Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 1-1 Everton: Derby mang màu sắc thủ quân

Thứ Bảy 27/09/2014 17:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Số phận trận derby vùng Merseyside đã được quyết định bởi hai người đội trưởng. Gerrard mở tỷ số cho Liverpool từ chấm đá phạt trực tiếp và khi trận đấu chuẩn bị kết thúc, Phil Jagielka lấy lại 1 điểm cho đội khách bằng cú sút xa còn đẹp hơn thế.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Hai CLB vùng Merseyside đã kết thúc mùa giải trước rất mỹ mãn, nhưng họ lại bắt đầu mùa giải này không tốt.Everton mới thắng 1 sau 5 trận kể từ đầu mùa và chỉ đứng trên khu vực rớt hạng 1 điểm, trong khi Liverpool vừa thua 2 trận liên tiếp ở Premier League, mới nhất là thất bại tràn trề thất vọn 1-3 dưới tay West Ham. Những gì họ thể hiện hồi giữa tuần ở vòng 3 cúp Liên đoàn Anh cũng thiếu thuyết phục. Everton bị Swansea hạ nhục 0-3, còn Liverpool phải cần tới cú sút luân lưu thứ 15 mới vượt qua nổi đội hạng dưới Middlesbrough. Chẳng khó để nhận ra nguyên nhân dẫn đến sự trục trặc của The Kop. Liverpool chỉ mất một cầu thủ thuộc biên chế đội 1 trong mùa hè, nhưng đó lại là trụ cột quan trọng nhất: Luis Suarez. Liverpool mua về hàng loạt gương mặt mới với hy vọng thay thế chất lượng của chân sút người Uruguay bằng số lượng, nhưng chắc chắn không ai có thể ghi được 31 bàn cho đội bóng áo đỏ như Suarez mùa trước. Các tân binh đáng chú ý như như Adam Lallana hay Lazar Markovic chưa thể hiện được như kỳ vọng.

liverpool everton
 Trận derby đã diễn ra với ưu thế hoàn toàn nghiêng về Liverpool

Trong khi đó, Everton gần như giữ được y nguyên bộ khung từng giúp họ xuất sắc giành vị trí thứ 5 Premier League mùa trước, lại còn biến Romelu Lukaku và Gareth Barry, hai cầu thủ quan trọng của đội, từ vị thế "cầu thủ đi mượn" thành "sở hữu dài hạn". Song sự tổn thất lực lương vì nhiều lý do khác nhau (nổi bật là sự vắng mặt của tiền vệ chủ lực Ross Barkley) đã khiến Everton không thể phô diễn lối chơi tấn công quen thuộc. Hàng thủ Everton chơi tệ nhất Premier League sau 5 vòng (thủng lưới 13 lần) và đây rõ ràng là điều kiện thuận lợi để hàng công Liverpool tìm lại được cảm hứng để chơi một trận derby ra trò. Song trong bối cảnh chân sút chủ lực Daniel Sturridge chưa bình phục chấn thương thì HLV Rodgers vẫn đành phải tiếp tục đặt niềm tin vào Lallana, Balotelli, Markovic, những tân binh chưa chứng tỏ được bao nhiêu từ đầu mùa. Dẫu sao mấy gương mặt này còn khá khẩm hơn Borini (tiền đạo chơi cực tệ trước West Ham và trận này, thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu), Lambert hay Coutinho, "số 10" người Brazil chưa lấy lại được phong độ tốt nhất của mình. Thực ra, chỉ cần chủ công "tuổi trẻ tài cao" (chưa tròn 20 tuổi) Raheem Sterling toả sáng thì phần thắng xem ra khó thoát khỏi tay Liverpool bởi vào lúc này, hơn 50% sức mạnh nằm trong tay ngôi sao trẻ thăng tiến nhất nước Anh trong hơn một năm qua. Thủ quân Gerrard và Henderson vẫn là cặp bài trùng ở tuyến giữa còn án ngữ trước khung thành Mignolet là bộ tứ vệ tốt nhất đội: hai trung vệ Lovren - Skrtel và đôi cánh mang nhãn hiệu TBN: Manquillo - Moreno.

Về phần Everton, nhằm tăng cường khả năng phòng ngự và chống đỡ từ xa cho đội bóng, HLV Martinez đã quyết định sử dụng hậu vệ kỳ cựu Toni Hilbert bên cánh phải của hàng phòng ngự cũng như tiền vệ đánh chặn 22 tuổi Besic ở tuyến giữa (cầu thủ này vừa gia nhập đội bóng từ mùa hè vừa rồi). Chơi cao nhất trên hàng công vẫn là Lukaku dù cựu tiền đạo Chelsea đang dần đánh mất phong độ và thể hiện kém hơn hai "vệ tinh" xung quanh Naismith (đã có được 3 bàn từ đầu mùa) và Mirallas. Lần cuối cùng Everton đánh bại được người hàng xóm trên Anfield đã diễn ra cách đây 25 năm và thật trùng hợp khi cũng rơi vào đúng ngày 27/9 giống hôm nay. Mùa trước, , đội quân của HLV Roberto Martinez chịu thất bại tan nát 0-4 trước lối chơi bùng nổ của Liverpool.

"Lữ đoàn đỏ" chủ động áp đặt lối chơi lên CLB láng giềng ngay sau tiếng còi khai cuộc và ngay phút thứ 2, họ đã được hưởng cú đá phạt ngay sát vòng cấm nhưng hơi chếch về cánh phải. Đáng tiếc, Balotelli với quả đầu mới cực độc chỉ có thể sút trúng hàng rào chắn. Phút thứ 8, Sterling tung ra cú sút trái phá từ gần vạch 16m50 và trái bóng đã trúng vào tay Gareth Barry song trọng tài kỳ cựu Martin Atkinson đã bỏ qua. Ngay sau đó, Super Mario thực hiện quả sút phạt ở khoảng cách phải đến gần 40m nhưng vẫn khiến Howard phải lao đao vì bóng đi đập đất hết sức khó chịu. Liverpool được hưởng phạt góc và từ đó, Adam Lallana đã bật cao đánh đầu cực hiểm song một lần nữa, thủ thành 35 tuổi người Mỹ lại chơi quá xuất sắc với pha đổ người cứu thua ngay trên vạch vôi. Hẳn tất cả vẫn chưa quên, ở World Cup 2014 vừa rồi, Howard đã thiết lập kỷ lục về số lần cứu thua trong một trận đấu tại World Cup với 16 pha bắt bóng thành công ở trận thua Bỉ 1-2 tại vòng 1/8.

gerrard liverpool
Tuy nhiên, phải nhờ tới chấm đá phạt trực tiếp, đội trưởng Gerrard mới đem về bàn thắng cho "Lữ đoàn đỏ

Phải cố gắng lắm, đội khách mới có nổi pha đánh trả nhưng chưa thể làm khó hàng thủ vốn còn nhiều vấn đề của Liverpool. Như mọi khi, Sterling vẫn luôn là cầu thủ chơi tích cực nhất trên hàng công The Kop và liên tục làm khổ các hậu vệ đối phương. Phút 22, sau khi loại bỏ một bóng áo xanh, anh chuyền vào trong cho Balotelli nhưng động tác kết thúc của chàng tiền đạo "lắm tài nhiều tật" này ở khoảng cách gần không được như ý. Vài phút sau, trong một lần lùi về hỗ trợ phòng ngự, Markovic bị Baines dũng mãnh loại bỏ rồi căng ngang vào trong nhưng may mắn Lovren kịp thời phá ra khi trước mặt chỉ còn khung thành bỏ trống. Phút 29, Howard lại phản xạ kịp thời, chặn đứng cú nã đạn của Henderson.

Chẳng những bị ép sân và tỏ ra lép vế, Everton còn phải chịu tổn thất khi Kevin Mirallas không thể tiếp tục thi đấu do bị căng cơ sau một pha dẫn bóng và không hề va chạm với ai và Aiden McGeady, tiền vệ 28 tuổi người CH Ai Len gia nhâp đội bóng từ đầu năm nay, vào thay. Về cuối hiệp 1, trận đấu kém sôi nổi hơn hẳn khi mà Everton chơi chắc hơn và không còn chịu thua thiệt ở tuyến giữa trong khi các đợt tấn công không ngừng nghỉ của đội chủ nhà dần lâm vào bế tắc khi quá thiếu ý tưởng mang tính đột phá dù Sterling, Lallana hay Henderson thi đấu cực kỳ tích cực. Phút 44, từ pha khống chế sai sót của đối phương, Henderson mau chóng xẻ nách thuận lợi cho Sterling nhưng Tim Howard vẫn là người chiến thắng trong pha đối mặt với thần đồng vùng Merseyside. 

Bước sang hiệp 2, Liverpool dường như tìm lại được nhịp độ thi đấu sau quãng thời gian có phần chững lại nhưng Everton phản ứng khá nhiệt tình như thể muốn ra về với một chiến thắng. Nhờ vậy, cục diện lại tưng bừng như nửa đầu hiệp 1. Tuy nhiên, về cơ bản, lối chơi của The Kop chưa có dấu hiệu khởi sắc mà vẫn rất "tối". Các phương án tiếp cận không được đổi mới nên hàng thủ áo xanh dễ dàng ngăn chặn mà không phải tốn quá nhiều sức lực. Bởi thế, hệ quả tất yếu, HLV Brendan Rodgers phải tung Coutinho vào sân với hy vọng tạo ra đột biến. Phút 62, Naismith bắn đại bác từ cự ly hơn 25m nhưng bóng đi đúng vào vị trí của Mignolet.

Rốt cục, thế bế tắc của trận đấu cũng bị phá vỡ, không hề xuất phát từ quyết định thay người của Rodgers. Phút 65, Balotelli bị Baines phạm lỗi và Liverpool được hưởng quả đá phạt ở khoảng cách chỉ hơn 20m cũng như gần chính diện với cầu môn. Lần này, Balotelli không dám tranh quyền sút với thủ quân đáng kính Steven Gerrard và nhờ vậy, hàng chuc nghìn CĐV chủ nhà trên các khán đài mới được chứng kiến bàn mở tỷ số quý giá khi pha cứa lòng chân phải mẫu mực của Gerrard đưa bóng vòng qua hàng rào rồi chui tọt vào lưới, bất chấp Tim Howard đã chạm được tay vào bóng. Có một chi tiết rất đáng lưu ý là 18 bàn gần đây của Gerrard tại Premier League đều từ các tình huống cố định (phạt trực tiếp hoặc penalty).

everton
Đáng tiếc, sau khoảnh khắc xuất thần của trung vệ Phil Jagielka (ngoài cùng bên phải) vào cuối trận, Liverpool đã đánh rơi mất chiến thắng

Lẽ ra tỷ số phải được nâng lên 2-0 không lâu sau đó nếu như Balotelli không băng vào kết thúc trúng xà ngang ở cự ly gần, bỏ phí quả căng ngang như đặt của Sterling. Bàn thắng đã mang đến sự hưng phấn cao độ cho đội c hủ nhà, khiến lối chơi cũng vì thế trở nên sáng sủa hơn còn Everton bắt buộc phải mạo hiểm tập trung nhiều vào tấn công hòng gỡ hoà, qua đó càng giúp Liverpool triển khai bóng được dễ dàng hơn. Không chỉ ở trận này mà từ đầu mùa, Balotelli tỏ ra khá vô duyên với cầu môn. Phút 80, anh co chân sút trái phá chệch cột dọc từ ngoài vòng cấm. Tính đến thời điểm này, Super Mario mới có một pha lập công cho Liverpool ở trận đầu vòng bảng Champions League (thắng Ludogorets 2-1).

 

Khoảng thời gian cuối trận, để bảo vệ thành quả, Liverpool đã phải chấp nhân kéo đội hình xuống thấp che chắn trước vòng cấm chứ không tiếp tục duy trì nhịp điệu tấn công. Tưởng như kết quả 1-0 sẽ được duy trì đến hết trận thì kịch tính đã xảy ra đúng vào phút bù giờ thứ hai. Trong một tình huống tấn công, trung vệ Dejan Lovren đánh đầu giải nguy nhưng vô tình đưa bóng đến đúng vị trí của Phil Jagielka và trung vệ đeo băng đội trưởng Everton lập tức tung ra cú volley siêu mạnh và nhằm thẳng về góc cao, làm bó tay Simon Mignolet.

Vậy là, 3 điểm đã tuột khỏi tay Liverpool một cách đầy tiếc nuối nhưng với siêu phẩm đẳng cấp của Jagielka, một trung vệ mà đã 2 năm qua chưa ghi nổi bàn nào, Everton cũng xứng đáng ra về với kết quả hoà. "Bất phân thắng bại" ở derby Merseyside, cả hai đội không thể cải thiện nổi thứ hạng và tiếp tục nằm ở nửa dưới của BXH.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Manquillo, Skrtel, Lovren, Moreno, Henderson, Gerrard, Lallana, Sterling, Markovic (Coutinho 60'), Balotelli (Lambert 88')
Everton: Howard, Hilbert (Browning 73'), Stones, Jagielka, Baines, McCarthy, Besic (Eto'o 80'), Barry, Naismith, Mirallas (McGeady 36'), Lukaku.

Liverpool Thông số Everton
47 %Tỷ lệ kiểm soát bóng53 %
24 (8)Tổng số cú sút (trúng đích)11 (5)
4Thủ môn cản phá7
8Phạt góc2
8Phạm lỗi9
2Việt vị2
2Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X