Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 2-1 West Brom: Thắng lợi giải toả nhọc nhằn

Thứ Bảy 04/10/2014 20:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tuy vẫn còn khá chuệch choạc ở cả công lẫn thủ cũng như phải nhận bàn thua oan uổng từ quyết định sai lầm của trọng tài, Liverpool vẫn có được thắng lợi chung cuộc nhờ ngày thi đấu nổi bật của Henderson với một bàn thắng và kiến tạo nốt bàn còn lại.

Đoàn quân của Rodgers mới có 2 chiến thắng ở giải Ngoại hạng và đã không thắng nổi trận nào trong suốt tháng 9 (thua Aston Villa và West Ham trước khi hòa Everton ở derby vùng Merseyside). Theo lý giải của nhà cầm quân người Bắc Ai Len, thì thành tích nghèo nàn từ đầu mùa xuất phát từ việc các tân binh chưa thể hoà nhập hoàn toàn vào môi trường mới do áp lực quá lớn của chiếc áo đỏ khoác lên người. Tuy nhiên, thực tế, vấn đề dường như lại nằm ở chính khả năng mua sắm của Rodgers. Sau khi bán đi Luis Suarez và chấn thương của Daniel Sturridge, những lựa chọn của đội chủ sân Anfield trên hàng công giờ là Mario Balotelli, Rickie Lambert và Fabio Borini. Song Balotelli đã nổi tiếng là một tiền đạo thất thường từ cuộc phiêu lưu lần đầu của anh ở Premier League với Man City. Lambert đã 32 tuổi và dù luôn thi đấu đầy quyết tâm, anh không được trao đủ cơ hội cũng như không còn ở đẳng cấp mà Liverpool đòi hỏi. Còn Borini chỉ ở lại Anfield vì thương vụ đưa anh tới Sunderland hồi mùa hè đổ vỡ vào phút chót. Ở các vị trí khác, Lallana, Markovic hay Emre Can chưa thể hiện được bao nhiêu.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Các lựa chọn không đáng tin trên hàng công khiến thế trận tấn công của đội bóng áo đỏ thiếu ý tưởng, tốc độ và khả năng tạo đột biến mà họ đã làm rất tốt ở mùa trước. Tệ hơn, các cơ hội đã ít ỏi, mỗi khi chúng đến, Liverpool lại không tận dụng được. Chưa dừng lại ở đó, hàng thủ còn mang đến những nỗi lo thật sự. Liverpool không chỉ không thể giữ sạch lưới, họ đang lún sâu vào những thói quen tệ hại: để thủng lưới vào cuối trận, phòng ngự kém cỏi trong các tình huống cố định và thiếu sự kết dính giữa các hậu vệ. Trong khi đó, West Brom đang rất hưng phấn sau 3 chiến thắng liên tiếp ở mọi giải đấu. Họ đánh bại Tottenham và Burnley ở Premier League, cũng như vượt qua Hull City tại League Cup. Không những vậy, West Brom chỉ thua 1 trong 5 trận gần nhất gặp đội chủ sân Anfield. Song, trong bối cảnh này, Liverpool bắt buộc phải giành chiến thắng nếu không muốn lún sâu vào khủng hoảng.

Đúng như thông tin rò rỉ trước trận, do màn trình diễn quá nghèo nàn, "Super Mario" Balotelli đã bị đẩy lên băng ghế dự bị và trọng trách ghi bàn nặng nề thuộc về Lambert, chân sút cũng chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu nhưng ít ra xét về số phút ra sân, Lambert thua Balotelli rất nhiều bởi đây mới là lần đầu tiên tại Premier League, anh có mặt trong danh sách xuất phát của đội bóng. Hỗ trợ cho Lambert là bộ ba  Lallana - Coutinho - Sterling, những sự lựa chọn tốt nhất hiện nay cho vị trí tiền vệ công nhưng thực sự, chỉ duy nhất Raheem Sterling đạt yêu cầu và làm ông thầy thoả mãn mặc cho anh là cầu thủ trẻ nhất đội (sinh năm 1994). Thủ quân Steven Gerrard và Henderson vẫn là cặp sen đầm ở tuyến giữa. Tại hàng phòng ngự, dù không hài lòng cho lắm song có lẽ Rodgers cũng chẳng còn phương án tốt hơn ngoài sử dụng bộ tứ Manquillo - Moreno (hai cánh) và Lovren - Skrtel (trung vệ). Giờ đây, ông chỉ còn biết trông đợi họ sẽ thi đấu kết dính hơn thành một tập thể chứ không còn là những cá nhân rời rạc nữa.

liverpool
Liverpool vất vả giành thắng lợi trên sân nhà

Có lẽ những kết quả không tốt thời gian qua khiến Liverpool nhập cuộc đầy thận trọng và không dám ào lên tấn công vây hãm đối phương nhưng không vì thế mà West Brom mạnh dạn chơi sòng phẳng. Đội khách vẫn triển khai ý đồ phòng ngự - phản công như kế hoạch ban đầu. Cơ hội có thể thành bàn đầu tiên đến với đội chủ nhà vào phút thứ 9 khi họ được hưởng quả sút phạt gần vạch 16m50 và chính diện với cầu môn song đáng tiếc, cú đá uy lực của tượng đài Gerrard chỉ có thể trúng vào hàng rào chắn.

Sau những phút đầu chậm chạp, "Lữ đoàn đỏ" tăng dần áp lực nhưng chưa đủ độ để buộc hàng thủ đông đảo của đối phương phải mắc sai lầm nên hoạ hoằn lắm, họ mới có được một tình huống nguy hiểm như pha thoát xuống của Lambert để đón đường chuyền dài vượt tuyến bên phần sân nhà của Skrtel rồi dứt điểm căng, buộc thủ thành đối phương phải trổ tài. Áp lực vừa phải được đội chủ nhà duy trì cho đến cuối hiệp 1 nhưng dấu hiệu bế tắc xuất hiện ngày một rõ rệt hơn khi các đợt tấn công hoặc không tiếp cận nổi vòng cấm địa hoặc được kết thúc mà chẳng gây chút nguy hiểm nào cho cầu môn bởi thiếu sáng tạo lẫn đột biến.

So với Balotelli, Lambert chơi tích cực hơn hẳn, không lười nhác mà rất chịu khó di chuyển trên hàng công nhưng độ hiệu quả thì chẳng khá hơn bao nhiêu. Phút 35, Berahino dẫn bóng dũng mãnh từ giữa sân trong vòng vây của ba cầu thủ áo đỏ trước khi tung ra cú sút cực mạnh ngay sát vòng cấm và thủ thành Mignolet phải vất vả đấm bóng giải nguy. Tưởng như Liverpool đã phải kết thúc hiệp 1 mà không ghi nổi bàn thắng nào thì bất ngờ đã xảy ra vào đúng phút 45. Lallana có màn phối hợp 1-2 ăn ý với Henderson, chọc thủng được trận tuyến phòng ngự của đối phương trước khi ngôi sao nổi bật nhất Southampton mùa trước dứt điển chuẩn xác ở góc hẹp, phá vỡ thế cân bằng của trận đấu. Đây mới là bàn đầu tiên của Lallana trong màu áo mới.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Nhờ bàn thắng đúng thời điểm, Liverpool bước vào hiệp 2 với tâm lý thoải mái hơn hẳn, khiến đôi chân cũng trở nên thanh thoát. Áp lực lên cầu môn đối phương cũng tăng lên dù The Kop chưa hề đẩy cao tốc độ trong khi West Brom bắt buộc phải nghĩ tới chuyện tích cực tấn công đáp trả hòng gỡ hoà, càng giúp chủ nhà thi đấu được thoải mái hơn. Tuy nhiên, bất ngờ và kich tính luôn là những đặc điểm tạo ra nét hấp dẫn không thể chối từ của môn thể thao vua. Phút 55, Lovren đốn hạ Berahino trong một tình huống có thể dẫn tới bàn thắng và trọng tài chính hoàn toàn có lý khi thổi phạt 11m song điều đáng nói ở đây, điểm phạm lỗi dường như không hoàn toàn nằm trong vòng cấm. Dẫu vậy, quyết định đã được đưa ra và chính chân sút tốt nhất đội khách từ đầu mùa, Berahino thực hiện thành công, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Liverpool đã đứng dậy rất nhanh sau khi phải nhận gáo nước lạnh toát có phần oan uổng để không ngừng gây sóng gió lên khung thành West Brom và kết quả, họ mau chóng thiết lập lại thế dẫn bàn. Phút 61, bất chấp bị đối phương đẩy ngã, "chủ công tuổi đôi mươi" Sterling vẫn nỗ lực bật dậy để chuyền thuận lợi cho Henderson ập vào đặt lòng hiểm hóc, hạ gục Ben Foster, thủ thành từng khoác áo Man Utd. Ngay sau bàn thắng thứ hai, Liverpool có liền hai sự điều chỉnh khi Balotelli và Glen Johnson vào sân chiếm chỗ của Lambert cùng Manquillo.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Ngay trong cú chạm bóng đầu tiên, suýt chút nữa Super Mario để lại được dấu ấn của mình nếu như cú cứa lòng từ ngoài vạch 16m50 của anh đi chính xác hơn. Càng về cuối trận, đội chủ nhà càng chơi chậm hẳn lại và kéo đội hình xuống thấp để bảo vệ thành quả cách mạng nhưng không có nghĩa, không thể tạo thêm được cơ hội nổi bật nào. Phút 79, sau một loạt màn đập nhả ở tốc độ cao, bóng tới chân Balotelli ở sát vòng cấm và một cú sút căng được tung ra song lại đúng vào vị trí của thủ thành Foster nên bị tóm gọn khá dễ dàng..

Khoảng thời gian còn lại, đội khách cố gắng trong tuyệt vọng để lại gây ra một cú sốc nữa nhưng mong muốn chính đáng đó đã không trở thành hiện thực vì trình độ và đẳng cấp cũng chỉ có hạn. Tiếng còi kết thúc vang lên và thầy trò Rodgers đã có thể hài lòng với thắng lợi giải toả dù không được hoành tráng, thuyết phục cho lắm. Bên cạnh 3 điểm thì Lallana cũng đã khai nòng và Henderson thi đấu nổi trội. Không chỉ hoàn thành công việc kiểm soát tuyến giữa mà tiền vệ người Anh còn lên tham gia tấn công hiệu quả, qua đó tạo thêm niềm tin vào sự hồi sinh mạnh mẽ của Liverpool trong thời gian tới.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Manquillo (Johnson 64'), Lovren, Skrtel, Moreno, Gerrard, Henderson, Lallana, Coutinho (Lucas 75'), Sterling, Lambert (Balotelli 64')
West Brom: Foster, Gamboa, Lescott, Dawson, Pocognoli, Dorrans (Mulumbu 71'), Morrison (Blanco 81'), Gardner, Brunt (Samaras 87'), Sessegnon, Berahino

Liverpool Thông số West Brom
55 %Tỷ lệ kiểm soát bóng45 %
17 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)8 (4)
3Thủ môn cản phá4
5Phạt góc5
12Phạm lỗi14
3Việt vị2
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X