Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

M.U thắng dễ Leicester: Nghệ thuật tung đòn gió của Mourinho

Thứ Hai 06/02/2017 16:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những thay đổi chiến thuật của Jose Mourinho kể từ giữa hiệp một đã giúp Man United trở nên nguy hiểm hơn và có liên tiếp 2 bàn thắng để kết thúc trận đấu ngay trước giờ nghỉ.

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà HLV Jose Mourinho quyết định sử dụng sơ đồ 4-4-2 truyền thống má quá lạ lẫm trong chuyến đi đến King Power. M.U chưa bao giờ áp dụng sơ đồ được cho là “lỗi thời” với các đội bóng lớn ấy ở mùa giải này. Đơn giản bởi nó làm cho khoảng cách giữa cặp tiền vệ trung tâm và cặp tiền đạo bị kéo xa đến hàng chục mét.

MU thang de Leicester Nghe thuat tung don gio cua Mourinho hinh anh goc
Mourinho đã cố tình sử dụng sơ đồ 4-4-2 không phù hợp ở đầu trận

Thực tế là Man United đã thi đấu hoàn toàn bế tắc trong nửa đầu hiệp một. Pogba và Herrera thường xuyên lùi quá sâu bên phần sân nhà. Họ chỉ có thể triển khai tấn công bằng cách đưa bóng ra biên. Cặp tiền đạo với Ibrahimovic và Rashford lại giữ vị trí rất cao, đá song song, đồng thời ít khi lùi sâu để tìm kiếm bóng. Kết quả là đội khách không tạo ra bất cứ cơ hội nguy hiểm nào trong khoảng thời gian này.

Đây thực sự là sơ đồ 4-4-2 truyền thống của bóng đá Anh, chỉ có thể thực hiện với một đội bóng chơi phòng ngự phản công nhanh, như chính Leicester City. Nếu có chủ động tấn công, thì đội bóng ấy cũng chỉ có thể sử dụng những đường chuyền dài vượt tuyến để cặp tiền đạo thể hiện khả năng phối hợp ăn ý, hoặc dùng chiến thuật chồng biên và tạt cánh.

Điều thú vị là cả hai phương án ấy đều không phù hợp với Man United vào lúc này. Ibrahimovic và Rashford có quá ít cơ hội thi đấu cùng nhau để tỏ ra ăn ý. Trong khi đó, Mkhitaryan và Mata đều phải thi đấu trái kèo và dĩ nhiên họ không thể nào tạt cánh tốt bằng chân không thuận. Đó là chưa kể Leicester City đã chứng minh họ phòng ngự chống bóng bổng cực tốt.

Leicester 0-3 MU (KT): Màn trình diễn hoàn hảo của thầy trò Mourinho
Trực tiếp Leicester vs MU: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu Leicester vs MU Man Utd United...

Là một chiến lược gia lão luyện, Jose Mourinho hẳn phải biết rõ 4-4-2 không phù hợp với M.U, nhưng ông vẫn quyết định sử dụng trong khoảng hơn 20 phút đầu tiên, như là để khiến đối thủ chủ quan, trước khi thay đổi nó và làm Leicester City không đề phòng được. Mkhitaryan được đưa vào giữa, để làm cầu nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo, còn Marcus Rashford trở lại cánh trái quen thuộc. Điều đó có nghĩa M.U đã quay trở về sơ đồ 4-2-3-1 thường thấy, nhưng đội chủ nhà dường như tỏ ra bị động trước sự thay đổi này.

Man United tỏ ra nhuần nhuyễn hơn nhiều với Mkhitaryan ở vị trí số 10. Anh là người đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng với tình huống đón bóng loại bỏ Robert Huth, trước khi thực hiện cú bứt tốc ghi bàn như anh đã thực hiện trước CSKA Moscow hay Tottenham Hotspur. Trước khi có bàn thắng đầu tiên, thay đổi của Mourinho đã giúp Rashford có hai cơ hội mười mươi và điểm nhấn vẫn là từ Mkhitaryan với những pha tấn công trung lộ.

MU thang de Leicester Nghe thuat tung don gio cua Mourinho hinh anh goc 2
Việc đưa Mkhitaryan vào giữa là chìa khoá của trận đấu

Với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, Pogba có thể dâng cao hơn hỗ trợ tấn công, cùng với Mkhitaryan, tạo thành những mũi khoan cực kỳ đáng sợ. HLV Claudio Ranieri dường như nhận ra thay đổi này quá muộn. Đến đầu hiệp hai, ông mới tung Andy King vào sân để rút Okazaki ra nghỉ, tức là Leicester thi đấu với 3 tiền vệ trung tâm trên sân (Drinkwater, Ndidi, King), với ý đồ ngăn chặn tốt hơn cặp Pogba và Mkhitaryan, tuy nhiên khi ấy tinh thần của đội chủ nhà đã đi xuống quá nhanh còn M.U lại thoải mái đá thong dong, bảo toàn tỷ số.

Nói cách khác, những thay đổi đầy ý đồ của Mourinho đã mang lại hiệu quả và giúp trận đấu ngã ngũ ngay từ hiệp một. Để thành công với sơ đồ 4-2-3-1, Mourinho đã phải tung ra đòn gió 4-4-2 trước với ý đồ làm đối thủ chủ quan và không kịp xoay sở. Rất nhiều học trò của “người đặc biệt” đã nhận định rằng ông là chiến thuật gia tài năng bậc nhất thế giới hiện tại và trận đấu này chỉ củng cố thêm nhận định ấy.


Hàn Phi – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X