Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Lẽ ra Arsenal nên mua Eriksen thay vì Mesut Ozil

Thứ Tư 22/01/2014 16:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thời gian gần đây, nhạc trưởng người Đức đã có dấu hiệu sa sút sau giai đoạn khởi đầu đầy ấn tượng tại Arsenal. Trong khi đó, ở phía bên kia thành London, "số 10" đến từ Đan Mạch đã bắt đầu chứng tỏ được năng lực, trình độ của mình kể từ ngày Tim Sherwood lên nắm quyền, bỏ lại sau lưng mấy tháng đầu "hội nhập" chật vật vào môi trường bóng đá mới (3 bàn, 2 đườg chuyền kiến tạo thành bàn trong 5 vòng đấu gần nhất ở Premier League). Bởi thế, theo quan điểm của Adrian Durham, một tay viết thể thao của Daily Mail, tờ nhật báo hàng đầu nước Anh, thì phải chăng Wenger đã nhìn nhầm người. Xin được gửi đến quý độc giả nội dung chính của bài viết về vấn đề này được đăng lên Daily Mail số mới nhất.

Hẳn nhiều CĐV Arsenal vẫn chưa thể quên cái cách đội bóng thân yêu của họ giải quyết đối thủ Fulham trên sân nhà Emirates cuối tuần trước. Cần phải thừa nhận, đội khách đã chơi tốt, gây ra vô số khó khăn về mặt chiến thuật cho đội chủ nhà. Còn nhớ, trong hiệp 1, nhiều thời điểm Fulham rất tự tin triển khai thế trận gây sức ép mạnh lên phần sân của Arsenal khi mà hai hậu vệ cánh dâng cao chơi bên cạnh hai tiền vệ trung tâm (Steve Sidwell, Scott Parker) ở tuyến giữa còn 4 cầu thủ thuộc mặt trận tấn công (Dimitar Berbatov, Ashkan Dejagah, Clint Dempsey, Alex Kacaniklic) đều có mặt ở nửa sân của Arsenal. Rất hiếm khi trên sân nhà mùa này, Arsenal phải đối mặt với những tình huống như vậy.

Tuy nhiên, rốt cục, Arsenal đã xử lý trận đấu rất tốt, giữ vững quyền kiểm soát thế trận đặc biệt trong hiệp 2. Trong vai trò tiền vệ "con thoi", Jack Wilshere tỏ ra cực kỳ hiệu quả, luôn có mặt đúng lúc, đúng chỗ, gây cho Fulham rất nhiều rắc rối. Còn Santi Cazorla chính là người tung hai nhát kiếm quyết định kết liễu số phận Fulham. Gương mặt để lại thất vọng lớn nhất của Arsenal hôm đó không ai khác ngoài Mesut Ozil. Anh ta đã hoàn toàn đánh mất đi những phẩm chất từng làm nên thương hiệu bản thân và gần như không chứng tỏ được gì. Thậm chí có lúc, Ozil không thể kiểm soát một đường chuyền đơn giản từ Bacary Sagna, khiến đội nhà để mất bóng. Rõ ràng, một màn trình diễn như thế không xứng đáng với cái giá trị chuyển nhượng kỷ lục 42 triệu bảng mà anh ta đang mang trên vai.

Oezil từng thể hiện rất tốt trong quãn thời gian đầu khoác áo Arsenal, nhưng ai cũng phải công nhận tuyển thủ quốc gia Đức đâu phải cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nhất và góp công sức nhiều nhất giúp Arsenal dẫn đầu giải Ngoại hạng. Đúng là, sự hiện diện của Ozil đã thổi luồng sinh khí mới vào đội bóng, tạo động lực cho những gương mặt khác của Arsenal chơi hay hơn, nhưng hãy cẩn thân, Ozil hoàn toàn có nguy cơ rơi vào trạng thái kém cỏi trong một giai đoạn dài và như thế chắc chắc Arsenal sẽ bị "vạ lây". Vào lúc này, đội bóng vẫn rất ổn, vẫn giành chiến thắng và giữ ngôi đầu mà chẳng cần đến sự toả sáng của Ozil song trong tương lai, chẳng ai có thể nói trước được điều gì. Rồi sẽ tới lúc, Arsenal sẽ bị trả giá bởi sự mờ nhạt ở Ozil và tất cả có thể đi đến một kết luận:  Arsene Wenger đã phạm sai lầm.

Hồi mùa hè 2013, vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp đã có quyết định táo bạo khi chiêu mộ Oezil bằng mức phí kỷ lục trong lịch sử CLB đồng thời cũng dành cho anh ta mức lương khủng (140.000 bảng/tuần). Dường như, Wenger muốn thể hiện cho tất cả thấy Arsenal đủ tiềm lực để thực hiện những thương vụ lớn (còn chuyện họ thực thi chính sách "chuyển nhượng keo kiệt" trong nhiều năm trời chẳng qua vì triết lý, quan điểm riêng của HLV trưởng mà thôi). Thêm vào đó, Wenger đã quá thấm thía một chân lý rằng đội bóng cần phải được nâng tầm bằng những ngôi sao lớn đã thành danh thì mới mong chấm dứt cảnh trắng danh hiệu chứ chỉ trung thành với chính sách "trọng dụng gà nhà do đội bóng trực tiếp đào tạo ra" là quá mù quáng. Song lẽ ra, Wenger không nhất thiết phải chơi trội đến thế. Nếu nhìn sang đội bóng láng giềng ở phía Bắc London (Tottenham), ông sẽ thấy rằng Christian Eriksen, một tiền vệ tổ chức như Ozil nhưng trẻ hơn 4 tuổi (Eriksen sinh năm 1992) và giá trị chuyển nhượng thấp hơn đến 30 triệu bảng, đang thi đấu ấn tượng ra sao. Trong chuỗi trận hết sức thành công vừa qua của Spurs dưới triều đại Tim Sherwood, bên cạnh Adebayor thì Eriksen chính là người thi đấu tốt nhất. Anh chàng này luôn hoàn thành tốt công việc kiểm soát trận đấu, làm chủ khu trung tuyến, tổ chức phòng ngự cũng như kiến tạo cơ hội cho đồng đội.

Đừng quên tại World Cup 2010, Eriksen chính là cầu thủ trẻ nhất giải và đó là một minh chứng cho thấy tài năng cũng như sự trưởng thành sớm của tiền vệ người Đan Mạch. Tại World Cup 2014 sắp tới, Eriksen sẽ không thể tham dự bởi ĐTQG Đan Mạch không vượt qua vòng loại nhưng không thể đánh giá Eriksen theo tiêu chí này bởi những ngôi sao hàng đầu thế giới hiện nay như Gareth Bale, Zlatan Ibrahimmovic cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Nếu Wenger đưa về Eriksen, thì về cơ bản triết lý "chi tiêu khôn ngoan" của ông đã được bảo tồn, không bị phá vỡ mà ông vẫn có trong tay một "số 10" tài ba chẳng kém gì Ozil mà lại cực kỳ phù hợp với đội bóng. Hãy nhớ rằng, trong vài năm trời, Eriksen đã là thủ lĩnh tuyến giữa Ajax Amsterdam và quá trình tôi luyện tại đây đã đưa Eriksen vào hàng ngũ những số 10 hay nhất châu Âu. Bên cạnh đó, Eriksen đã có trên 40 lần khoác áo ĐTQG Đan Mạch đồng nghĩa kinh nghiệm thi đấu đã khá dày dạn. Với gốc gác Bắc Âu, hiển nhiên Eriksen trội hơn Ozil về mặt thể hình, tốc độ, sức mạnh, những tố chất không thể thiếu cho một cầu thủ muốn thành công tại Premier League. Nhờ vậy, Eriksen đủ sức tranh chấp với những tiền vệ trung tâm của đối thủ còn Ozil đôi lúc tỏ rõ sự yếu thế, "mỏng manh" của mình.

Một trong những nguyên nhân khiến Eriksen chưa thể "thăng" dưới triều đại Andre Villas-Boas là do vị HLV này thích áp dụng chính sách xoay tua đội hình và thế là, Eriksen không có nhiều cơ hội ra sân để dần thích nghi, làm quen với môi trường Premier League. Thế nhưng, Tim Sherwood lại suy nghĩ khác. Ông đã đặt niềm tin tuyệt đối vào Eriksen, khai thác tối đa tài năng của anh và đã được hưởng quả ngọt. Thực sự Eriksen rất hợp với Arsenal và không khó tạo được dấu ấn tại Emirates, có thể không nhanh chóng như Ozil song sẽ "chậm mà chắc" và ổn định lâu dài hơn nhiều. 4 năm trước, Dennis Bergkamp (huyền thoại bóng đá người Hà Lan của Arsenal và trưởng thành từ lò ... Ajax. Hiện ông cũng đang làm việc cho đội bóng số 1 Hà Lan - PV) đã đề xuất Wenger mua Eriksen. Đáng tiếc "Giáo sư" đã không nghe nên giờ đây có lẽ chỉ còn biết hối hận và giương mắt nhìn Eriksen toả sáng ở Tottenham.

  • Thiên Bình - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X