Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Liệu Benitez có phù hợp với Man City?

Chủ Nhật 14/04/2013 13:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hãy thử đặt ra một giả thiết thế này: Cả Benitez và Mancini đều bị sa thải sau khi mùa này khép lại, và Benitez đến... Man City. Liệu chiến lược gia người Tây Ban Nha có thành công?

Man City thiếu “chất Benitez”

Chỉ riêng việc Rafa Benitez đã giành tới 7 chiếc Cúp theo thể thức đá knock-out) từ Valencia đến Inter Milan (trong đó có chiếc Cúp vô địch thế giới các CLB), là đã có thể thấy, Benitez là người Man City có thể trông cậy. Nó khác hẳn với Mancini, người không đưa nổi Man City qua vòng bảng Champions League 2 năm liền.

Benitez là tiêu điểm của trận đấu tối nay.
 

Thống kê chỉ ra rằng, trong 3 trận đấu ở vòng bảng Champions League năm nay, các cầu thủ Man City chỉ hoạt động ở khu vực vòng cấm đối phương 27% thời gian. Con số đủ để thấy Man City đã phòng ngự triệt để như thế nào: Phòng ngự cả trên sân nhà khi dẫn bàn, và cả khi đang tìm kiếm bàn thắng. Sự hèn nhát tạo ra “sản phẩm” là việc Mancini dùng 3 sơ đồ chiến thuật khác nhau chỉ trong trận gặp Ajax. Và một “sản phẩm” nữa, là Mancini không dám đưa David Silva vào sân, để đá một trận sòng phẳng với Dortmund ở loạt trận cuối vòng bảng (dù Dortmund dùng đội hình Hai ở trận đó), chỉ vì 1 tuần sau, họ gặp M.U ở derby Manchester!

Điều ấy trái ngược với Benitez. Benitez có thể không phải mẫu HLV giỏi tìm sự ổn định, nhưng ông, là người xoay xở cực tốt. Bằng chứng là Chelsea đã có lúc đá hết mình trên 4 đấu trường mùa này và vẫn đang chơi khá ổn.

Benitez có thể không xây dựng cho các đội bóng ông dẫn dắt một lối chơi hoa mỹ như Mancini. Nhưng ông truyền được cho cầu thủ tinh thần thép, và cũng là một “quái nhân” về chiến thuật. Để chứng minh cho vế “tinh thần”, hãy nhìn chiếc cúp Champions League của Liverpool năm 2005. Để minh chứng cho vế “chiến thuật”, hãy nhìn cách Benitez dùng Hazard từ ghế dự bị, để gỡ hòa 2-2 trong trận Tứ kết cúp FA trước M.U, từ thế bị dẫn 0-2.

Thiếu tiền, nên dùng Benitez?

Một trong những nguyên nhân thất bại của Mancini trong mùa này là vì cách mua sắm. Thay vì được tắm trong “cơn mưa sao” như mùa đầu tiên, Mancini đành phải làm quen với sự tiết kiệm của Man City, vì sức ép của Luật Công bằng tài chính. Không có Aguero, Silva, Toure…nào nữa, trong khi các tài năng trẻ Sinclair, Rodwell…chưa thể hòa nhập, Man City đánh mất động lực.

Nếu Mancini chỉ biết nổi điên với GĐTT Brian Marwood và giới chủ Arab vì đã tiết kiệm, thì hãy đứng sang một bên nhìn Benitez làm. HLV người Tây Ban Nha không giỏi “đi chợ”, nhưng cực “siêu” trong việc uốn nắn những mầm non. Ở Liverpool, ông từng biến Gerrard lẫn Dirk Kuyt thành những tiền vệ phải. Hoặc ông, đưa Gerrard lên đá hộ công sau Torres, tạo ra 2 mùa giải bùng nổ bàn thắng của tiền đạo người Tây Ban Nha (2008-2009 và 2009-2010). Ngoài ra, rất nhiều người thắc mắc Benitez mò đâu ra những anh chàng như Agger, Lucas, Skrtel,…với giá rất rẻ, mà hiện vẫn đang là trụ cột ở Liverpool.

Tại Chelsea, Benitez không có phát kiến gì quá đặc sắc. Nhưng ông cũng kịp trình làng vài ngôi sao mới. Tiêu biểu nhất là hậu vệ cánh phải Azpilicueta. Việc anh được gọi trong trận giao hữu của tuyển Tây Ban Nha gặp Uruguay, thực sự là một niềm tự hào của Benitez.

Trong thời điểm phải thắt chặt chiếc ví tiền lại vì Luật Công bằng tài chính, Man City có thể trông cậy vào Benitez. Ông không phải là giáo sư kinh tế như Wenger, nhưng ông biết cách phát triển những cầu thủ trẻ tiềm năng của đội bóng này,  hoặc nếu cần, giúp “lăng xê” vài ba ngôi sao trẻ chỉ mình ông biết. Ông cũng không phải là số 1 về chiến thuật, nhưng ông là “Vua đá cúp”, và là bậc thầy ở Champions League, đấu trường mà Man City còn quá non nớt.

Một người như thế, rõ ràng hợp với Man City, nếu họ quyết giã biệt Mancini.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X