Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Lassana Diarra: Sức trẻ là lợi thế

Chủ Nhật 20/01/2008 10:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối cùng tuyển thủ Pháp Lassana Diarra (22 tuổi) cũng hoàn thành tâm nguyện của mình. Arsenal vừa bán Diarra cho Portsmouth với giá 5,5 triệu bảng, lời 2,5 triệu bảng so với lúc mua cầu thủ đa năng này từ Chelsea hồi đầu mùa giải này. Có một chi tiết lạ như chính Diarra (7 lần khoác áo tuyển Pháp) lưu ý: cầu thủ này thi đấu cho ĐTQG còn nhiều hơn cho CLB song vẫn không mất giá trên thị trường chuyển nhượng.    

 
Giá trị của Diarra tăng theo thời gian (kinh nghiệm tăng). HLV Harry Redknapp của Portsmouth đánh giá: “Diarra là cầu thủ tuyệt vời. Anh ấy đã là một trong những tiền vệ hay nhất Premiership. Đương nhiên, Diarra có khả năng trở thành người giỏi nhất. Hy vọng tôi sẽ giúp cậu ấy hoàn thành tâm nguyện được chơi bóng thường xuyên”.

Không thể có được vị trí thường xuyên ở Arsenal ...

Có thể Redknapp quá lời khi khen Diarra là một trong những tiền vệ hay nhất Premiership. Tuy nhiên, có thể hiểu câu nói cua Redknapp là Diarra có tiềm năng rất lớn nhưng Arsenal (với HLV dày dặn kinh nghiệm Arsene Wenger và truyền thống sử dụng cầu thủ Pháp tại CLB chủ sân Emirates) không biết cách khai thác. Công bằng mà nói, cũng khó cho Wenger để Diarra đá chính thường xuyên vì vị trí tiền vệ trung tâm của Arsenal quá “chật chội” (Fabregas và Flamini đá chính có phong độ rất tốt, chưa kể Denilson và Gilberto Silva dự bị). Diarra đến sau, cần thời gian hòa nhập trước khi khẳng định chỗ đứng tại Arsenal, đó là lẽ thường. Có người trách cầu thủ này quá thiếu kiên nhẫn hoặc không chịu đựng được khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta nên nhìn sự kiện này theo một góc nhìn khác.

Những khó khăn trong bóng đá chưa là gì cả so với những gì Diarra đã trải qua trong cuộc sống. Xuất thân ở một khu phố nghèo đầy tội phạm ở ngoại ô Paris, Diarra từ nhỏ đã chịu biết bao nhọc nhằn. Cậu xác định rõ: chỉ có bóng đá mới là con đường đổi đời. Cậu đã rất cố gắng để được vào đội trẻ Nantes (lò đào tạo vô số tài năng trẻ của Pháp, trong đó có Makelele, Karembeu, Desailly, Deschamps) khi mới 12 tuổi trước khi chuyển sang Le Harve. Diarra được phát hiện tại một giải U-20 khi 19 tuổi, Mourinho quyết định đưa cầu thủ này về Chelsea vào đầu năm 2006. Sự nghiệp Diarra thăng tiến như diều nhưng cậu vẫn có một nỗi buồn: bố mẹ Diarra phải trở về Mali sinh sống nên không có cơ hội xem cậu trổ tài tại giải VĐQG hấp dẫn nhất thế giới FA Premier League.

Diarra đã lao động cật lực để có được như ngày hôm nay. Cậu được vào tuyển Pháp từ năm 2007 (sau khi mới chơi một số trận cho Chelsea) và chiếm được niềm tin của HLV Raymond Domenech. Theo nhà báo Julien Pretot của Reuters thì Diarra thuận chân trái nhưng thường được bố trí ở cánh phải hàng hậu vệ hoặc vị trí tiền vệ phòng ngự. Nói chung, Diarra có thể chơi tốt ở cả 2 cánh và hàng tiền vệ. Một số nhà chuyên môn nhận xét: Diarra là sự kết hợp của Thuram và Makelele.

... Diarra tìm kiếm cơ hội mới ở Portsmouth

Diarra đã được chơi bóng bên cạnh 2 đàn anh này và được họ đánh giá rất cao. Makelele không ngạc nhiên khi Diarra được chọn là cầu thủ hay nhất trận Ý – Pháp (hòa 0-0) tại vòng loại Euro 2008. Giữa một rừng sao của 2 đội bóng mạnh nhất World Cup 2006, lại thi đấu trên sân khách, chú nhóc Diarra thản nhiên phô diễn hết khả năng, cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Sau trận đấu này, nhiều đội bóng lớn của Ý đã định mua Diarra song cậu đã chọn Arsenal vì tin vào Wenger. Niềm tin ấy không được hiện thực hóa bằng khát vọng đá chính cho Arsenal, Diarra ra đi mà lòng thanh thản vì anh hiểu đi một ngày đàng sẽ học một sàng khôn. Diarra cần được thi đấu nhiều để giữ chỗ ở ĐTQG và tích luỹ thêm kinh nghiệm. Lợi thế lớn nhất của Diarra chính là sức trẻ.

Diarra có thể chọn sai Arsenal (hoặc cả Portsmouth) nhưng vẫn còn thời gian chọn đúng một đội bóng khác. Diarra không giống Ole Gunnar Solskjaer hay những “siêu dự bị” lớn tuổi khác, họ sợ phải thích nghi với một đội bóng mới khi quy luật tuổi tác chống lại họ. Diarra đến Portsmouth có vẻ là bước lùi song tuyển Pháp này rất tin tưởng đó sẽ là bàn đạp đưa cậu đến những đội bóng lớn hơn trong vị thế ngôi sao chứ không phải kẻ học việc. 22 tuổi, đã khoác áo Chelsea, Arsenal và tuyển Pháp, Diarra đủ tự tin làm mọi điều mình muốn.

(Theo Thể Thao và Cuộc Sống)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X