Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 0-1 Aston Villa: Cú sốc trên sân Anfield

Thứ Bảy 13/09/2014 23:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tung ra sân đội hình gồm nhiều gương mặt mới kéo theo sự xáo trộn tất yếu về mặt sơ đồ chiến thuật, Liverpool đã phải trả giá bằn thất bại cay đắng ngay trên sân nhà trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn Aston Villa.

Chấn thương của chân sút chủ lực Daniel Sturridge trên thực tế đã khiến cho ý định sử dụng sơ đồ 4-4-2 kim cương của HLV Brendan Rodgers bị phá sản. Trong bối cảnh tiền đạo người Anh không thể ra sân, nhà cầm quân Bắc Ireland buộc phải chuyển sang phương án 4-2-3-1 với duy nhất Mario Balotelli đá trung phong cắm. Ngoài ra, trong trận tiếp đón Aston Villa đêm nay, đội hình Liverpool cũng chứng kiến sự xuất hiện của 2 tân binh là Adam Lallana và Lazar Markovic. Đáng chú ý, Lallana mới trở lại sau quãng thời gian nghỉ dưỡng thương từ hồi Hè và được kỳ vọng sẽ đem lại “sức sống mới” cho hàng công của The Kop. Bên cạnh đó, trong trận này, HLV Rodgers cũng quyết định không để Rahaem Sterling đá chính ngay từ đầu mặc dù phong độ của cầu thủ 20 tuổi đang là rất cao. Rất có thể, trong trường hợp đội bóng chủ sân Anfield gặp bế tắc, Sterling sẽ được ra sân ở hiệp hai.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Về phần Aston Villa, nhân tố đáng chú ý nhất trong đội hình của “The Villans” đương nhiên là Tom Cleverley. Sau những tuyên bố có phần “bất cần” trong vài ngày gần đây, “hàng thải” của M.U đang được chờ đợi liệu sẽ thay đổi sự nghiệp của mình như thế nào tại Villa Park. Dường như nhận thấy tinh thần quyết tâm của cậu học trò mới, HLV Paul Lambert đã chấp nhận để tiền vệ người Anh ra sân ngay từ đầu. Trận này, Aston Villa xuất phát với sơ đồ 4-3-3, bộ ba Cleverley, Westwood và Delph sẽ là những tiền vệ giăng ngang. Phía trên, Agbonlahor sẽ chơi dạt cánh phải, Richardson bên trái và Weimann trấn giữ trung lộ. Ở hàng phòng ngự, đội khách cũng có một sự thay đổi bất đắc dĩ khi Vlaar không thể thi đấu và phải nhường chỗ cho Baker.

Hiệp một, Aston Villa là đội giao bóng trước. Ngay từ đầu trận đấu, cả hai bên đã nhanh chóng đẩy cao tốc độ trận đấu. Phút thứ 2, một tình huống căng ngang nguy hiểm được đội khách tạo ra từ pha đi bóng của hậu vệ cánh phải Hutton. Tuy nhiên, trung vệ Lovren đã can thiệp kịp thời để giải nguy cho Liverpool. Và cũng chỉ ngay sau đó không lâu, The Kop đã có màn đáp trả bằng cú sút từ ngoài vòng cấm của Markovic, nhưng bóng lại đi không chính xác. Với lợi thế sân nhà, các học trò của HLV Rodgers tỏ ra khá chủ động trong cách triển khai tấn công. Họ cầm bóng nhiều hơn và mạch lạc trong những tình huống lên bóng của mình. Phút thứ 6, Markovic tiếp tục có cơ hội dứt điểm từ quả tạt của Manquillo, tuy nhiên cú đánh đầu của cựu tiền đạo Benfica vẫn đi chệch khung thành.


Tấn công không hiệu quả, Liverpool nhanh chóng phải trả giá từ một pha bóng không có gì đặc biệt của Aston Villa. Phút thứ 10, sau một tình huống đá phạt góc, tận dụng sự thiếu quyết đoán của hàng phòng ngự The Kop, tiền đạo Agbonlahor bên phía đội khách đã nhanh chóng thực hiện pha dứt điểm trong tư thế không thực sự thuận lợi. Tỷ số được mở cho thầy trò HLV Paul Lambert. Có được bàn dẫn trước, Aston Villa chơi thoải mái và chủ động hơn rất nhiều. Phút thứ 14, từ một quả phạt cố định ngoài vòng cấm, bóng tiếp tục được đưa vào cho Senderos đánh đầu. Tuy nhiên, cựu trung vệ Arsenal đã bỏ lỡ cơ hội một cách đáng tiếc. Rõ ràng, hàng phòng ngự đội chủ nhà đang tỏ ra rất yếu trong những pha bóng cố định khi liên tục bị Aston Villa tập trung khai thác nhược điểm này.

Liverpool
Tình huống mở tỷ số của các cầu thủ Aston Villa

Những phút tiếp theo, Liverpool mặc dù cầm được nhiều bóng nhưng không thể tạo ra các cơ hội ăn bàn cụ thể. Dẫn trước, Aston Villa chủ động đá thấp đội hình, tập trung phòng ngự quyết liệt ngay từ giữa sân. Bộ ba Cleverley, Westwood và Delph chơi rất tập trung và sẵn sàng phạm lỗi khi cần thiết. Trong khi đó, ở hai biên, sự hỗ trợ từ Richardson và Agbonlahor cũng là hết sức tích cực. Ngay cả tiền đạo cắm Weimann cũng thường xuyên lùi về để tham gia tranh chấp bóng, hỗ trợ phòng ngự. Về phía The Kop, có thể thấy đa số các đường chuyền của đội bóng chủ sân Anfield chỉ loanh quanh ở giữa sân hoặc ban về cho các trung vệ. Trên thực tế, dễ dàng nhận thấy cách vận hành sơ đồ 4-2-3-1 của HLV Rodgers là chưa thực sự hiệu quả. Có lẽ, lý do cặp đôi Sturridge và Sterling không ra sân đã khiến cho lối chơi của Liverpool trở nên thiếu tốc độ hơn. Bên cạnh đó, sức ép mà Balotelli gây ra với hàng phòng ngự đội khách Aston Villa cũng là không đáng kể.

Liên tiếp những quả tạt sau đó đã được đội chủ nhà thực hiện. Mặc dù vậy, trước một hàng phòng ngự có khả năng không chiến tốt của “The Villans”, phương án này của The Kop đương nhiên là không thể mang lại hiệu quả. Phút 31, Balotelli trong một tình huống hiếm hoi có pha xử lý tinh tế bằng cú bấm bóng cho Moreno thoát xuống bên hành lang cánh trái. Rất đáng tiếc là cầu thủ người Tây Ban Nha lại lâm vào thế việt vị. Dường như Super Mario chưa thực sự bắt nhịp được trở lại với môi trường Premier League. Một điểm đáng chú ý khác trong lối chơi của Liverpool chính là nằm ở cặp tiền vệ trung tâm khi cả Gerrard lẫn Henderson đều tỏ ra không hiệu quả khi được xếp chơi bên cạnh nhau. Trong khi “lão tướng” Gerrard thường xuyên phải lùi sâu để thực hiện nhiệm vụ phân phối bóng thì tiền vệ mang áo số 14 lại di chuyển khá lung tung. Điều này khiến cho tuyến giữa của The Kop rất hay bị thiếu người, đặc biệt là trong các tình huống hàng tiền vệ Aston Villa chủ động dâng cao pressing.

Càng về cuối hiệp một, tốc độ của trận đấu càng trở nên chậm hơn, khi mà Liverpool vẫn bế tắc còn đội khách Aston Villa tập trung chơi chắc chắn bên phần sân nhà. Phút thứ 43, trong một pha bóng nhận đường chuyền dài từ đồng đội, Balotelli đã có động tác xử lý khá hay khi nhả bóng trở lại để Lallana dứt điểm. Tuy nhiên, tình huống xử lý cuối cùng của tân binh đến từ Southampton vẫn là chưa chính xác. Kể từ đầu trận đến giờ, Lallana cũng là một trong những cầu thủ chơi năng nổ nhất bên phía đội bóng chủ sân Anfield. Phút 46, tiếp tục là một tình huống lên bóng đáng kể của The Kop sau khi Moreno thoát xuống từ đường chuyền của trung vệ Sakho. Mặc dù vậy, hậu vệ người Tây Ban Nha vẫn không thể đưa bóng vào trong do sự can thiệp quyết liệt bên phía hàng phòng ngự Aston Villa. Kết thúc nửa thời gian thi đấu đầu tiên, hai đội tạm thời ra nghỉ với tỷ số 1-0 tạm nghiêng về phía đội khách. Theo thống kê, ở hiệp một, Liverpool cầm bóng đến 72% so với 28% của Aston Villa. Thế nhưng, sự hiệu quả rõ ràng là hoàn toàn trái ngược với thầy trò HLV Rodgers. Có lẽ, trong hiệp hai, nhà cầm quân người Bắc Ireland sẽ phải tung Sterling vào sân để tạo đột biến nhằm hướng tới một kết quả thuận lợi hơn.

Liverpool
Tân binh Markovic tỏ ra hết sức mờ nhạt trên sân

Bước sang hiệp hai, Liverpool chủ động dồn đội hình lên để tìm kiếm bàn gỡ. Lần lượt Coutinho và Balotelli đều liên tiếp có những pha dứt điểm về phía khung thành Aston Villa. Tuy nhiên, các học trò của HLV Rodgers vẫn tỏ ra cực kỳ thiếu chuẩn xác. Về mặt lý thuyết, dù xuất phát là một trung phong cắm trong sơ đồ 4-2-3-1 nhưng thực tế, Balotelli lại thi đấu khá thấp. Tiền đạo người Ý thậm chí đang chơi như một hộ công. Chính bởi vậy, hàng thủ Aston Villa không hề phải chịu nhiều sức ép. Thay vào đó, đội bóng của HLV Paul Lambert chỉ cần chủ động khóa chặt khu vực giữa sân là gần như đã “vô hiệu hóa” mọi đường lên bóng của The Kop. Trong số các tiền vệ công của Liverpool, cũng chỉ có Lallana là tỏ ra thi đấu hiệu quả. Còn lại, cả Markovic và Coutinho đều tương đối mờ nhạt, đặc biệt là tân binh đến từ Benfica. 

Aston Villa duy trì cự ly đội hình rất tốt. Các vị trí ở hàng phòng ngự cũng như tuyến tiền vệ của “The Villans” đã liên tục bọc lót cho nhau cực kỳ kịp thời. Do đó, những tình huống tấn công của Liverpool cũng thường bị hóa giải một cách dễ dàng. Trong bối cảnh bế tắc như vậy, HLV Rodgers đã buộc phải tung Rahaem Sterling vào sân để thế chỗ cho Adam Lallana. Với sự xuất hiện của tiền vệ đang đạt phong độ cao này, nhiều khả năng Liverpool sẽ cố gắng đẩy cao tốc độ ở các pha triển khai bóng hơn. Phút 62, ngay sau thời điểm vừa xuất hiện trên sân được vài phút, Sterling đã khiến hậu vệ cánh phải Hutton bên phía đội khách phải phạm lỗi và nhận thẻ vàng.

Phút 66, tiếp tục là một nỗ lực cá nhân của Sterling với tình huống vượt qua Cleverley để tung ra cú sút từ ngoài vòng cấm. Tuy nhiên, ở một khoảng cách khá xa khung thành của Guzan, gần như không có cơ hội để tiền vệ người Anh làm nên một siêu phẩm. Trong những phút đầu hiệp hai, thống kê về tỷ lệ kiểm soát bóng của Liverpool lên đến… 87%, một con số áp đảo hoàn toàn. Thế nhưng, trước một thế trận phòng ngự quá kiên cố của Aston Villa, thầy trò HLV Rodgers vẫn vô cùng bế tắc. Thêm một lần nữa, phải nhắc lại rằng, sơ đồ 4-2-3-1 dường như không phù hợp với The Kop. Lý do là bởi Balotelli tỏ ra quá “đơn độc” trên hàng công. Khi mà các vệ tinh xung quang như Markovic, Henderson hay Coutinho thi đấu thiếu hiệu quả, cựu chân sút Milan cũng chưa thể phát huy được khả năng của mình.

Liverpool
Balotelli gần như đơn độc trên hàng công của The Kop

Đúng như dự đoán, sau khi nhận thấy hàng công thi đấu không thực sự thuyết phục, HLV Rodgers đã quyết định thực hiện 2 sự thay đổi người cuối cùng. Cả Balotelli lẫn Markovic đều đã phải rời sân để nhường chỗ cho Borini và Rickie Lambert. Bên phía Aston Villa, tiền đạo Weimann cũng được cho ra nghỉ. Thay thế cho anh là N’Zogbia. Với những sự thay đổi về mặt nhân sự này, hy vọng rằng Liverpool sẽ chơi khởi sắc hơn và tạo ra sự khác biệt trong thời gian còn lại của trận đấu. Xét về khả năng, Lambert là mẫu tiền đạo theo kiểu “số 9” thuần túy hơn Balotelli. Thay vì di chuyển rộng, cựu ngôi sao Southampton thường thích tìm kiếm cơ hội ngay trong khu vực cấm địa đối phương. Điều này có thể giúp ích cho The Kop bởi nếu Lambert thu hút sự chú ý của hàng phòng ngự Aston Villa cũng đồng nghĩa với việc Sterling hay Coutinho sẽ có nhiều cơ hội xâm nhập hơn.

Và ngay lập tức, những tín hiệu tích cực đã được tạo ra. Phút 82, Coutinho có cơ hội nhận bóng bên cánh trái trong tư thế thuận lợi. Sau một vài động tác xử lý kỹ thuật để tạo khoảng trống, tiền vệ người Brazil đã tung ra cú dứt điểm cực mạnh về phía góc xa khung thành của Guzan. Quá đáng tiếc cho Liverpool là bóng lại đi trúng vào cột dọc khung thành. Thậm chí, pha sút bồi của Sterling ngay liền kề sau đó cũng đập vào lưng Henderson rồi đi ra ngoài. Một ngày thực sự không may cho các chân sút của đội chủ nhà.

Và ngay lập tức, những tín hiệu tích cực đã được tạo ra. Phút 82, Coutinho có cơ hội nhận bóng bên cánh trái trong tư thế thuận lợi. Sau một vài động tác xử lý kỹ thuật để tạo khoảng trống, tiền vệ người Brazil đã tung ra cú dứt điểm cực mạnh về phía góc xa khung thành của Guzan. Quá đáng tiếc cho Liverpool là bóng lại đi trúng vào cột dọc khung thành. Thậm chí, pha sút bồi của Sterling ngay liền kề sau đó cũng đập vào lưng Henderson rồi đi ra ngoài. Một ngày thực sự không may cho các chân sút của đội chủ nhà. Hiệp hai của trận đấu được bù giờ 4 phút.

Trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại, mặc dù cực kỳ nỗ lực nhưng trước một hàng thủ quá đông và chắc chắn của Aston Villa, Liverpool đã hoàn toàn bất lực trước nhiệm vụ tìm đường vào khung thành của Guzan. Chung cuộc, The Kop thất bại 0-1 ngay trên sân nhà Anfield. Với Aston Villa, đây là một thành quả cũng hết sức xứng đáng cho những nỗ lực của thầy trò HLV Paul Lambert. Xét về mặt nỗ lực cũng như chiến thuật, đội bóng miền Tây nước Anh đã có 90 phút thi đấu hết mình và cũng cực kỳ khoa học về đấu pháp. Còn Liverpool, trận thua này sẽ là một bài học “nhớ đời” dành cho HLV Rodgers trong những ý tưởng thử nghiệm đội hình của mình. Đây cũng là thất bại thứ 2 của The Kop tại Premier League kể từ đầu mùa giải đến giờ.             

Đội hình ra sân:

Liverpool: Mignolet – Manquillo, Lovren, Sakho, Moreno – Gerrard, Henderson – Markovic (Lambert 71'), Coutinho, Lallana (Sterling 61') – Balotelli (Borini 71').   

Aston Villa: Guzan – Hutton, Baker, Senderos, Cissokho – Westwood, Delph, Cleverley (Sanchez 86') – Richardson, Weimann, Agbonlahor (Bent 90').

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X