Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 2013-2014: Lùi một để tiến hai

Thứ Sáu 16/08/2013 12:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng thành phố cảng nước Anh đã thay đổi quá nhiều so với chính họ cách đây 5 năm.

Trong vòng quay của tiền bạc và quyền lực, chỉ một sai lầm nhỏ mà mọi thứ đều có thể xảy ra. Man City từ một đội tầm trung vươn lên vị thế ông lớn của giải Ngoại hạng. Ở chiều ngược lại, “đại gia” Liverpool rời xa top đầu, 4 năm liền vắng mặt tại sân khấu lớn nhất châu Âu. The Kop không còn vị thế của một ứng cử viên cho chiếc Cup vô địch và họ hiểu rõ điều đó. Không phải đội bóng nào cũng biết chấp nhận thực tại để tìm ra cách giải quyết vấn đề. Tại thành phố cảng, người ta nhìn thấy một cuộc cải cách mạnh mẽ đang diễn ra, từ chiến lược cho đến tư duy thi đấu.

Những trụ cột của The Kop
Những trụ cột của The Kop

Năm ngoái, Brendan Rodgers đặt chân đến Anfield và tuyên bố Liverpool sẽ đá tiki-taka. Chẳng mấy ai dám tin lời của vị HLV mới 40 tuổi, thậm chí có người còn cười nhạo vì cho rằng ông này cuồng ngôn. Cuối mùa bóng, Lữ đoàn đỏ xếp vị trí thứ 7, một thành tích đáng thất vọng. Tuy nhiên, những ai từng đánh giá thấp Rodgers sẽ phải xem lại. Chỉ mới có một năm, vị chiến lược gia người Bắc Ailen đã biến Liverpool chỉ biết lật cánh đánh đầu từ thời Dalglish trở thành một trong những đội bóng đáng xem nhất giải Ngoại hạng. Theo thống kê, The Kop là CLB tung ra nhiều cú sút nhất, có tỉ lệ kiểm soát bóng nhiều thứ 3 và xếp thứ 3 trong các đội chơi fair-play nhất tại Premier League. Chưa thật sự nhuần nhuyễn trong lối chơi tiki-taka như Barca nhưng Liverpool đã định hình được phong cách thi đấu dựa trên những pha phối hợp nhóm nhỏ đầy linh hoạt. Nhờ vậy, người hâm mộ đội bóng thành phố cảng bắt đầu đặt niềm tin ở Rodgers mặc cho một mùa bóng thất bát.

Bài học kinh nghiệm

Năm thứ hai của cuộc cải cách luôn mang lại những sự thay đổi triệt để. Những người không phù hợp với lối chơi mới như Carroll, Spearing, Shelvey chấp nhận rời Anfield. Reina, Downing bị loại bỏ với một lý do khác: giảm thiểu quỹ lương. Không những lối chơi thay đổi, chính sách của Liverpool cũng không còn như trước đây. Họ cắt giảm ngân sách, đầu tư vào đào tạo trẻ và nhắm đến những gương mặt tiềm năng có giá thấp.

Ban huấn luyện Liverpool năm nay có vẻ đã có kinh nghiệm hơn trên thị trường chuyển nhượng. Ngay từ đầu tháng 7, họ đã hoàn tất nhanh chóng 4 bản hợp đồng mới. Đó không phải là những thương vụ bom tấn nhưng là những cái tên cần thiết. Iago Aspas và Luis Alberto bổ sung cho hàng công vốn dĩ thiếu nhân lực. Kolo Toure trám vào vị trí mà Jamie Carragher vừa để lại. Mignolet, thủ môn hay nhất giải Ngoại hạng mùa trước thay thế cho một Reina bắt đầu xuống phong độ. Giai đoạn chuẩn bị trước mùa giải chưa thể đánh giá hết khả năng của các tân binh. Tuy nhiên, chỉ riêng việc Liverpool giải quyết rất nhanh gọn công tác chuyển nhượng đã là một điều đáng khích lệ. Nên nhớ vào mùa hè trước, chỉ vì sự thiếu quyết đoán, họ đã thất bại trong việc chiêu mộ Dempsey để rồi giai đoạn khởi đầu mùa bóng phải chật vật thi đấu vì thiếu tiền đạo.

Bộ máy vào guồng

Trong buổi phỏng vấn gần đây khi được hỏi về tương lai của Suarez, Rodgers khẳng định sẽ không nhắc đến anh trong vòng 6 tuần tới cho đến khi kết thúc án phạt cấm thi đấu. Liverpool luôn giữ vững lập trường sẽ không bán tiền tạo Uruguay hè năm nay và nhiều khả năng đó là sự thật. Khi tư duy chiến thuật mới đã thấm nhuần vào các cầu thủ, HLV người Bắc Ailen không hề muốn có sự xáo trộn quá lớn về mặt nhân sự, đặc biệt là ở vị trí chủ chốt như Suarez, chân sút lập công 30 bàn trên mọi mặt trận mùa trước. Tiền đạo mang áo số 7 là cầu thủ rất quan trọng cho mục tiêu quay trở lại Top 4 của Liverpool.

Những ai theo dõi The Kop thi đấu vào nửa sau mùa bóng trước sẽ thấy rõ thực lực của đội bóng này. Họ đủ khả năng chơi ngang ngửa với nhóm 5 đội dẫn đầu nhưng lại không có bản lĩnh để đạt được kết quả tốt nhất. Ngoại trừ trận thua MU 1-2, Liverpool bất bại khi đối đầu với 4 đội bóng xếp trên với chiến thắng trước Spurs và 3 trận hòa với Chelsea, Man City và Arsenal. Cái The Kop thiếu chính là sự chính xác trong những pha dứt điểm cuối cùng. Họ cần một chân sút hiệu quả hơn và đó là lý do mà Aspas, Alberto được mang về và có thể một tiền vệ tấn công nữa sẽ cập bến Anfield trước khi tháng 8 khép lại.

Bộ máy của Liverpool đã bắt đầu vào guồng dựa trên cảm hứng từ tài năng trẻ Philippe Coutinho. Ra mắt đội bóng mới từ mùa Đông, tiền vệ số 10 đã trở thành hạt nhân trong lối chơi phối hợp nhóm của Rodgers. Cầu thủ người Brazil sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện và nhãn quang chiến thuật sắc bén, những yếu tố có thể giúp anh trở thành thần tượng mới của người hâm mộ đội bóng áo đỏ. Xoay quanh Coutinho là đội trưởng Gerrard máu lửa, Sturridge lắt léo và Sterling tốc độ. Đó là những nhân tố hứa hẹn cho một hàng công đầy mạnh mẽ.

Mục tiêu Top 4, có khả thi?

Cơ hội lọt vào nhóm 4 đội dẫn đầu sẽ là rất nhỏ nếu Liverpool mất đi Suarez. Nhưng nếu giữ được tiền đạo Uruguay, cạnh tranh một suất dự Champions League vẫn là hành trình gian nan. Ngoài The Kop vẫn có đến 5 cái tên khác sở hữu đầy rẫy những ngôi sao sáng giá.

Trận giao hữu gần nhất, Liverpool để thua Celtic trong một thế trận mà họ thi đấu vượt trội so với đối thủ. Kịch bản này rất giống với những gì đã diễn ra với đoàn quân của HLV Rodgers ở mùa giải trước. Premier League là cuộc đua đường dài và phải tích lũy điểm số trong từng trận đấu, phải biết kết liễu những đối thủ yếu hơn. Nếu Liverpool có thể giải quyết điểm yếu này, cửa vào Top 4 cho họ rất sáng sủa.

Lịch sử đã hoàn toàn sang một trang mới tại đội bóng thành phố cảng. Họ không còn là một đại gia ở Premier League, nơi những cầu thủ tốt nhất luôn muốn đặt chân đến thi đấu. Liverpool không sở hữu nhiều ngôi sao đẳng cấp mà thay vào đó là một tập thể trẻ đầy hứa hẹn. The Kop khác xưa nhưng ít ra người hâm mộ vẫn cảm thấy tin tưởng vào hướng đi của đội bóng. Thay đổi là tốt hay xấu, hãy cứ để thời gian trả lời.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X