Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Leicester hút chết trước Norwich: Bài học dĩ độc trị độc

Thứ Ba 01/03/2016 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Leicester được biết đến với khả năng chơi phòng ngự phản công cực kỳ ấn tượng ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên, khi Norwich lựa chọn sử dụng lối chơi này, đoàn quân của HLV Ranieri đã tỏ ra bối rối và trình diễn một bộ mặt vô cùng bế tắc.

Thành công tột đỉnh của Leicester ở mùa giải năm nay có đóng góp rất lớn của một hàng thủ vững chắc với nền tảng là bộ đôi trung vệ Huth – Morgan cùng “Makelele mới” N’golo Kante.  Mỗi khi có bóng trong chân, những cầu thủ này sẽ nhanh chóng hướng tầm mắt lên tuyến trên và tung ra đường chuyền dài để Mahrez hoặc Vardy xử lý. Tốc độ cùng với khả năng săn bàn đáng sợ của song sát trên giúp cho lối chơi đơn giản này của “bầy cáo” trở nên hoàn hảo đến mức các ông lớn như Tottenham, Man City, Chelsea hay Liverpool cũng đều phải phủ phục dưới lưỡi kiếm sắc lẹm của họ.

Ở vòng đấu cuối tuần qua, Norwich đã trở thành cái tên thứ 8 phải rời khỏi “hang cáo” với hai bàn tay trắng. Tuy vậy, ít đội bóng nào ở mùa giải năm nay có thể khiến cho HLV Ranieri cùng các học trò phải sợ hãi đến thế. Trong suốt cả trận đấu, Leicester chơi cực kỳ bế tắc. Phải nhờ đến bàn thắng của Leonardo Ulloa, cầu thủ có cái tên trùng với nam diễn viên vừa giành giải Oscar – Leonardo DiCaprio, ở phút chính thức cuối cùng thì “bầy cáo” mới có thể giữ ba điểm trọn vẹn ở lại với sân King Power.

Trước khi trận đấu diễn ra, HLV Alex Neil đã có một kế hoạch để đối phó với lối chơi khó chịu của Leicester. “Có rất nhiều đội bóng đã giành được điểm từ tay Leicester ngay ở mùa giải này. Chúng tôi đã xem rất nhiều băng hình về các trận đấu của Leicester và đề ra kế hoạch tác chiến cụ thể. Hãy chờ xem nó hoạt động hiệu quả ra sao".
Leicester 1-1 Norwich
Các ngôi sao của Leicester gặp khó khi đối mặt với hàng thủ đông người của Norwich
Quả thực, “chim hoàng yến” đã có những sự thay đổi trong đội hình xuất phát cũng như cách thức tiếp cận trận đấu. Thông thường, đội hình ra sân mà The Canaries lựa chọn ở mùa giải này là 4-4-1-1 hoặc 4-2-3-1. Tuy nhiên, khi phải hành quân tới sân của đội đầu bảng Leicester, HLV Alex Neil đã bố trí sơ đồ 5 hậu vệ với bộ ba Klose, Martin và Bennett ở trung tâm cùng Ivo Pinto và Robbie Brady trấn giữ hai cánh. Sau trận thua 1-2 trước Man City hồi tháng 10 năm ngoái, đây là lần đầu tiên đội bóng áo vàng xanh xuất phát với năm hậu vệ bảo vệ khung thành của John Ruddy. Ngoài ra, đội bóng miền Đông nước Anh còn bố trí thêm một hàng tiền vệ 4 người giăng ngang ngay trước hàng phòng ngự và chỉ để một mình Cameron Jerome đá cắm ở trên cùng.
Cuộc đua vô địch EPL: Cờ đến tay Leicester và Tottenham
(Bongda24h.vn) - Tại vòng 27 Premier League, trong khi Arsenal thất bại trước M.U thì cả Leicester và Tottenham đều có được chiến thắng. Khi mà giải Ngoại hạng...
Với một hàng phòng ngự đông đảo ở phần sân nhà, Norwich đã giảm thiểu tối đa sự đáng sợ đến từ Jamie Vardy. Điểm mạnh tốc độ của tiền đạo người Anh đã bị giới hạn đáng kể khi anh luôn bị ít nhất là hai bóng áo vàng theo sát nếu có ý định tiếp cận vòng cấm của Norwich. Phải cố gắng lắm thì đến những phút cuối hiệp một, Vardy mới có thể lách qua được hàng thủ của “chim hoàng yến” nhưng John Ruddy cũng chơi rất tỉnh táo và băng ra kịp thời để phá bóng giải nguy cho đội khách. Dù thi đấu cực kỳ quyết tâm nhưng phải đến phút thứ 58, Leicester mới có thể tung ra một cú sút trúng đích và khiến cho Ruddy phải làm việc vất vả.
Vardy
Vardy luôn bị theo rất sát mỗi khi nhận bóng
Không giống như các đại gia hàng đầu nước Anh, lối chơi của Leicester không dựa nhiều vào khả năng kiểm soát bóng áp đảo. Họ thường dụ đối thủ dâng cao tấn công rồi nỗ lực cướp bóng và tung ra một đường chuyền sắc lẹm đánh thẳng vào vị trí yếu nhất của đối thủ. Vậy nên, khi được Norwich nhường thế trận và được cầm bóng với thời lượng 60%, các cầu thủ Leicester gần như không biết phải làm gì ngoài việc chuyền qua chuyền lại chẳng khác gì đội bóng từng “buôn thuốc ngủ” Man United.

Không những không tìm được ra phương án hiệu quả để tiếp cận khung thành của Norwich, Leicester còn suýt phải trả giá khi dâng cao tấn công. Chẳng hạn phút thứ 10. Nathan Redmond đã tận dụng lợi thế tốc độ của mình để khiến cho hàng thủ Leicester choáng váng, qua đó tạo cơ hội đối mặt cho Jerome. Tuy nhiên, trong tình huống sau đó, tiền đạo người Anh dứt điểm quá kém và để Kasper Schmeichel dễ dàng cản phá. Sau đó, chân sút 29 tuổi còn có thêm một cơ hội cực kỳ ngon ăn nữa để mang về ba điểm trọn vẹn cho Norwich nhưng không thể chuyển hóa thành công.
Ulloa
Câu chuyện cổ tích của Leicester sắp đến hồi chấm dứt?
Bàn thắng của Leonardo Ulloa đã giúp cho Leicester viết tiếp câu chuyện cổ tích kỳ diệu của mình ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên, chưa biết chừng thắng lợi vừa rồi sẽ mang tính chất bước ngoặt khiến Leicester không thể hoàn tất giấc mơ hoang đường vô địch Premier League. Ba trận đấu tiếp theo, Leicester sẽ lần lượt đụng độ những đối thủ được đánh giá thấp hơn là West Brom, Watford và Newcastle. Chắc chắn nhiều CLB ở Ngoại hạng Anh đều nắm rõ chiêu “dĩ độc trị độc” của Norwich và sẽ áp dụng lối đá tương tự nhằm kiếm lấy những điểm số cần thiết.

Cách tiếp cận trận đấu của Leicester rõ ràng không cơ động và đa dạng được như những đại gia hàng đầu khác của Premier League. Giờ đây, những chướng ngại lớn nhất trong cuộc đua vô địch mới thực sự gõ cửa và thử thách bản lĩnh của thầy trò Ranieri. Hãy chờ xem liệu “bầy cáo” còn đủ sức giữ mạch chiến thắng sau loạt trận giữa tuần này hay không.

Xem video tổng hợp: Leicester City 1-0 Norwich (Vòng 27 Ngoại hạng Anh 2015/2016)

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X