Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Lăng kính: Kagawa tới, Park đi - Luật chơi là thế!

Chủ Nhật 08/07/2012 08:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

M.U đã may mắn với thương vụ siêu lợi nhuận Park Ji-sung. Và giờ là lúc họ tính những chương mới của cuộc tấn công vào thị trường châu Á. Bằng Shinji Kagawa.

1. Park Ji-sung kể rằng có lần một CĐV từ Hàn Quốc đã gửi tiền cho anh. Đó là khi Hàn Quốc in giấy bạc mới, và CĐV trung thành kia muốn Park cũng được chiêm ngưỡng những tờ tiền của quê hương. “Có lẽ họ sợ tôi quên mất quê nhà” – Park nói.

Không một cầu thủ M.U nào có đông CĐV như Park Ji-sung. Hiếm tạo thành quý, và anh là hiện tượng quá hiếm hoi của bóng đá châu Á. Những CĐV Hàn Quốc còn thường xuyên gửi cho Park thức ăn, quần áo, bánh kẹo như chăm bẵm một đứa con xa nhà. Đó là sự “yêu thương” chứ không còn là “ngưỡng mộ” nữa.

park ji sung
 

Và tất nhiên là họ không chỉ gửi tiền cho mình Park Ji-sung. Hàng triệu triệu bảng đã được gửi vào két sắt của M.U thông qua hình ảnh người anh hùng thể thao của Hàn Quốc.

Ở Hàn Quốc, mỗi năm có 40 triệu lượt người xem trực tiếp các trận đấu của M.U qua truyền hình. Nghĩa là hơn 1 triệu người/trận. Phiên bản tiếng Hàn của trang chủ M.U có khoảng 4 triệu thành viên hoạt động thường xuyên. Doanh thu bán áo đấu của M.U tại thị trường này là “hàng triệu bảng mỗi năm”, theo thông báo của CLB. Có khoảng hơn 1 triệu người sử dụng sản phẩm thẻ rút tiền có gắn với thương hiệu M.U, đa số trong đó là in hình Park. Cũng là một khoản thu “hàng triệu bảng” khác. Và không thể quên rằng M.U đã bán sạch vé trong các trận giao hữu tại Seoul năm 2007 và 2009.

2. Trong hơn một thập kỷ qua, kể từ thời đại hoàng kim của Hidetoshi Nakata, việc dung dưỡng một cầu thủ châu Á là một “chiến lược kinh tế” quá phổ biến của các CLB châu Âu. Cứ nhẩm tính sơ qua về số tiền mà Park Ji-sung đã mang lại, thì hiểu rằng giá trị thương mại của anh lớn hơn giá trị thể thao. Một chức vô địch Premier League trị giá 20 triệu bảng, nếu căn cứ theo công lao mà bổ đầu người, thì Park đóng góp được bao nhiêu cho M.U? Liệu có bằng một mùa bán áo?

Những cầu thủ châu Á thi đấu ở châu Âu sau thời của Nakata luôn mang trong mình hai trọng trách: thể thao và thương mại. Và M.U đã may mắn khi Park Ji-sung đảm trách tốt cả hai mặt ấy.

Park kể rằng những người Hàn Quốc đã không tin vào việc anh gia nhập M.U. Tờ báo đầu tiên đăng tin đó còn bị chỉ trích ngược vì… phao tin đồn nhảm. Đó là một hợp đồng mà tưởng như người ký vào nó cực kỳ may mắn. Nhưng hóa ra chính M.U mới may mắn, nếu nhớ đến Dong Fangzhuo, nỗ lực đầu tiên của họ khi tấn công vào thị trường châu Á, ra đi sau 4 năm và 1 trận tại Premier League.

Cầu thủ, cho dù có mang kiếp “đại sứ thương mại” như những cầu thủ châu Á, cuối cùng vẫn phải có điều căn bản của nghề nghiệp là một khả năng chơi bóng tốt. Không thể sử dụng bất cứ chiến lược tiếp thị nào để lăng xê một người không được thi đấu.

3. M.U đã may mắn với thương vụ siêu lợi nhuận Park Ji-sung. Và giờ là lúc họ tính những chương mới của cuộc tấn công vào thị trường châu Á. Bằng Shinji Kagawa.

Park vẫn chơi không đến nỗi nào. Nhưng lại nói chuyện “hai trọng trách”, thì đá hay vừa phải ở một người trót mang kiếp “đại sứ thương mại” chưa phải tất cả. Anh nhận lương cao, anh được giữ đến giờ phút này không đơn thuần vì chất lượng chuyên môn.

Anh không đẹp trai, nên không thể thu lợi nhiều bằng Nakata ngày trước (dù tầm vóc thể thao cũng tương đương). Ở chính Hàn Quốc, theo các điều tra, Park cũng xếp sau Kim Yu-na, mỹ nữ trượt băng đầy quyến rũ của xứ này về tầm ảnh hưởng. Và thị trường Hàn Quốc cũng không thể so sánh với thị trường Nhật Bản.

Cuộc chia ly này có thể có nhiều tiếc nuối, nhưng hợp lẽ kinh doanh.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X