Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Cúp Liên đoàn Anh: Mảnh đất bị đánh cắp của các tài năng trẻ

Thứ Ba 19/09/2017 19:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kỷ nguyên chi tiêu bạt mạng trên thị trường chuyển nhượng khiến các đội bóng lớn ngày càng thừa mứa những ngôi sao dự bị. Không ai khác, chính các đàn anh thất sủng này sẽ xâm chiếm đấu trường vốn được các tài năng trẻ kỳ vọng được trao cơ hội thể hiện mình nhiều nhất.

League Cup, hay Cúp Liên đoàn Anh, giải đấu “cỏ” không hơn không kém với giải thưởng cho nhà vô địch là khoản tiền cỏn con 100.000 bảng, tương đương lương 7 ngày của một ngôi sao thứ cấp ở Premier League. Mặc dù vậy, đồ bỏ của người là báu vật của ta và tất nhiên, hoàn toàn không có gì đáng cười chê khi lứa tài năng trẻ cùng các bậc phụ huynh mong ngóng sân chơi này nhất trong mỗi mùa giải.

Nhưng như chỉ mới ngày hôm qua thôi khi League Cup vẫn còn là đấu trường để người hâm mộ dõi theo từng bước chạy chuyên nghiệp đầu tiên của các thế hệ cầu thủ tiếp theo, giờ thì họ cũng chuẩn bị mất đi nốt mảnh đất cuối cùng được trao cơ hội thể hiện mình nhiều nhất này. Vòng ba chuẩn bị khởi tranh với sự hiện diện của các ông lớn và có lẽ, thành phần ra sân xuất phát vẫn hầu hết chỉ là những cái tên quen thuộc.

Cup Lien doan Anh Manh dat bi danh cap cua cac tai nang tre hinh anh
Với Theo Walcott và Jack Wilshere, League Cup giờ không phải nơi phát triển sự nghiệp mà là để cứu vãn nó

Kỷ nguyên chi tiêu bạt mạng trên thị trường chuyển nhượng khiến các đội bóng lớn ngày càng thừa mứa những ngôi sao dự bị, không ít trong số họ chịu cảnh thất sủng nặng nề ở các đấu trường danh giá nhất. Tất nhiên trong những đêm như thế này, chính họ phải được ưu tiên thi đấu và vô hình chung cản đường phát triển của các đàn em, thậm chí đàn cháu, trong giai đoạn sự nghiệp chớm nở và rất cần thử lửa.

Arsene Wenger luôn là người tiên phong đi đầu nước Anh trên rất nhiều khía cạnh, vậy nên Arsenal cũng là ví dụ điển hình nhất cho sự đổi thay này. 9 năm trước, Jack Wilshere ra mắt Pháo Thủ khi giải đấu vẫn còn mang tên Carling Cup. Chạm trán Sheffield United, Wigan rồi Burnley, cậu trai 16 tuổi năm ấy kề vai sát cánh những gương mặt trẻ măng khác như Aaron Ramsey (17), Kieran Gibbs (18), Carlos Vela (19), Nicklas Bendtner (20) hay Alex Song và Johan Djourou (21).

Hai năm trước đó thôi, mùa giải 2006/07, Wenger có những nỗ lực tương tự với thế hệ trẻ đi trước, bao gồm Theo Walcott (17), Cesc Fabregas (19), Abou Diaby (20) và Philippe Senderos (21). 24 năm qua, Arsenal chưa bao giờ bước lên bục cao nhất của Cúp Liên Đoàn Anh cũng như hiếm khi đạt thành công về mặt thành tích trên mặt trận này, nhưng CĐV Pháo Thủ vẫn có thể mỉm cười tự hào khi đội bóng trình làng biết bao ngôi sao mai triển vọng.

Cup Lien doan Anh Manh dat bi danh cap cua cac tai nang tre hinh anh 2
Những tài năng trẻ như Reiss Nelson rất cần được thể hiện bản thân nhưng giờ bị hạn chế thời gian thi đấu ngay cả ở một sân chơi "phong trào" như League Cup

Trôi qua tròn một thập kỷ để quay trở lại thời điểm hiện tại, Arsenal khó lòng tái hiện điều tương tự, bất chấp việc chỉ phải tiếp đón đối thủ hạng ba Doncaster Rovers trên sân nhà. Quan điểm chăm non các tài năng trẻ của Wenger có thể vẫn vẹn nguyên, chỉ có điều ông đang có nhiều cầu thủ đội một hơn mình cần và vì nhiều lý do khác nhau, họ phải được trao thời gian chơi bóng bất chấp có còn nằm trong kế hoạch của Giáo Sư hay không.

Jack Wilshere một lần nữa được hít thở bầu không khí League Cup, nhưng lần này không phải để phát triển sự nghiệp mà là cứu vãn nó. Cả tiền vệ 25 tuổi lẫn chủ quản Arsenal cần bản thân anh duy trì thể trạng và phong độ để tiếp tục nuôi hy vọng bán được giá trong những kỳ chuyển nhượng tiếp theo đây. Câu chuyện tương tự dành cho Theo Walcott, một thần đồng mãi không lớn khác, hay như những Calum Chambers và Chupa Akpom, “vua tốc độ” một thời nã lưới tuyển Việt Nam và giờ thậm chí không thể kiếm cơm nổi ở một CLB hạng nhì nước Đức trong mùa hè vừa qua.

Olivier Giroud không ra đến nông nỗi thảm thương như nhiều đồng đội, nhưng một dự bị hạng sang như anh vẫn phải mặc định một suất đá chính ở các cúp quốc nội. Chính thế, tài năng trẻ Reiss Nelson sẽ bị hạn chế đáng kể cơ hội lĩnh xướng hàng công, dù rằng tiền đạo 17 tuổi người Anh đang là măng non gây sốt trong cộng đồng CĐV Arsenal và được mong ngóng ra sân thể hiện hơn cả.

Cup Lien doan Anh Manh dat bi danh cap cua cac tai nang tre hinh anh 3
League Cup trớ trêu giờ trở thành đấu trường số một cho những tuyển thủ Anh đã thành danh như Luke Shaw và Michael Carrick

Arsenal là tiêu biểu chứ không phải duy nhất, trông sang các đội bóng lớn khác. Manchester United gần như chắc chắn sẽ chiếu cố một suất ở màn tiếp đón Burton Albion cho lão tướng Michael Carrick và cả Luke Shaw. Hậu vệ trái một thời được vinh danh trong đội hình xuất sắc nhất Premier League này giờ chỉ là sự lựa chọn thứ tư ở Old Trafford cho vị trí của mình, sau những Daley Blind, Matteo Darmian hay thậm chí xếp sau cả đàn anh “tay ngang” Ashley Young mới trở lại sau chấn thương.

Tương tự là người láng giềng Manchester City, với cơ hội hiếm hoi trao cho những ngôi sao thất sủng không thể tìm được bến đỗ mới như Yaya Toure, Eliaquim Mangala hay Fabian Delph. Jurgen Klopp vốn nổi tiếng với công tác đào tạo và trọng dụng lực lượng kế cận, vậy nhưng HLV người Đức cũng đành phải thất hứa lần này với các tài năng trẻ khi Liverpool đang rất cần một chiến thắng giải tỏa sau chuỗi tháng ngày thất vọng vừa qua.

Đây chính là thực tại trần trụi trong nền bóng đá hiện đại ngày nay, khi các đội bóng lớn thu mua ào ạt các cầu thủ trước khi biết mình phải làm gì với họ. CLB có thể đăng ký bao nhiêu cầu thủ ngoài 23 tuổi một cách tùy ý và khi các ngôi sao không thể tích lũy thời gian thi đấu sao cho xứng đáng với tên tuổi và khoản lương tuần ngất ngưởng của mình, tâm lý tiếc của và không muốn lãng phí khiến các HLV không thể không điền tên họ vào danh sách ra sân ở League Cup cũng như FA Cup.

Sau cùng, kẻ chịu thiệt vẫn là lực lượng các tài năng trẻ của mỗi đội bóng lớn. Dần bị xua đuổi ra khỏi mảnh đất dụng võ thiết thực nhất như League Cup này, sự phát triển dành cho họ đương nhiên phải được thực hiện khác đi. Như thế nào, như Chelsea sao? ĐKVĐ Premier League không bị điểm tên chỉ mặt bên trên, đơn giản bởi lẽ hầu hết các măng non của họ thậm chí còn chẳng hiện diện ở CLB nữa, thay vào đó phải đi lang bạt học việc tứ phía trên khắp Châu Âu với một tương lai bất định ở Stamford Bridge.

Leicester vs Liverpool (01h45 ngày 20/9): “Chuột Mickey” tiếp tục là cứu cánh
3 trận liên tiếp toàn hòa và thua, thầy trò Jurgen Klopp rất cần lấy lại cảm giác chiến thắng và thể diện của mình hơn lúc nào hết, kể cả có ở một giải đấu...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X