Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liệu Man Utd có thể kiên nhẫn với Van Gaal?

Thứ Bảy 19/07/2014 10:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Rất tài năng nhưng chiến lược gia người Hà Lan không phải là mẫu HLV có thể đem lại thành công ngay tức thì cho các đội ông dẫn dắt.

Louis van Gaal là tên tuổi lớn của bóng đá thế giới, từ khi ông dẫn dắt Ajax vô địch Champions League 1995. Cá tính và phong cách làm việc của HLV 62 tuổi này cũng đã nổi tiếng khắp thế giới. Chắc chắn khi chọn Van Gaal, M.U cũng hiểu rõ sẽ phải đối diện và thích nghi với một trong những HLV... khó thích nghi nhất trong làng bóng đá.

Nụ cười tươi rói của Van Gaal hứa hẹn sẽ mang đến một làn sinh khí mới cho M.U ở mùa giải tới.
 

Van Gaal đòi hỏi cao, Man United cũng thế. Van Gaal tham công tiếc việc (chỉ 2 ngày sau khi kết thúc chiến dịch World Cup cùng ĐT Hà Lan, ông đã bỏ nghỉ Hè để sớm có mặt ở Manchester), không phải tất cả thành viên M.U cũng như thế. Van Gaal khó tính, thậm chí là độc tài đến mức cổ quái, nhưng M.U từng gần 3 thập kỷ thành công với một HLV tương tự là Alex Ferguson. Chính Ferguson cũng phải thừa nhận rằng ngày đầu ông đến M.U, đội bóng này chỉ là một mớ hổ lốn mất hết niềm tin, chia rẽ nội bộ, các trụ cột rượu chè be bét, thành tích chuyên môn vô cùng kém cỏi. Phải thay đổi, nhưng Sir Alex cũng không dám làm một cuộc cách mạng lớn như những gì Van Gaal đang mong muốn (và sẽ thực hiện “cách mạng Da cam”) ở sân Old Trafford.

Sau một mùa giải bết bát khi kết thúc với vị trí thứ 7 Premier League, tất nhiên M.U cần thay đổi triệt để. Tuy nhiên, nếu mọi việc cứ quay như chong chóng giống tốc độ phối hợp nhóm của Ajax trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Quỷ đỏ có thể gặp rắc rối to.  Không ít nhà chuyên môn, như cựu trợ lý của Ferguson là Carlos Queiroz, tự hỏi phải chăng M.U nên chọn những HLV thích ứng tình huống giỏi (như Ancelotti, Del Bosque hay Simeone) thay vì chọn HLV người Hà Lan? Thật ra, M.U cũng có tính đến rủi ro nên chỉ ký với Van Gaal hợp đồng 2 năm. Nếu thử nghiệm bất thành, Quỷ đỏ sẽ dễ dàng sa thải Van Gaal, đỡ tổn thất cả về tiền bạc lẫn thời gian.

Dù vậy, thời gian không chờ đợi cả Van Gaal lẫn M.U. Ước tính, Quỷ đỏ có thể thiệt hại hơn 250 triệu bảng về mặt thương hiệu nếu không có mặt trong Top 3 Premier League 2014/15. Van Gaal cũng hiểu rằng với thời gian hợp đồng ngắn hạn, ông sẽ phải thành công tức thì ở Old Trafford.  Van Gaal có cách làm riêng không đổi từ suốt hơn 2 thập kỷ qua. Ở Ajax, ông có lứa cầu thủ trẻ tài năng được đào tạo theo triết lý bóng đá của Ajax. Ở Barcelona, Van Gaal dựa vào lực lượng cầu thủ Hà Lan chiếm gần hết đội hình chính. Ở Bayern, đó là những siêu tốc độ như Robben, Ribery cùng “bộ khung Đức”. Ở M.U, Van Gaal sẽ dựa vào đâu khi ông gần như sẽ có một đội bóng mới (dự kiến thay đổi hơn chục cầu thủ) cùng một vài trụ cột đang bị đặt dấu hỏi lớn (Mata, Rooney, Van Persie)?

Muốn chơi nhanh, Van Gaal từng có Marc Overmars hay Arjen Robben. Muốn đá tổng lực, cần đậm chất Hà Lan mà M.U chắc chắn không thuận theo hướng này. Muốn hòa hợp, trước nhất Van Gaal cần lắng nghe, tìm hiểu thay vì chỉ đơn giản là tập trung mọi người lại rồi ra lệnh “ta là đấng tối cao, thuận ta thì sống, nghịch ta thì chết”. Chưa hết, Van Gaal còn cả gan đòi xây lại sân tập Carrington vốn là di sản đắc ý của Sir Alex.  M.U như một chú bé bỡ ngỡ trước một ngôi trường và một ông thầy mới qua những thay đổi “quá nhanh, quá nguy hiểm” từ khi Van Gaal đặt chân đến Old Trafford. Van Gaal dường như đang đóng vai của Vin Diesel trong loạt phim Fast and Furious, chỉ có một khác biệt: bóng đá đời thực khác với phim ảnh. Nhân vật Dom Torretto luôn được... đạo diễn cứu, nhưng sẽ chẳng ai cứu Van Gaal nếu cứ cố nhấn ga mà nhiều kẻ khác đạp phanh vì không theo kịp những thay đổi chóng mặt của ông. 

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X