại quá lâu. Phút 21, xuất phát từ một tình huống đá phạt, Iwobi đưa bóng vào trong và Lovren xử lý lóng ngóng, để cho trung vệ đối phương Michael Keane qua mặt rồi đánh bại nốt Adrian. Phút 26, Everton yêu cầu trọng tài dùng VAR để xem lại tình huống Van Dijk va chạm với Calvert-Lewin trong vòng cấm địa Liverpool nhưng ông vua sân cỏ đã lạnh lùng cho trận đấu tiếp diễn.

Đến phút 32 thì Liverpool lại gia tăng cách biệt lên 2 bàn. Trung vệ Lovren "lập công chuộc tội" bằng đường chuyền dài chuẩn xác từ phần sân nhà cho Origi lanh lẹ thoát xuống chạm một nhịp rồi đặt lòng hoàn hảo, không cho Pickford một cơ hội nào. Những phút còn lại của hiệp 1, hai bên vẫn không ngừng "trả đũa" nhau về khoản tấn công để rồi trước giờ nghỉ giải lao, có thêm 2 bàn thắng xuất hiện.

Phút 45, Liverpool đã chứng minh họ phản công xuất sắc ra sao. Sau khi chống đỡ thành công một tình huống phạt góc của đối thủ, The Kop chuyển trạng thái cực nhanh. Arnold sau một pha bứt tốc đã đẩy nhẹ cho Sadio Mane tung ra cú sút chìm bằng chân trái cực kỳ đẳng cấp từ ngoài vạch 16m50 và thủ môn số 1 tuyển Anh một lần nữa phải bó tay vì bóng đi quá hiểm.
Du rat no luc nhung Everton cung chi go duoc 2 ban
Dù rất nỗ lực nhưng Everton cũng chỉ gỡ được 2 bàn

Song một trận derby truyền thống lâu đời như cặp đấu vùng Merseyside này thì thật sự luôn rất khó lường. Phút bù giờ thứ 3 của hiệp 1, Bernard mới vào sân đã thực hiện quả tạt tốt từ cánh trái để Richarlison lao người đánh đầu đưa bóng vào góc lưới. Lần đầu tiên trong kỷ nguyên Premier League, có đến 6 bàn thắng xuất hiện trong hiệp 1 trận derby vùng Merseyside.

Phút 61, từ quả đá phạt góc, Richarlison bật cao đánh đầu khá kỹ thuật nhưng bóng lại bay không khó nên bị Adrian tóm gọn dễ dàng. Vài phút sau, Tom Davies tung ra cú sút từ cự ly khoảng 20m và Adrian thêm một lần xử lý đơn giản. Bất lực trong khâu ghi thêm bàn thắng, đội khách Everton bắt đầu tỏ ra nản khi thời gian dần trôi về cuối trận.
Trong lan hiem hoi duoc da chinh, Origii da lap mot cu dup
Trong lần hiếm hoi được đá chính, Origi đã lập một cú đúp

Phút 81, lẽ ra Mane đã có bàn thứ 2 trong trận đấu nếu anh dứt điểm chuẩn xác hơn khi mà trước mặt chỉ còn thủ thành Pickford. Vài phút sau, tiền đạo người Senegal còn bỏ lỡ cơ hội ngon ăn hơn nhiều. Mane ung dung dẫn bóng đối đầu với thủ môn người Anh và vượt qua được đối thủ tuy nhiên sau đó anh lại xử lý quá chậm chạp mở ra cơ hội cho Keane lao về truy cản.

Everton cũng suýt có thêm bàn thắng khi mà Moise Keane có cú sút chìm từ ngoài khu vực 16m50 đi chệch khung thành Liverpool không bao xa. Tuy nhiên sau cùng thì trận derby cũng được khép lại với 7 bàn thắng. Phút 90, sau nỗ lực của Firmino bên cánh trái, Wijnaldum bình tĩnh cứa lòng về góc xa và Pickford lại bất lực.
Thong so tran dau Liverpool 5-2 Everton
Thông số trận đấu Liverpool 5-2 Everton

Vậy là Liverpool tiếp tục vô đối ở Premier League 2019/20 (thắng 14, hòa 1), duy trì khoảng cách 8 điểm so với đội xếp thứ 2 Leicester. Chức vô địch giữa mùa gần như nằm chắc trong tay họ và có lẽ danh hiệu cả mùa cũng sớm thuộc về Liverpool sau hàng thập kỷ chờ đợi bởi đơn giản không ai xứng đáng hơn.
 
ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
LIVERPOOL XI (4-3-3): Adrian; Trent Alexander-Arnold (Joe Gomez 83'), Dejan Lovren, Virgil van Dijk, Andy Robertson; Georginio Wijnaldum, Adam Lallana (Henderson 72'), James Milner; Xherdan Shaqiri, Sadio Mane, Divock Origi (Firmino 72').
EVERTON XI (5-4-1): Jordan Pickford; Djibril Sidibe (Bernard 35'), Mason Holgate, Yerry Mina, Michael Keane, Lucas Digne; Alex Iwobi, Tom Davies (Schneiderlin 72'), Gylfi Sigurdsson, Richarlison; Dominic Calvert-Lewin (Moise Kean 60').

Công Minh
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X