Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Linh hồn" Luis Suarez đưa Liverpool "lên đỉnh"

Thứ Bảy 21/12/2013 19:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bản hợp đồng mới với mức lương kỷ lục trong lịch sử CLB (200.000 bảng/tuần) càng tạo động cơ thi đấu cho Suarez để anh thêm một lần trở thành "đầu tàu" đưa Liverpool tới chiến thắng và cả vị trí số 1 trên BXH. Trong cuộc tiếp đón Cardiff, một mình Suarez lập cú đúp và kiến tạo nốt bàn còn lại cho Sterling, giúp Liverpool giành thắng lợi 3-1.

Liverpool hẳn sẽ rất quyết tâm đánh bại các vị khách Cardiff trong trận đấu sớm nhất vòng 17 Premier League bởi nhiều lẽ. Hiện đội bóng vùng Merseyside chỉ kém CLB dẫn đầu BXH Arsenal đúng 2 điểm đồng nghĩa nếu có được chiến thắng, họ sẽ tạm thời vươn lên vị trí số 1, thành tích mà lâu lắm rồi họ chưa được tận hưởng. Quan trọng hơn, Liverpool sẽ tạo ra sức ép mạnh mẽ cho cả Arsenal lẫn Chelsea, hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp sẽ phải đại chiến với nhau. Kết quả trận đấu đó ra sao cũng đều có lợi cho Liverpool, miễn họ không được phép để Cardiff làm nên bất ngờ. Thêm vào đó, ngôi sao lớn nhất đội Luis Suarez chắc chắn rất muốn toả sáng nhằm đánh dấu bản hợp đồng mới kỷ lục mà anh vừa đặt bút ký với Liverppol. Ngoài ra, The Kop quá hiểu nếu muốn trở lại Top 4 Premier League vào cuối mùa hay xa xôi hơn là mơ đến danh hiệu vô địch mà suốt 20 năm qua họ thèm khát thì Liverpool luôn phải biết thắng những trận cần thắng.

HLV Brendan Rodgers đã giữ nguyên đội hình xuất phát giống như màn huỷ diệt Tottenham bằng tỷ số khó tin 5-0 ở vòng trước. Thủ quân Gerrard tiếp tục vắng mặt do sức khoẻ có vấn đề nhưng giờ việc tượng đài của đội bóng không thi đấu gần  như chẳng ảnh hưởng gì đến sức mạnh của Liverpool, nhất là khi vẫn còn đó siêu sao Luis Suarez, người vẫn được đeo băng đội trưởng. Agger và Toure hẳn sẽ cảm thấy khó chịu khi lại phải ngồi ngoài sân song biết làm sao được khi hai gương mặt trẻ trung hơn

Flanagan và Sakho đang thể hiện quá tốt. Hỗ trợ cho Suarez sẽ là "đinh ba 9x" Henderson - Coutinho - Sterling. Rõ ràng, thành tích tốt từ đầu mùa càng tạo động lực cho Rodgers kiên định với sách lược "trẻ hoá đội hình".

Luis Suarez kỷ niệm bản hợp đồng mới bằng màn trình diễn siêu hạng
Luis Suarez kỷ niệm bản hợp đồng mới bằng màn trình diễn siêu hạng

Với tư cách đội chiếu trên cùng lợi thế sân nhà, Liverpool chủ trương vây hãm cầu môn Cardiff ngay sau tiếng khai cuộc. Phút thứ 2, Henderson đã có pha sút chìm buộc Marshall phải trổ tài còn Suarez bắt volley trúng mép lưới bên ngoài. Vài phút sau, Sterling mớm bóng cho Suarez vung chân trái dứt điểm, chạm vào người Turner và trái bóng suýt đổi hướng bay vào lưới. Dù đã rất nỗ lực chống đỡ nhưng đội khách không dễ hoá giải hoàn toàn sức công phá của binh đoàn áo đỏ. Tuy nhiên nếu không sớm ghi bàn thì rất có thể đội chủ nhà sẽ phải trả giá bởi Cardiff đã bộc lộ dấu hiệu của một đội biết chơi phòng ngự - phản công sắc bén. Phút 14, chính Cardiff mới là đội tạo ra tình huống nguy hiểm nhất từ đầu trận, Trong một đợt phản công cực nhanh, chỉ sau vài đường chuyền, bóng đã tới chân Noone ngay sát vạch 16m50. Tiền vệ này bình tĩnh thực hiện cú cứa lòng chân trái vô cùng kỹ thuật mà chỉ có phản xạ nhanh nhạy của Mignolet mới giúp Liverpool tránh khỏi bàn thua trông thấy. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, Mutch bật cao đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc.

Tất nhiên, Liverpool làm sao chịu thua. Họ trả lời bằng màn phối hợp trung lộ nhịp nhàng, kết thúc bằng cú sút chệch đích từ ngoài vòng cấm. Phút 19, Turner lấy thân mình làm "bia đỡ" pha nã đạn của Raheem Sterling. Nhưng rồi đội bóng mạnh hơn cũng đã có được điều mình cần và người phá vỡ thế bế tắc cho Liverpool không ai khác ngoài Suarez. Chính tiền đạo người Uruguay khởi xướng đợt uy hiếp và âm thầm băng vào đón quả tạt của Henderson rồi vung chân bắn phá, găm thẳng trái bóng vào góc thấp trong sự bó tay đầu hàng của Marshall. Vậy là, Suarez đã có màn "pháo hoa" chào mừng bản hợp đồng mới. Đó cũng là bàn thắng thứ 9 của anh trong tháng 12, xác lập một kỷ lục mới tại Premier League. Trước đó, trong lịch sử giải đấu, thành tích ghi nhiều bàn nhất trong 1 tháng của giải đấu thuộc về Mark Viduka (8 bàn vào tháng 4 năm 2003 trong màu áo Leeds United). Nếu tính từ đầu mùa thì Suarez đã có 18 bàn qua 17 vòng, một kỷ lục khác (Kevin Phillips ở mùa giải 1999-2000 và Les Ferdinand ở mùa bóng 1995-1996 chỉ có 17 bàn/17 vòng). Đừng quên rằng, trong giai đoạn đầu mùa, Suarez phải ngồi ngoài (chính xác 5 trận đấu) do chưa hết án treo giò từ mùa trước vì hành động cắn Ivanovic của Chelsea.

Trên đà hưng phấn, Liverpool lại không ngừng uy hiếp cầu môn đối phương hòng gia tăng cách biệt. Tuy nhiên, tỷ số suýt được san bằng ở phút 31 nếu như trọng tài xử lý nghiêm khắc hơn. Whittingham tạt bóng vào vòng cấm nhằm đến vị trí của Caulker nhưng trung vệ này không thể dứt điểm vì bị Srktel tác động. Pha quay chậm đã chỉ ra hậu vệ người Slovakia đã có hành vi kéo áo song trọng tài đã bỏ qua và không có quả 11m nào cho đội khách. Ngay sau đó, cột dọc của Cardiff đã phải rung chuyển từ pha dứt điểm căng của nhạc trưởng Coutinho. Nhìn chung, dù thỉnh thoảng bị đội khách "chọc ngoáy" nhưng nhìn chung Liverpool vẫn luôn kiểm soát được thế trận. Càng về cuối hiệp 1, đội chủ nhà càng tỏ ra sắc sảo. Flanagan đã có cú sút từ góc hẹp và Marshall đã kịp thời cứu thua ngay trên vạch vôi. Nhờ công nghệ "mắt diều hâu" thì khán giả đã được chứng kiến rõ ràng trái bóng chưa hề đi qua vạch vôi dù chỉ một phần nhỏ.

Các cơ hội cứ dồn dập đến với đội chủ nhà. Không lâu sau khi Sterling bị Marshall từ chối trong pha đối mặt trực tiếp thì tài năng sinh năm 1994 được "khai quật" từ mùa trước đã làm tung lưới đội khách. Xuất phát từ cú phát bóng dài bằng má ngoài chân phải của Henderson bên phần sân nhà, Luis Suarez khống chế gọn gàng, dẫn vài nhịp rồi chuyền ngang cho Sterling. Rất bình tĩnh, cầu thủ trẻ này dứt điểm nhẹ nhàng nhưng đủ độ khéo để hạ gục Marshall. Chưa dừng lại ở đó, phút 44, tỷ số được gia tăng lên 3-0 và người ghi bàn là gương mặt "cũ rích" Suarez. Lần này, từ cú giật gót điệu đà của Henderson, cầu thủ xuất sắc nhất Premier League hiện nay tung ra động tác đặt lòng thượng hạng ở sát vạch 16m50, đưa trái bóng vào góc cao. 3 điểm và ngôi đầu bảng coi như đã nằm gọn trong tay thầy trò Rodgers. Quả thực phải lâu lắm rồi, Liverpool mới chơi hay đến thế và bóng dáng một nhà vô địch đã dần lộ diện.

Sau giờ nghỉ, HLV Rodgers chưa có ý định đưa bớt trụ cột ra khỏi sân nhằm nghỉ ngơi dưỡng sức cho những trận "marathon" sắp tới. Thậm chí, Liverpool chưa hề có ý định dừng lại mà vẫn duy trì áp lực tấn công lên Cardiff, khiến hàng thủ đội khách tiếp tục phải căng sức ra chống đỡ. Chỉ có điều, cơ hội nguy hiểm lại giảm đi trông thấy. Có vẻ HLV Malky MacKay đã có những nhắc nhở kịp thời cho các học trò để họ vững tâm chiến đấu chứ không rơi vào cảnh buông xuôi. Ông cũng có hai sự điều chỉnh đều tập trung vào hàng công để rồi chẳng những không bị thua thêm mà Cardiff còn gỡ lại được 1 bàn. Phút 58, xuất phát từ một quả đá phạt bên cánh phải, bóng được rót vào khu vực 16m50 và không bóng áo đỏ theo kèm Mutch để cầu thủ này ung dung lắc đầu hạ gục Mignolet.

Bàn thắng đã khích lệ rất nhiều tinh thần thi đấu của Cardiff (bàn đầu tiên trên sân khách sau 5 trận) và đội khách đã không còn tỏ ra lép vế mà dần cân bằng được cục diện. Áp lực lên khung thành hai bên đã đều hơn chứ không bị thiên lệch như trước. Sự hấp dẫn của trận đấu tăng lên đáng kể và trái bóng không ngừng được luân chuyển. Thực sự cần phải dành lời khen cho nỗ lực của đội khách. Tưởng như họ sẽ đầu hàng sau khi bị dẫn tới 3-0 thế nhưng Cardiff vẫn chiến đấu nhiệt tình và xứng đáng được hưởng thêm niềm vui. Phút 75, mải mê tấn công, Cardiff đã dính đòn "hồi mã thương" của đối thủ. May mắn, Marshall đã chiến thắng Sterling còn cú sút bồi sau đó của Suarez lại trúng vào cột dọc. Sự sôi nổi được kéo dài cho đến tận những phút cuối, đáng tiếc không bên nào có thêm bàn dù có được vài cơ hội rõ rệt.

Với thắng lợi 3-1, Liverpool đã hoàn thành mục tiêu đề ra và tạm thời được tận hưởng niềm vui của kẻ dẫn đầu, ít nhất trong khoảng hơn 48 giờ đồng hồ (đến rạng sáng ngày thứ 3, Chelsea và Arsenal mới gặp nhau). Xem ra, đến chừng nào Suarez còn chơi tốt hay chưa bị hoá giải thì Liverpool hãy yên tâm về một vị trí chắc chắn nơi tốp đầu.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Johnson, Flanagan (Martin Kelly 55'), Skrtel, Sakho, Lucas, Allen, Henderson, Coutinho (Agger 83'), Sterling, Suarez
Cardiff: Marshall, Theophile-Catherine, Caulker, Turner, Taylor, Noone, Medel (Kim Bo-Kyung 55'), Mutch, Whittingham, Gunnarsson, Odemwingie (Campbell 55')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X