Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Leicester đại thắng nhờ công thức mới của Ranieri

Thứ Hai 24/10/2016 11:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với một hàng công đa dạng hơn có vẻ ĐKVĐ Leicester đã tìm ra công thức chiến thắng mới ở mùa giải năm nay.

Đúng như dự đoán của nhiều người, câu chuyện cổ tích mang tên Leicester đã không thể kéo dài sang mùa giải năm nay. Sau 8 vòng đấu của Premier League, nhà ĐKVĐ chỉ kiếm được vỏn vẹn 8 điểm với phong độ trồi sụt thấy rõ. Thậm chí, ngay cả khi đạt thành tích toàn thắng cả 3 trận vòng bảng Champions League, HLV Claudio Ranieri cũng vẫn vô cùng tức giận và thốt lên rằng tại sao đội bóng của ông không thể chơi được như vậy ở đấu trường quốc nội.

Leicester dai thang nho cong thuc moi cua Ranieri hinh anh
Albrighton và Vardy dự bị là hoàn toàn hợp lý

Vấn đề khiến Leicester sa sút thì có rất nhiều. Đó có thể là sự rối loạn ở hàng tiền vệ sau sự ra đi của Kante, cũng có thể đến từ tâm lý thỏa mãn thiếu động lực của các cầu thủ sau khi bất ngờ vô địch Premier League. Người ta mải đổ lỗi cho khả năng phòng ngự mà quên mất rằng chính hàng tấn công đầy hiệu quả và đáng sợ mùa trước cũng đã cùn mòn đi khá nhiều.

Trong khi Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa trước là Riyad Mahrez vẫn chưa tìm lại được cảm giác kiến tạo và ghi bàn, thì chân sút tốt nhất của đội là Jamie Vardy dường như đã “mất thiêng”. Các hàng phòng ngự tại Premier League giờ đây đã cảnh giác hơn với cầu thủ giàu tốc độ và giỏi chớp thời cơ này nên luôn bố trí người theo Vardy rất sát. Không được cung cấp bóng đều đặn như trước lại bị kèm sát, việc Vardy mới chỉ có 3 bàn sau 13 trận trên mọi đấu trường từ đầu mùa là khá dễ hiểu.

Hình ảnh quen thuộc là Mahrez phất bóng dài cho chân sút người Anh mở tốc độ ghi bàn vốn khá thường xuyên mùa này đã không còn. Minh chứng điển hình nhất là trong cuộc thảm bại 0-3 trước Chelsea ở vòng trước. Cả Vardy và Musa đều cô độc hoàn toàn ở phía trên trong khi hàng tiền vệ bị đối thủ chia cắt hoàn toàn. Khi đón những đường bóng dài hiếm hoi ở trên, chân sút 29 tuổi cũng không thể xử lý gọn gàng và chẳng tạo được cơ hội nào nguy hiểm. Thậm chí, nhiều CĐV còn châm biếm pha hãm bóng bên ngoài đường biên của HLV Antonio Conte còn đẹp mắt và hiệu quả hơn cả Vardy.

Tuy nhiên, trong cái khó ló cái khôn, HLV Claudio Ranieri đã cho thấy việc ông và các học trò lên ngôi ở mùa giải năm ngoái không chỉ đơn thuần là may mắn. Chiến lược gia người Italia đã có sự thay đổi khác đáng kể ở trận tiếp Crystal Palace trên sân nhà khi ông cất Albrighton và Vardy ở ngoài. Thay vào đó, Leicester ra quân với cặp tiền đạo Slimani và Okazaki còn Mahrez và Musa thay nhau quấy phá ở 2 cánh. Tín hiệu tích cực ngay lập tức đến khi cả 3 sự thay đổi này tỏa sáng rực rỡ để đem về chiến thắng 3-1 đầy thuyết phục cho Leicester.

Leicester dai thang nho cong thuc moi cua Ranieri hinh anh 2
Leicester tìm lại nụ cười chiến thắng nhờ biết cách thay đổi

Okazaki luôn hoạt động không biết mệt mỏi và từ một pha chớp thời cơ đã kiếm được bàn thắng cho riêng mình. Trong khi đó Slimani là một điểm đến rất đáng tin cậy cho những đường bóng dài hay những quả tạt vốn là sở trường của Leicester. Không có khả năng bứt tốc như Vardy nhưng bù lại cầu thủ người Algeria sở hữu chiều cao ấn tượng, khả năng chơi đầu và làm tường cực hiệu quả. Chính anh là người có pha nhả bóng ra để cho Musa lập công ở trận này. Trong khi đó, cầu thủ người Nigeria cho thấy anh đá cánh thậm chí còn hiệu quả hơn cả Albrighton, một cầu thủ vốn chỉ được đánh giá là có chất lượng trung bình.

Về cơ bản, Leicester vẫn giữ nguyên cách chơi quen thuộc khi họ hầu như tập trung đá phòng ngự phản công mà chẳng cần quan tâm đến quyền kiểm soát bóng. Sự hiệu quả luôn được đặt lên hàng đầu trong lối chơi của Bầy cáo. Trên sân King Power, đối thủ Palace cầm bóng tới 55,4%, chuyền nhiều hơn, có số cú sút nhiều hơn, nhưng lại triển khai tấn công trên phần sân của Leicester ít hơn hẳn.

Leicester dai thang nho cong thuc moi cua Ranieri hinh anh 3
Slimani là giải pháp tốt nhất cho hàng công lúc này

Trái với sự vô duyên của Christian Benteke, chỉ cần một kẽ hở thôi cũng đủ để những chân sút như Slimani hay Musa trừng phạt đội khách. Leicester không thay đổi cách đá mà chỉ thay đổi cách tiếp cận khung thành đối phương nhờ một hàng công được nâng cấp để trở nên đa dạng hơn mùa giải năm ngoái. Điều này chắc chắn sẽ giảm tải được áp lực cho các tuyến dưới, nhất là khi HLV Ranieri còn đang đau đầu tìm người đá cặp ăn ý với nhạc trưởng Drinkwater.

Có thể mùa giải năm nay Leicester sẽ không bảo vệ được chức vô địch Premier League, tuy nhiên chắc chắn họ cũng sẽ chiến đấu đến cùng chứ không chịu buông xuôi sau giai đoạn đầu lạc nhịp. Ranieri vẫn luôn là “thinker man” khi ông không hề dậm chân tại chỗ mà vẫn biết cách thay đổi đội bóng thật hợp lý. Nếu như ở mùa giải năm ngoái Leicester lên ngôi nhờ khả năng phòng ngự thì rất có thể năm nay họ sẽ hồi sinh nhờ hàng tấn công của mình.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X