Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liệu Oscar có đi vào vết xe đổ của Mata tại Chelsea?

Thứ Tư 01/04/2015 15:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Oscar đang xuống dốc thê thảm, và làm cách nào để cầu thủ này có thể tỏa sáng trở lại trong màu áo Chelsea?

Mùa giải năm nay đang trôi về khoảng thời gian nước rút cam go và đây là lúc để các đội bóng phải tăng hết tốc lực cho mục tiêu của mình. Tuy nhiên đúng vào lúc này, hàng loạt các trụ cột của Chelsea lại cho thấy sự hụt hơi trông thấy và ảnh hưởng rất nhiều tới màn trình diễn của đội bóng. Cả Fabregas hay Diego Costa đều có những khoảng thời gian trục trặc, tuy nhiên việc phong độ của Oscar đi xuống mới là điều đáng nói nhất vào lúc này.

Phong do cua Oscar hinh anh
Phong độ của Oscar đang sa sút trong thời gian gần đây

Tại sao? Bởi không giống như 2 tân binh của The Blues, cầu thủ người Brazil là cầu thủ đã quá quen với lịch thi đấu khắc nghiệt tại Premier League. Thế nhưng kể từ đầu năm cho tới giờ, hay chính xác là từ khoảng thời gian cuối tháng 1, Oscar đã gần như “mất hút” trong đội hình của HLV Jose Mourinho. Trong suốt 11 trận đấu gần nhất, tiền vệ này không có bất cứ một bàn thắng cũng như đường kiến tạo nào cho Chelsea, điều hoàn toàn trái ngược với hình ảnh bùng nổ của anh hồi đầu mùa giải. Nếu như nói rằng Oscar gặp vấn đề về thể lực thì có lẽ không hẳn đã đúng, bởi lẽ anh vốn nổi tiếng với sức bền và sự dẻo dai, tố chất cho phép cầu thủ này đáp ứng lối đá lên công về thủ thường xuyên. Thậm chí trong 5 trận gần nhất, tiền vệ số 11 cũng được cho nghỉ hoàn toàn trận đấu với Everton và trong trận đấu với Hull City anh cũng chỉ vào sân từ ghế dự bị. Oscar vẫn đang tuột dốc không rõ lý do, và đã bắt đầu xuất hiện những thông tin cho rằng tương lai của anh ở Stamford Bridge sẽ sớm đi đến hồi kết. Cả Juventus và Liverpool đều đang hứng thú với tiền vệ 24 tuổi này, và nhiều người bắt đầu nghĩ tới một viễn cảnh tương tự như của Juan Mata.

Còn nhớ vào đầu mùa giải năm ngoái, chính màn trình diễn ấn tượng của Oscar là nguyên nhân khiến cho Mata từ một ngôi sao trở thành một “phế nhân” ở Chelsea. Việc liên tiếp phải ngồi trên băng ghế dự bị dường như đã báo hiệu trước tương lai không mấy tươi sáng cho tiền vệ người Tây Ban Nha, và vào kỳ chuyển nhượng mùa đông năm đó, HLV Mourinho đã không ngần ngại bán đứt Mata cho Manchester United. Giờ đây thì chính Oscar lại đang bị đẩy vào tình thế tương tự khi anh đang trở thành gánh nặng cho cả đội. Triết lý của Người đặc biệt rất đơn giản, nhân tố nào không phù hợp với đội bóng sẽ bị loại bỏ. Mata đã ra đi, sau đó là những Kevin De Bruyne, Frank Lampard, Andre Schurrle, Mohamed Salah và sắp tới rất có thể Oscar sẽ là cái tên tiếp theo. Tuy nhiên điểm khác biệt của cầu thủ người Brazil với Mata và cả các cầu thủ còn lại, đó là việc anh vẫn sở hữu những tố chất phù hợp với lối chơi của HLV Mourinho, vấn đề hiện tại là làm thế nào để Oscar có thể lấy lại được phong độ đỉnh cao trong giai đoạn then chốt này.

Có thể việc Oscar sa sút trong giai đoạn này đến từ chính lối chơi mà HLV Mourinho đang áp dụng cho Chelsea. Ngay khi bán Mata sau tháng 1 năm ngoái, HLV Mourinho đã chủ động xây dựng một lối chơi pressing toàn diện cho The Blues xoay quanh nhân tố Oscar, người có khả năng hỗ trợ tấn công cũng như phòng ngự rất tốt. Lối chơi này phát huy hiệu quả rất tốt trong giai đoạn đầu mùa, khi các cầu thủ “vệ tinh” xung quanh cầu thủ số 11 còn đang sung sức và tạo thành một mạng lưới pressing rất tốt. Tuy nhiên vấn đề xảy ra khi mùa giải đi đến giai đoạn cuối, các cầu thủ áo xanh lại xuống thể lực do phải duy trì lối đá này trong một khoảng thời gian quá dài. Người phải chịu thiệt thòi nhất không ai khác chính là Oscar, và điều này đã được minh chứng khi tiền vệ sinh năm 1991 cũng thi đấu sa sút trong giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái.

Phong do cua Oscar hinh anh 2
Oscar liệu có thể lấy lại được phong độ đỉnh cao?

Để khắc phục tình trạng này, HLV Mourinho có thể mạnh dạn từ bỏ lối đá kiểm soát thế trận quá tốn công sức hiện tại và dựa nhiều hơn vào những đường phản công nhanh. Hãy nhìn lại màn trình diễn của Oscar trong trận giao hữu tuần trước giữa ĐT Brazil và ĐT Pháp. “Nhạc trưởng” của Selecao đã thi đấu khá tốt khi HLV Carlos Dunga áp dụng lối đá phòng ngự phản công đầy tính thực dụng. Trong lối chơi đó, Oscar được quyền di chuyển rộng hơn chứ không chỉ bó buộc vị trí theo kiểu “chia ô” như ở Chelsea và anh có thêm những khoảng trống để đột phá. Bàn thắng vào lưới ĐT Pháp là bằng chứng rõ ràng nhất cho điều này, một pha bóng di chuyển từ cánh vào trung lộ và phối hợp cực kỳ nhịp nhàng với Firmino. Ở Chelsea, cả Hazard và Willian đều có thể chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, và phương án để Oscar hoán đổi vị trí với hai cầu thủ này để tạo ra đột biến là hoàn toàn khả thi.

Nói tóm lại, phong độ của Oscar đang sa sút thảm hại và khiến anh phải đối mặt với nguy cơ rời Chelsea giống như người tiền nhiệm Mata. Tuy nhiên, có thể cầu thủ người Brazil vẫn là một nhân tố có ích cho đội chủ sân Stamford Bridge, vấn đề là giờ đây HLVMourinho cần có những sự điều chỉnh để giúp cầu thủ con cưng của mình trở lại với hình ảnh một chiến binh công thủ toàn diện vốn có.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X