Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liệu sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1 có thể cứu Brendan Rodgers?

Thứ Sáu 18/09/2015 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Liverpool vừa trải qua trận hòa 1-1 trước Bordeaux trong khuôn khổ Europa League với một sự lột xác về mặt chiến thuật. Lần đầu tiên trong mùa giải HLV Brendan Rodgers áp dụng sơ đồ 3-4-2-1 sau khi bị giới chuyên môn chỉ trích vì sự cố chấp của ông với 4-3-3.

Thực tế đây không phải lần đầu tiên nhà cầm quân người Bắc Ai Len áp dụng 3-4-2-1 hay còn gọi là 3-4-3 cho Liverpool. Mùa trước ông cũng đã sử dụng nó trong phần lớn thời gian giữa mùa giải. Cụ thể Liverpool đã chơi với sơ đồ 3-4-3 trong 17 trận đấu mùa trước. Kết quả họ giành được là 10 chiến thắng và 3 trận hòa, tức là 64,7% số điểm có thể đạt được. Trong khi tính cả mùa giải với 38 vòng đấu, HLV Brendan Rogers chỉ mang về 54,4% số điểm. Rõ ràng sức tấn công cũng như phòng thủ của Liverpool ở sơ đồ 3 hậu vệ này là nhỉnh hơn so với 4 hậu vệ truyền thống. hơn nữa, tình hình nhân sự ở thời điểm hiện tại cho phép ông áp dụng sơ đồ này trong ngắn hạn cũng như dài hạn.

Lieu 3-4-2-1 co the cuu Brendan Rodgers hinh anh
Benteke sẽ được hưởng lợi nhiều nhất nếu Liverpool đá 3-4-2-1

Chúng ta vẫn biết Liverpool đang sở hữu nhiều tiền đạo cắm và tiền vệ công, nhưng họ lại rất thiếu những tiền vệ chạy cánh chất lượng. Tính ra ở đội 1, Lữ đoàn đỏ chỉ sở hữu đúng một cầu thủ chạy cánh đúng nghĩa là Jordon Ibe. Những Firmino, Lallana hay Coutinho là những tiền vệ tấn công ưa thích được thi đấu ở trung tâm hơn, còn Danny Ings dù một vài lần được sử dụng ở vai trò tiền vệ cánh, nhưng lại là một sát thủ của vòng cấm. Chính vì thế mà 4-3-3, với 2 tiền vệ cánh và không có chỗ cho tiền vệ tấn công, đã bị bình luận viên Jamie Carragher chỉ trích thậm tệ ngay sau trận đấu với Manchester United. Có thể đây là một trong những nguyên nhân buộc HLV Brendan Rodgers phải thay đổi.

Với 3-4-2-1, Liverpool sẽ có thể áp dụng bộ đôi người Brazil, Roberto Firmino và Philippe Coutinho đá ngay đằng sau tiền đạo cắm Benteke. Điều đó phần nào cũng giải quyết tốt hơn sự đơn độc của trung phong người Bỉ, giống như trong trận đấu với M.U. Ở thất bại trên sân Old Trafford hôm đó, Benteke luôn được chăm sóc rất kỹ bởi các trung vệ của M.U và ngay cả khi chạm được bóng thì anh luôn hụt hẫng vì không có đồng đội nào hỗ trợ đón bóng. Với việc Coutinho và Firmino được trả vệ vị trí số 10, Benteke sẽ không còn phải lo việc bị chia cắt với tuyến dưới.

Những lý do Liverpool nên sa thải HLV Brendan Rodgers
(Bongda24h.vn) - Liverpool đã khởi đầu Premier League 2015/16 khá nghèo nàn khi chỉ có 7 điểm sau 5 vòng. Những cơn sóng chỉ trích HLV trưởng Brendan Rodgers...
Một điểm cộng nữa đối với 3-4-2-1 là việc các tiền vệ cánh, mà ở đây là những hậu vệ cánh như Moreno và Clyne, sẽ có nhiều cơ hội dâng cao hơn để tạt bóng vào trong vòng cấm địa. Alberto Moreno là một mẫu hậu vệ cánh có khả năng tấn công tương đối tốt. Trong trận đấu với West Ham, dù chỉ được tung vào sân trong hiệp 2, nhưng anh đã thực hiện tới 5 đường tạt bóng. Ở trận đấu tại miền nam nước Pháp vừa qua, Moreno cũng thực hiện 5 tình huống căng ngang. Với tốc độ và kỹ thuật tốt, hậu vệ người Tây Ban Nha có thể dễ dàng bắt tốc độ dọc biên và vượt qua hậu vệ đối phương để tung ra những đường tạt bóng rất dẻo. Cần phải nhớ rắng trong cả hai trận đấu với West Ham và M.U, Joe Gomez, cầu thủ đảm nhiệm vị trí hậu vệ trái, cũng chỉ tung ra tổng cộng 4 đường căng ngang. Sơ đồ chiến thuật này cũng hạn chế khả năng phòng ngự yếu của cựu cầu thủ Sevilla bởi phía sau anh là một Sakho rất chắc chắn.

Những lợi thế này cũng xảy ra ở bên cánh đối diện, nơi có Nathan Clyne, hậu vệ phải số 1 nước Anh hiện tại. Với khả năng tấn công đã được kiểm chứng anh sẽ cùng Moreno tạo nên những cơ hội trực diện cho Benteke dứt điểm trong vòng cấm. Trong 2 trận đấu gần nhất, cựu cầu thủ của Southampton chỉ tung ra 6 đường tạt bóng bởi nhiệm vụ này chủ yếu thuộc về James Milner, cầu thủ có xu hướng dạt sang bên phải để tạt bóng. Điều này làm hạn chế đi rất nhiều khả năng của Clyne, người mà HLV Brendan Rodgers muốn mua về nhằm tạo nên thêm một mũi khoan bên cánh phải cho mặt trận tấn công.

Điểm yếu bậc nhất của Liverpool ở thời điểm hiện tại là vị trí tiền vệ phòng ngự và sự xuất hiện của 3-4-2-1, vốn sử dụng 2 tiền vệ trung tâm, sẽ giúp giải quyết phần nào lỗ hổng này. Ngay cả sơ đồ 4-4-2 với hàng tiền vệ hình kim cương quen thuộc với Liverpool cũng chẳng thể giải quyết được vị trí tiền vệ trụ. Như vây, trong những trận đấu tới Lucas Leiva sẽ trở lại vị trí trên ghế dự bị quen thuộc nếu như sơ đồ 3-4-2-1 được áp dụng, thay vào đó, bộ đôi tiền vệ trung tâm của The Kop sẽ là Emre Can và James Milner.

Lieu so do chien thuat 3-4-2-1 co the cuu Brendan Rodgers hinh anh 2
Mamadou Sakho cũng sẽ trở lại đội hình chính trong thời gian tới

Cuối cùng thì sơ đồ 3 hậu vệ cũng giúp cho trung vệ Mamadou Sakho có cơ hội được đá chính trở lại. Anh là cầu thủ chơi tốt nhất trận đấu với Bordeaux vừa qua bên cạnh tiền vệ Lallana với 3 tình huống tắc bóng, 2 pha cắt bóng thành công và 7 lần phá bóng thành công. Sakho vẫn cho thấy khả năng chuyền bóng tốt của mình với việc là người tung ra nhiều đường chuyền nhất (68 lần), đạt tỷ lệ chính xác 89,7%, chỉ thua Emre Can với 94,6%. Cầu thủ đeo băng đội trưởng của Liverpool trận này cũng giành chiến thắng 4/5 lần trong những tình huống tranh chấp trên không. HLV Brendan Rodgers đang hướng đến bộ ba Joe Gomez, Martin Skrtel và Mamadou Sakho ở trung tâm hàng thủ.

Dù đã thực hiện cuộc cách mạng về sơ đồ chiến thuật trong trận đấu với Bordeaux, nhưng không rõ là liệu cựu HLV của Swansea có đồng ý áp dụng thay đổi này vào đấu trường quan trọng như Premier League hay không. Sơ đồ 3-4-2-1 dù có quá nhiều ưu điểm so với 4-3-3, nhưng nó lại tập trung quá nhiều vào cá nhân tiền đạo Benteke, đặc biệt là khả năng chơi bóng bổng của cầu thủ này. Nếu phải đối mặt với một hàng thủ vững chắc và chơi đầu tốt, chiến thuật của Brendan Rodgers này rất dễ sẽ bị phá sản. Trước mắt Liverpool là một Norwich mới lên hạng và đây sẽ là cơ hội không thể thích hợp hơn để 3-4-2-1 tiếp tục được áp dụng. Nếu thành công, chính nó sẽ là nguyên nhân chủ yếu giúp cho HLV Brendan Rodgers giữ được chiếc ghế của mình.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X