Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Leicester: Đập tan hoài nghi bằng sự đơn giản

Thứ Ba 12/04/2016 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Những chiến thắng 1-0 của Leicester từng khiến nhiều người bắt đầu lo ngại về khả năng vô địch của thầy trò Ranieri. Tuy nhiên, đội bóng này đã đáp lại những sự hoài nghi đó với màn trinh diễn ấn tượng trên sân Ánh sáng của Sunderland.

CLB Leicester khởi đầu mùa giải năm nay không quá nổi bật. Sau màn “hút chết” ở giai đoạn cuối mùa trước, đội chủ sân King Power dường như đã tìm ra phương án tốt nhất để khai thác tối đa khả năng của những con người họ sở hữu. Đó là sử dụng lối chơi tấn công nhanh và trải cầu thủ khắp mặt sân. Nhờ cách nhập cuộc phóng khoáng và cởi mở này, “bầy cáo” đã ghi được vô khối bàn thắng trong nhiều tháng đầu mùa. Trong giai đoạn này, những đường tấn công của đội bóng miền Trung nước Anh được triển khai nhanh chóng bằng các tình huống chuyền dài vượt tuyến đơn giản để Vardy hoặc Mahrez xử lý.
Góc chiến thuật: Leicester thành công là nhờ Kante
Leicester đã chạm hơn 1 tay vào chiếc cúp vô địch Premier League mùa này. Người ta có thể khen ngợi gã thợ hàn Ranieri, hay những ngôi sao tấn công như Mahrez,...

Nhờ tốc độ được dàn trải đều khắp tất cả các tuyến, lối chơi này của Leicester tỏ rõ sự hiệu quả. Đoàn quân của Ranieri đã ghi được tới 35 bàn thắng sau 17 trận đấu đầu tiên ở Premier League. Tuy nhiên, cũng vì thi đấu quá cống hiến mà The Foxes để thủng lưới hàng tá bàn thua. Chính vì thế, dù nắm giữ ngôi đầu bảng nhưng họ vẫn phải nhận không ít hoài nghi từ giới mộ điệu.

Khi đó, tất cả đều chỉ coi Leicester chỉ là một chú “ngựa ô” không hơn không kém. Trận thua Liverpool vào ngày Giáng sinh rồi sau đó là hai trận hòa liên tiếp trước Man City và Bournemouth ở quãng thời gian đầu năm mới khiến cho nhiều người bắt đầu vỗ đùi đắc ý vì những nhận định chính xác về “hiện tượng” kỳ lạ của giải Ngoại hạng Anh. Mọi chuyện tưởng chừng đã chấm dứt khi ngôi đầu bảng đã trở lại tay của Arsenal trong giai đoạn khốc liệt này.
Leicester dang di theo buoc cua Chelsea mua truoc
Các cầu thủ Leicester vẫn lầm lũi tiến lên phía trước dù phải nhận không ít hoài nghi từ dư luận

Nhưng đây cũng là cột mốc đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của “bầy cáo”. Họ bắt đầu đề cao vai trò của hàng phòng ngự hơn trước và thu gọn đội hình thành một khối thống nhất. Kể từ đây, cái tên N’golo Kante bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn hẳn Mahrez lẫn Vardy với khả năng càn quét phi thường. Trong năm 2016, Leicester mới chỉ thủng lưới vỏn vẹn 6 lần, thành tích phòng ngự mà ngay cả những đội bóng hàng đầu thế giới cũng phải nể phục. Nhờ hệ thống phòng thủ giữ được phong độ tuyệt vời trong một thời gian dài mà đoàn quân của HLV Ranieri hiện đang bỏ xa nhóm bám đuổi trong cuộc đua chức vô địch Premier League tới 7 điểm trên bảng xếp hạng.

Thế nhưng, những câu hỏi về khả năng vô địch của Leicester vẫn được dấy lên suốt thời gian qua xuất phát từ những chiến thắng theo cùng kịch bản 1-0 của họ. Nhiều chuyên gia của các tờ báo lớn cho rằng các cầu thủ áo xanh đã kiệt sức, Vardy luôn bị kẹp chặt bởi hai hậu vệ đối phương và khó lòng có thể làm nên chuyện như trước. Rồi thì lối chơi không mấy biến hóa của “bầy cáo” cũng đã bị các đội bóng Anh bắt chết và mạch trận chiến thắng của đội chủ sân King Power sớm muộn cũng sẽ bị chặn đứng và kéo theo đó là một sự sụp đổ dây chuyền.
Vardy gop mat trong doi hinh tieu bieu khi giup Leicester tien gan hon toi ngoi vo dich.
Vardy trở lại với một cú đúp vào lưới Sunderland

Tuy nhiên màn trình diễn của các cầu thủ Leicester, đặc biệt là Vardy trên sân Ánh sáng vừa qua ở trận Sunderland 0-2 Leicester đã đập tan dư luận. Trước một đối thủ khao khát giành điểm hòng vớt vát hy vọng ở lại với giải đấu cao nhất nước Anh, “bầy cáo” sớm bị dồn ép ngay từ những phút đầu tiên. Phải qua một giờ đồng hồ thi đấu, Leicester mới có được cú sút đầu tiên trúng khung thành của Mannone. Cơ hội đến với Sunderland là vô số kể và có cảm tưởng “Mèo đen” có thể ghi bàn bất cứ lúc nào.

Thế nhưng, Leicester đã tìm đường vượt qua cơn bĩ cực bằng một pha dàn xếp tấn công cực kỳ đơn giản. Drinkwater nhận được bóng ở giữa sân và chỉ cần một cú bấm bóng vừa tầm đã đặt đồng đội Vardy ở tư thế thuận lợi để đem về bàn thắng dẫn trước cho “bầy cáo”. Tình huống ghi bàn ấn định tỉ số của Leicester cũng xuất phát từ một pha phản công mẫu mực mà Vardy đã hoàn thành tốt vai trò ngòi nổ của mình. Đây là bài tấn công mà các cầu thủ Leicester đã thực hiện đi thực hiện lại trong hầu khắp mọi trận đấu của họ ở mùa giải này. Nhưng gần như chưa có đội bóng nào đủ sức khắc chế được những pha bóng dễ nắm bắt ấy cho dù đã biết trước đây là “ngón bài tủ” mà đội chủ sân King Power chỉ chờ cơ hội để thi triển.
Leicester City sau chiến thắng thứ 5 liên tiếp: Bóng dáng Chelsea của Mourinho
(Bongda24h.vn) – Năm chiến thắng liên tiếp mà không để thủng lưới, trong đó có 4 thắng lợi tối thiểu, Leicester City đang trải qua đúng như những gì mà Chelsea...

Thien duong vay goi Leicester
Câu chuyện cổ tích của Leicester đang chờ một cái kết có hậu

Sau khi trận đấu kết thúc, tất thảy các khán giả có mặt tại sân Ánh sáng đã đứng dậy vỗ tay tán thưởng cho Leicester. HLV Ranieri cũng đã xúc động đến nỗi không cầm được nước mắt khi mà chức vô địch chỉ còn cách đội bóng của ông vài vòng đấu nữa. Trận thắng của Leicester trước Sunderland có thể không thuyết phục vì đội chủ nhà mới là những người kiểm soát trận đấu từ đầu đến cuối. Nhưng giành được ba điểm trong tình thế như vậy mới là bản lĩnh mà nhà vô địch cần phải có. Và có lẽ sau trận đấu vừa qua, tất cả những ánh mắt hoài nghi hướng về “chuyên gia thất bại” Ranieri và “gã tí hon” Leicester đều đã biến mất không dấu vết.

Cố huyền thoại Johan Cruyff từng nói: “Chơi bóng thực ra rất đơn giản. Nhưng để chơi được một thứ bóng đá đơn giản lại là điều khó khăn nhất”. Có thể nói, Ranieri cùng các học trò đã làm được điều mà ngay cả Barca, Bayern hay Man United cũng không thể làm nổi là chơi một thứ bóng đá đơn giản đến mức tối đa. Vì thế, việc họ chinh phục được trái tim của tất cả những người hâm mộ trái bóng tròn trên toàn thế giới cũng không phải điều gì quá bất ngờ. Và chắc chắn, câu chuyện về Leicester, một tập thể dám ước mơ và luôn tiến về phía trước sẽ còn được lưu truyền mãi mãi.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X