Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Phải chăng Man City đang bị đánh giá sai về cơ hội vô địch Premier League 2015-2016?

Thứ Tư 12/08/2015 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trước khi mùa giải mới khởi tranh, rất ít người đặt niềm tin vào cơ hội vô địch của đại thiếu gia thành Manchester. Song, Citizens mới đang là đội dẫn đầu sau khi vòng 1 kết thúc. Liệu rằng Man City mới là ứng cử viên số 1 cho ngôi Vương?

Quả thực, màn trình diễn của nhà đương kim á quân mùa trước đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng. Đá trận muộn nhất vòng 1 Premier League 2015-2016, trong bối cảnh mọi đối thủ cạnh tranh khác cho chức vô địch đều có kết quả không ưng ý, hoặc thể hiện phong độ thiếu thuyết phục, nên chiến thắng đậm đà 3-0 trước West Brom đã khiến đội bóng này tạo ra một cơn sốc nhỏ đối với giới phê bình cũng như người hâm mộ, thậm chí ngay cả với những cổ động viên nhiệt thành nhất của Man City. Ngay lập tức, mọi dự đoán đã đảo chiều. Các nhà cái rất nhanh nhạy đưa Man City lên vị trí ứng viên sáng nhất cho ngôi vô địch với tỷ lệ rất hấp dẫn. Một trận đấu đã thay đổi tất cả, giống như những gì Arsenal trải qua sau trận siêu cúp Community Shield 2015 với Chelsea.

Man City đã vươn lên ngôi đầu bảng

Trước hết, cũng cần phải nói là Man City thắng xứng đáng, thuyết phục và có thể tỷ số không còn dừng ở con số 3-0 nếu như đội bóng này không chủ động giảm nhịp độ trận đấu, theo như chính tiết lộ của HLV Pellegrini sau khi trận chiến này kết thúc. “Chiến thắng luôn là điều rất tuyệt vời, và tất nhiên, thắng càng đậm thì chúng ta càng vui. Nhưng điều đó không quan trọng bằng việc giữ sức cho những cầu thủ trụ cột và tạo điều kiện để các cầu thủ phòng ngự có cơ hội thể hiện mình". Đó là một phần lý do chúng ta thấy được sự trở lại của những gương mặt được coi là điểm yếu đã manh nha phát sinh của Man City ở mùa giải trước. Đội trưởng Vincent Kompany đã không còn là chỗ dựa vững chắc nơi hàng thủ. Tuyển thủ người Bỉ đã bị hao mòn đi thứ vũ khí lợi hại nhất của anh, đó là tốc độ, thể lực và khả năng áp sát đến mức khó chịu. Điều đó khiến người ta nghi ngờ phong độ của anh ở mùa giải này, đặc biệt là khi đá cặp với Mangala, trung vệ chưa thể hiện được năng lực tại Etihad, sau khi gia nhập đội bóng này vào đúng 1 năm về trước với phí chuyển nhượng tới 32 triệu bảng Anh.

Thế nhưng cả hai đã chơi rất tốt tại The Hawthorns và chặn đứng nỗ lực tạo ra những cơ hội nguy hiểm của đội chủ nhà. Cá nhận Kompany còn để lại dấu ấn bằng việc ghi bàn thắng ấn định tỷ số trận đấu West Brom 0-3 Man City. Tương tự như trường hợp của Kompany, Yaya Toure cũng đã có một mùa giải 2014/15 không còn ấn tượng như những năm trước đó. Thế nhưng với cú đúp vào lưới thủ thành Boaz Myhill, trong đó bàn thắng thứ hai là một siêu phẩm đẹp mắt, tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã chứng minh điều ngược lại. Anh đã chứng tỏ lại bộ mặt của một “quái thú” ở khu vực giữa sân ngày nào.

Song chúng ta lại phải cần lấy trường hợp của Arsenal ra để làm một so sánh nhỏ. Đội bóng này đánh bại Chelsea ở trận siêu cúp Anh. Một tuần sau, họ thúc thủ 0-2 trên sân nhà trước West Ham cũng với đội hình mạnh nhất. Bởi thế hãy còn quá sớm để quay ngoắt 180 độ đặt niềm tin vào Manchester City. Phân tích kĩ trận đấu vừa qua, đặc biệt là ở 30 phút đầu trận, chúng ta có thể thấy đội chủ nhà tự thua, hơn là việc Man City đã chơi quá xuất sắc. HLV Pellegrini đã phát biểu sau trận rằng Manchester City đã chơi tấn công cực tốt trong 30 phút đầu tiên, nhưng có thể thấy The Baggies đã tiếp cận với trận đấu quá dễ dãi.

West Brom đã tự thua như thế nào?

West Brom đã chơi rất tồi tệ

West Brom đối đầu với một đối thủ mạnh như Manchester City, nhưng lại sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 với tân binh Rickie Lambert và tiền đạo trẻ Saido Berahino trên hàng công. Kết quả là bộ đôi người Anh mạnh ai nấy đá. Lambert thường xuyên tung ra những đường chuyền làm khó cho đồng đội, một phần bởi sức ép quá mãnh liệt của Fernandinho và Mangala, người đóng vai trò một trung vệ dập ở trận đấu vừa qua. Việc đá 4-4-2 mà hai tiền đạo không thể hiện sự ăn ý sẽ khiến sức tấn công của đội bị phá sản. Bóng đá Anh trước kia chuộng lối chơi này, bởi các đội bóng thường có những cặp bài trùng trên hàng công. Có thể kể đến Heskey - Owen ở Liverpool và đội tuyển Anh, Cole – Yorke của Manchester United hay Thierry Henry và Dennis Bergkamp của Arsenal ngày nào. Ở trận đấu vừa rồi, cầu thủ chơi tốt nhất West Brom mùa trước, Berahino đã phải cố gắng hoạt động độc lập và những tình huống lên bóng của cầu thủ 22 tuổi nhanh chóng bị bẻ gãy.

Không những áp dụng sơ đồ chỉ có 2 tiền vệ trung tâm, cách sử dụng nhân sự cho bộ đôi trái tim tuyến giữa này cũng là vấn đề khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. HLV Tony Tulis đã sử dụng cựu "Quỷ đỏ" Darren Fletcher, một cầu thủ rất yếu trong việc đeo bám và kèm người cũng như đã qua thời đỉnh cao. Người còn lại là James Morrison, cầu thủ có thiên hướng tấn công. Tiền vệ phòng ngự và có khả năng đeo bám tốt là Craig Gardner lại được đẩy ra cánh phải. Không rõ ý đồ của HLV dày dặn kinh nghiệm này là gì khi cho bộ đôi người Scotland đối đầu với 2 “con thú” Yaya Toure và Fernandinho cùng 1 cầu thủ kĩ chiến thuật bậc nhất Premier League hiện nay như David Silva ở giữa sân. Sự thua thiệt ở trung tâm khiến cho West Brom nhanh chóng bị mất thế trận để rồi thua cả hai bàn theo cùng một kịch bản: Không ai theo kèm Yaya Toure, giúp cầu thủ giỏi sút xa này có quá nhiều khoảng trống để phô diễn. Cho đến khi HLV Pulis nhận ra sai lầm về chiến thuật để điều chỉnh đội hình về sơ đồ 4-2-3-1 với việc kéo Berahino về đá tiền vệ phải và đẩy tiền vệ Gardner từ cánh phải vào trong lập hàng rào chắn với 3 tiền vệ trung tâm, thì cũng đã quá muộn bởi trận đấu đã an bài với tỷ số 2-0 và đội khách cũng đã tập trung vào bảo vệ thành quả. Sau trận đấu, đích thân HLV Tony Pulis đã xin lỗi người hâm mộ và thừa nhận những sai lầm về chiến thuật.

Một West Brom yếu kém lại cộng thêm sai lầm về cách tiếp cận trận đấu đã khiến cho đoàn quân của HLV Pellegrini đã chiến thắng dễ dàng. Chúng ta vẫn cần thêm một vài trận đấu nữa để kiểm chứng sức mạnh thật sự của Man City và gần nhất là màn đại chiến với đương kim vô địch Chelsea ở ngay vòng 2 Premier League 2015/16.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X